backup og meta

5 วิธีลดสิวเสี้ยน บริเวณจมูกให้หมดจด ด้วยวัตถุดิบรอบตัว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 04/03/2022

    5 วิธีลดสิวเสี้ยน บริเวณจมูกให้หมดจด ด้วยวัตถุดิบรอบตัว

    สิวเสี้ยน มีสาเหตุมาจากการอุดตันของสิ่งสกปรก รวมถึงต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นบนใบหน้าที่มากเกินไป และไม่ได้รับการชำระล้างให้สะอาด จึงก่อให้เกิดการเกิดสิวได้ สำหรับ วิธีลดสิวเสี้ยน อาจทำได้ด้วยการปรึกษาคุณหมอ หรืออาจใช้ของใกล้ตัว อย่างน้ำตาลทรายแดง ขมิ้น ไข่ขาว นม และน้ำผึ้ง ในการลอกสิวเสี้ยนออกจากจมูกด้วยตนเองก็ได้เช่นกัน

    สิวเสี้ยน คืออะไร

    สิวเสี้ยน หรือ สิวหัวดำ (Blackhead) มีลักษณะเป็นหัวเม็ดเล็ก สีดำ ที่ทำให้เกิดการอักเสบน้อยที่สุดในบรรดาสิวชนิดอื่น ๆ โดยปกติมักจะพบบริเวณ หน้าผาก หัวคิ้ว แก้ม คาง และรอบ ๆ จมูก ซึ่งมีสาเหตุมาจากการอุดตันของสิ่งสกปรก รวมถึงต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นบนใบหน้าที่มากเกินไป และไม่ได้รับการชำระล้างให้สะอาด จึงก่อให้เกิดการเกิดสิวได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องอีก เช่น การใช้ยาที่ติดสารสเตียรอยด์ เครื่องสำอางแต่งหน้า อาการก่อนการมีประจำเดือน พันธุกรรม ความเครียด ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง

    5 วิธีลดสิวเสี้ยน ด้วยของใกล้ตัว

    สำหรับ วิธีลดสิวเสี้ยน ด้วยตนเองง่าย ๆ โดยการใช้ของใกล้ตัว อาจทำได้ดังนี้

    1. ขัดผิวด้วยน้ำตาลทรายแดง

    นำน้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำผึ้งดิบ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมกัน คนเข้ากันโดยประมาณ ให้เหลือความเป็นเกล็ดของน้ำตาลไว้อย่าคนจนน้ำตาลละลายเป็นน้ำเหลว นำมาขัดวนเป็นวงกลมบริเวณปลายจมูก คาง ที่มีสิวหัวดำ เป็นเวลา 5 นาที จากนั้นทาครีมบำรุง หรือมาส์กผิวหน้าเพิ่มเติมอาจทำให้ได้รับประสิทธิภาพมากขึ้น

    1. พอกและขัดผิวด้วยขมิ้น

    ขมิ้นชันอาจมีคุณสมบัติการต้านแบคทีเรียเชื้อราและต้านการอักเสบ การนำขมิ้นที่สกัดมาเป็นผงแล้วผสมกับน้ำ หรือน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันนำมาพอกหรือขัดถูบริเวณสิวเสี้ยนเป็นเวลา 10-15 นาที และล้างออกด้วยน้ำสะอาด อาจช่วยลดสิวเสี้ยนได้

    1. มาส์กหน้าด้วยไข่ขาว

    ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นให้สะอาด เช็ดหน้าด้วยผ้าให้แห้งหมาด ๆ จากนั้นกรองไข่ขาวแยกออกจากไข่แดงจำนวน 1 ฟอง นำไข่ขาวทาให้ทั่วใบหน้าหรือบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยนโดยเว้นช่วงปากและตาไว้ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จนกว่าไข่ขาวจะแห้ง วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีสภาพผิวแพ้ง่าย และเป็นสิวได้ง่ายเช่นกัน

    1. ลอกสิวถอนรากถอนโคนด้วยนมและน้ำผึ้ง

    นำนมสด 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำผึ้งดิบ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมให้เข้ากันโดยให้มีความข้นพอดีไม่ควรเหลวเป็นน้ำ นำไปอุ่นหรือเข้าไมโครเวฟ เป็นเวลา 10 วินาที ทิ้งไว้ให้พอเย็น จากนั้นนำมาป้ายบริเวณจมูกที่มีสิวเสี้ยน ใช้ผ้าขาวสะอาดที่ค่อนข้างบาง หรือสำลีแบบบางทับลงบริเวณที่คุณป้ายลงไป จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วค่อย ๆ ลอกออกโดยการดึงผ้าตามรูขุมขนแบบเบาๆ และล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดอีกรอบ

    1. ลดน้ำมันบนใบหน้าด้วยชาเขียว

    ชาเขียวอาจลดการผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันบนผิวหน้า และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี นำใบชาเขียวที่อยู่ในถุงชามา 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำสะอาดอีก 1 ช้อนชา คนพอหมาด ๆ นำน้ำชาที่ได้ หรือใบชามาถูนวดบริเวณทีโซน (T-Zone) คือ หน้าผาก คาง จมูก เป็นเวลา 3 นาที และล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้อาจทำได้ 2-3 วัน/สัปดาห์ เพื่อลดสิวเสี้ยน

    เคล็ดลับเพิ่มเติมเพื่อป้องกันสิวเสี้ยน

    • ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง และหลังการออกกำลังกาย หรือช่วงเวลาที่ตื่นนอน
    • ลอกสิวเสี้ยน สิวอุดตัน ออกจากรูขุมขน โดยการเปิดผิวด้วยน้ำอุ่น การลอกสิวเสี้ยนอาจเลือกวิธีธรรมชาติในข้างต้น หรือซื้อแผ่นลอกสิวเสี้ยนจากร้านขายยาทั่วไป ที่จำหน่ายโดยเภสัชกร
    • ใช้ครีมกันแดดปราศจากน้ำมัน หรือเนื้อครีมบำรุงผิวที่มีความมัน
    • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดรูขุมขนและช่วยในการผลัดเซลล์ผิว หรือใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวเพื่อเป็นการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว
    • มาส์กหน้าที่ทำจากสมุนไพร หรือมาส์กหน้าทั่วไปที่เข้ากับผิวหน้าโดยปราศจากน้ำหอม และแอลกอฮอล์

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 04/03/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา