backup og meta

โรคสะเก็ดเงิน โรคผิวหนังอักเสบ และโรคผิวหนัง ต่างกันอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 11/03/2022

    โรคสะเก็ดเงิน โรคผิวหนังอักเสบ และโรคผิวหนัง ต่างกันอย่างไร

    โรคผิวหนังอักเสบ (Dermatitis) โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Eczema) และโรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นความผิดปกติของผิวหนังที่ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น อาการคัน รอยแดง มีตุ่ม ตกสะเก็ด แต่อาการและสาเหตุการเกิดอาจแตกต่างกันออกไปตามประเภทของโรคที่เป็น การทำความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างของทั้งสามโรคนี้ อาจช่วยให้สามารถแยกแยะชนิดของโรค และสามารถทำการรักษาได้อย่างเหมาะสม

    โรคผิวหนังอักเสบ โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง และโรคสะเก็ดเงินแตกต่างกันอย่างไร

    โรคผิวหนังอักเสบ โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง และโรคสะเก็ดเงิน มีความแตกต่างกัน ดังนี้

    โรคผิวหนังอักเสบ 

    โรคผิวหนังอักเสบ เป็นชื่อที่ใช้เรียกโรคผิวหนังที่เกิดจากภาวะระคายเคือง จนทำให้ผิวหนังเกิดอาการคัน รอยแดง ผิวหนังบวม ผิวหนังแห้ง เป็นตุ่ม โรคผิวหนังอักเสบเกิดขึ้นได้จากหลายๆ สาเหตุ และจะมีอาการที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป

    โรคผิวหนังอักเสบสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้อีกมากมาย เช่น

    โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นภาวะที่ทำให้ผิวหนังเกิดรอยแดงและอาการคัน บางครั้งอาจมีตุ่มขึ้นด้วย ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังจะมีอาการเรื้อรัง และมีแนวโน้มที่ผิวหนังจะอักเสบลุกลามเป็นระยะ มักจะเป็นๆ หายๆ โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเป็นโรคที่ยังไม่พบวิธีการรักษา แต่วิธีส่วนใหญ่ที่ใช้กับผู้ที่เป็นโรคนี้ เป็นมาตราการการดูแลตัวเองเพื่อบรรเทาอาการคัน ป้องกันการระบาด และการกลับมาเป็นใหม่อีกครั้ง เช่น การหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดูแลผิวหนังให้ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน ใช้ครีมที่ช่วยทำให้ผิวหนังเกิดความชุ่มชื้น

    โรคสะเก็ดเงิน 

    โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่มีสาเหตุมาจากเซลล์ผิวหนังมีการแบ่งตัวเร็วกว่าปกติมากถึง 10 เท่า จึงทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ จนเกิดเป็นปื้นสีแดงขนาดใหญ่ มีเกล็ดสีขาวคลุมด้านบน โรคสะเก็ดเงินไม่ใช่โรคที่เกิดจากสาเหตุใดเพียงสาเหตุเดียว และไม่ใช่โรคติดต่อ แต่เกิดจากผลทางพันธุกรรมหรือยีนที่ผิดปกติหลายชนิดรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายในและภายนอกร่างกายที่ไม่เหมาะสมก็ก่อให้เกิดโรคได้เช่นกัน

    โรคสะเก็ดเงินสามารถเติบโตได้ทุกที่ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดที่หนังศีรษะ ข้อศอก หัวเข่า และหลังส่วนล่าง ส่วนใหญ่แล้วโรคสะเก็ดเงินมักเกิดกับผู้ใหญ่ตอนต้น สำหรับบางคนก็จะเกิดรอยปื้นสีแดงเล็กๆ แต่ในกรณีที่รุนแรงก็จะเกิดรอยปื้นขนาดใหญ่ โรคสะเก็ดเงินสามารถรักษาให้หายได้แต่ก็สามารถกลับมาเป็นอีกได้ตลอด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 11/03/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา