backup og meta

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักอย่างไร?

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 27/02/2023

    น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักอย่างไร?

    น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น คือ น้ำมันที่ได้จากการสกัดแยกชั้นจากเนื้อมะพร้าวโดยไม่ผ่านความร้อน ทำให้ได้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นอาจมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักด้วยการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความอยากอาหาร อีกทั้งยังอาจสามารถช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงาน ลดการสะสมของไขมัน อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาคุณหมอก่อน

    น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น คืออะไร

    น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น หรือน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ (Virgin coconut oil) คือ การนำมะพร้าวมาสกัดแยกน้ำมันจากเนื้อมะพร้าวด้วยวิธีสกัดเย็น โดยไม่ผ่านกระบวนการที่ใช้ความร้อนหรือสารเคมี จึงทำให้ได้น้ำมันมะพร้าวที่บริสุทธิ์ ประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัวเกือบ 100%  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันอิ่มตัวขนาดปานกลาง (Medium chain triglycerides : MCT) (มีจำนวนคาร์บอน 6 – 12 อะตอม) โดยมีคุณสมบัติแตกต่างจากไขมันชนิดอื่น ๆ คือสามารถดูดซึมที่ลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดไปยังตับโดยตรง ส่งผลให้ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที  

    น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักอย่างไร

    เมื่อรับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อเรียกว่า “เลปติน” (Leptin) หรือฮอร์โมนความอิ่ม ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ควบคุมความอยากอาหาร และกระตุ้นการเผาผลาญภายในร่างกาย นอกจากนี้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นยังประกอบไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวขนาดปานกลาง (Medium chain triglycerides : MCT) โดยมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแคลอรี่ ลดการสะสมของไขมัน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนัก

    ข้อควรระวังในการรับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

    เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมีปริมาณไขมันสูง หากรับประทานมากเกินไปอาจส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง และนำไปสู่การสะสมของไขมันในตับ  นอกจากนี้ในผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางก่อนรับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน 

    อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่รับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เพื่อลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนัก ควรทำควบคู่กับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันอย่างการออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร เป็นต้น เพื่อให้ระบบเผาผลาญภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 27/02/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา