backup og meta

4 ประโยชน์สุขภาพของน้ำมันรำข้าว และข้อควรระวัง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 08/12/2021

    4 ประโยชน์สุขภาพของน้ำมันรำข้าว และข้อควรระวัง

    น้ำมันรำข้าว เป็นน้ำมันที่ได้จากการสกัดจากส่วนนอกของเมล็ดข้าว ทำให้ได้น้ำมันที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่าง ๆ เช่น วิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังมีแคลอรี่ต่ำกว่าน้ำมันประกอบอาหารทั่วไปอย่างน้ำมันถั่วเหลืองหรือน้ำมันหมู อย่างไรก็ตาม การรับประทานน้ำมันรำข้าวอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ไม่สบายท้อง รวมถึงอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ ดังนั้น จึงควรรับประทานน้ำมันรำข้าวในปริมาณที่พอเหมาะ และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานหากมีอาการแพ้

    รู้จักกับ น้ำมันรำข้าว 

    น้ำมันรำข้าว (Rice Bran Oil) เป็นน้ำมันที่ถูกสกัดมาจากส่วนนอกของเมล็ดข้าว ที่เรียกว่า รำ โดยผ่านกระบวนการเฉพาะทางตามแต่ละผู้ผลิตนั้นจัดทำ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่มักนิยมนำน้ำมันรำข้าวมาใช้เป็นวัตถุดิบในการนำมาปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะน้ำมันรำข้าวมีระดับแคลอรี่เพียง 120 แคลอรี่ และมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 14 กรัม ที่ถือว่าเป็นไขมันที่ดี อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมแก่การนำมาประกอบอาหารในเมนูต่าง ๆ

    ตามสถาบันโภชนาการ และการกำหนดอาหาร (Academy of Nutrition and Dietetics) แนะนำว่า ควรได้รับไขมันเหล่านี้เพียงแค่ 3-10 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น เพราะในบางครั้งก็อาจกลับกลายเป็นการสร้างผลเสียแก่สุขภาพร่างกายได้แทน

    ประโยชน์ของ น้ำมันรำข้าว ต่อสุขภาพ

    Ritika Samaddar หัวหน้านักโภชนาการของสถาบันสุขภาพ Max Healthcare ได้กล่าวว่า น้ำมันรำข้าวอุดมไปด้วยวิตามินอีที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจำพวก โทโคไตรอีนอล (Tocotrienols) โอไรซานอล (Oryzanol) และ สเตอรอล (Sterols) ในพืชธรรมชาติ ที่อาจสามารถให้คุณประโยชน์มากมายต่อภายในร่างกายได้ ดังต่อไปนี้

    1. มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบ

    เนื่องจากร่างกายมีเอนไซม์หลายชนิดที่อาจเข้าไปส่งผลให้เกิดการอักเสบตามจุดต่าง ๆ ของอวัยวะภายใน โดยเฉพาะบริเวณหลอดเลือด จนบางครั้งทำให้ผู้ป่วยมีอาการหลอดเลือดตีบ เม็ดเลือดแดงแข็งตัว ซึ่งนำไปสู่การเกิดโรคหัวใจในที่สุด แต่เมื่อมีการรับสารอาหารโอไรซานอล (Oryzanol) ที่อยู่ในน้ำมันรำข้าวเข้าไป อาจทำให้สารดังกล่าวข้างต้นนี้มีการไปยับยั้ง และต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation) ก่อนเกิดโรคร้ายตามมาได้ในที่สุด

    1. ต้านเซลล์มะเร็ง

    จากการศึกษาหนึ่งในหลอดทดลองมีการค้นพบว่าสารประกอบโทโคไตรอีนอล (Tocotrienols) จากน้ำมันรำข้าว อาจมีคุณสมบัติในการปกป้องเซลล์ในร่างกายจากรังสีไอออไนซ์ (Ionizing radiation) ที่เป็นส่วนหนึ่งในการเกิดโรคมะเร็งได้ แต่ถึงอย่างไรยังคงจำเป็นอยู่มากที่นักวิจัยต้องทำการหาข้อพิสูจน์ และข้อเท็จจริงต่อไปถึงการใช้น้ำมันรำข้าวมายับยั้งเซลล์มะเร็ง

  • ส่งเสริมสุขภาพของหัวใจ

  • ในการทดลองกับอาสาสมัครผู้ที่ประสบกับโรคไขมันในเลือดสูง ทีมวิจัยนั้นได้ให้พวกเขารับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ และน้ำมันรำข้าวในประปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน ซึ่งผลการทดสอบสรุปได้ว่า ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี มีอัตราการลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะถ้าหากมีระดับสูงขึ้นนั้นอาจทำให้เป็นการเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มน้ำหนักตัวได้ด้วยเช่นกัน

    1. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

    น้ำมันรำข้าวอาจมีส่วนช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น โดยเป็นการเพิ่มความต้านทานต่ออินซูลิน เพราะเนื่องจากอินซูลินเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้อาจเกิดความเสี่ยงประสบกับโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้

    ข้อควรระวังของน้ำมันรำข้าว

    ส่วนใหญ่แล้วน้ำมันรำข้าวค่อนข้างมีความปลอดภัยแก่ผู้นำมาบริโภค แต่บางกรณีนั้นก็อาจส่งผลข้างเคียงเหล่านี้ แก่ร่างกายได้เล็กน้อย

    • รู้สึกไม่สบายท้องประมาณ 2-3 สัปดาห์
    • มีก๊าซในช่องท้อง และลำไส้
    • ผื่นแดง พร้อมทั้งอาการคันบริเวณผิวหนัง

    ที่สำคัญผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับอาหารทางเดินอาหาร หรือมีแผลในกระเพาะอาหาร ควรงดใช้น้ำมันรำข้าวอย่างเด็ดขาด เพราะอาจก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างหนักได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 08/12/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา