backup og meta

มะเขือยาว ประโยชน์ ผลข้างเคียง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 29/08/2023

    มะเขือยาว ประโยชน์ ผลข้างเคียง

    มะเขือยาว เป็นผักในตระกูลมะเขือที่มีประโยชน์อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินซี วิตามินเค เพื่อส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรง โดยส่วนใหญ่นิยมนำมาประกอบอาหารหรือรับประทานสดควบคู่กับเครื่องจิ้ม เช่น น้ำพริก

    คุณค่าทางโภชนาการของมะเขือยาว

    คุณค่าทางโภชนาการในมะเขือยาวขนาด 100 กรัม ประกอบไปด้วย 

    • แคลอรี่ 25
    • โปรตีน 1 กรัม 
    • คาร์โบไฮเดรต 6 กรัม
    • ไฟเบอร์ 3 กรัม 
    • แคลเซียม 9 มิลลิกรัม
    • ฟอสฟอรัส 24 มิลลิกรัม
    • โพแทสเซียม 229 มิลลิกรัม
    • แมกนีเซียม 14 มิลลิกรัม
    • เหล็ก 0.23 มิลลิกรัม

    นอกจากนี้ยังมีสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่อาจให้ประโยชน์แก่ร่างกาย ดังนี้

    วิตามินเอ

    เป็นสารอาหารสำคัญที่มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็น การเจริญเติบโต การแบ่งเซลล์ การสืบพันธุ์ เพิ่มภูมิคุ้มกันและต้านอนุมูลอิสระมะเขือยาว 100 กรัม มีวิตามินเอประมาณ6.90 ไมโครกรัม โดยปริมาณวิตามินเอที่ผู้ใหญ่ควรได้รับในแต่ละวันสำหรับเพศชายคือ 900 ไมโครกรัม และสำหรับเพศหญิงคือ 700 ไมโครกรัม เพื่อป้องกันผลข้างเคียง เช่น เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน ทำลายตับ ท้องเสีย และมองเห็นไม่ชัด ควรรับประทานวิตามินเอในปริมาณที่กำหนด ไม่ควรเกิน 20,000 ไมโครกรัม/วัน

    วิตามินซี

    ป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องไม่ให้เซลล์ได้รับความเสียหาย มีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในกระดูก สร้างหลอดเลือด กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ หากร่างกายขาดวิตามินซีอาจส่งผลให้เกิดโรคเลือดออกตามไรฟัน โลหิตจาง และแผลหายช้าได้ มะเขือยาวในปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินซี 2.2 มิลลิกรัม

    โดยปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน

    • สำหรับผู้ชาย คือ 90 มิลลิกรัม
    • สำหรับผู้หญิง คือ 75 มิลลิกรัม

    วิตามินเค

    มีส่วนช่วยในการสร้างโปรตีนที่จำเป็น กระตุ้นให้เลือดแข็งตัวเร็ว ป้องกันอาการเลือดไหลออกไม่หยุดเมื่อเกิดแผล อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง หากร่างกายขาดวิตามินเค อาจเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุน เลือดออกง่าย หรือเลือดหยุดไหลช้า มะเขือยาว 100 กรัม มีวิตามินเค 3.5 ไมโครกรัม

  • สำหรับผู้ชาย ควรรับประทานวิตามินเค 120 ไมโครกรัม/วัน
  • สำหรับผู้หญิงและสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรรับประทาน 90 ไมโครกรัม/ วัน
  • โฟเลต หรือวิตามินบี 9

    เป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง การเจริญเติบโต และการทำงานของเซลล์ในร่างกายมะเขือยาว 100 กรัม มีปริมาณโฟเลต 22 ไมโครกรัม โดยผู้หญิงตั้งครรภ์ควรได้รับโฟเลต 400-1,000 ไมโครกรัม/วัน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความบกพร่องในสมองและกระดูกสันหลังของทารกในครรภ์สำหรับคนทั่วไปควรได้รับโฟเลตวันละ 400 ไมโครกรัม

    แร่ธาตุอื่น ๆ

    มะเขือยาว 100 กรัม ประกอบไปด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม  แมกนีเซียม เหล็ก ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ ควบคุมระดับความดันโลหิต ควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ และสร้างฮีโมโกลบิน (Hemoglobin) ที่ทำหน้าที่ช่วยนำพาออกซิเจนในเซลล์เม็ดเลือดแดงไปหล่อเลี้ยงอวัยวะทั่วทั้งร่างกาย หากร่างกายขาดแร่ธาตุเหล่านี้อาจส่งผลให้เสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน โรคโลหิตจาง  ท้องร่วง และความดันโลหิตสูง

    ประโยชน์ของมะเขือยาว

    มะเขือยาวเป็นส่วนประกอบในยาแผนโบราณมาเป็นเวลาหลายพันปี คนอินเดียสมัยก่อนนิยมนำมะเขือยาวสีขาวใช้รักษาโรคเบาหวาน และบรรเทาอาการโรคหอบหืด 

    มะเขือยาวมีสารต้านอนุมูลอิสระ โพแทสเซียม ไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินซี ที่อาจให้ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ดังนี้

    • ช่วยซ่อมแซมและปกป้องเซลล์ในร่างกายจากความเสียหาย 
    • ช่วยให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น
    • ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวานที่มีความเสี่ยงระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นสูง 
    • ช่วยป้องกันความเสียหายของ DNA ที่อาจพัฒนาไปสู่โรคมะเร็ง อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังคงจำเป็นต้องศึกษาและหลักฐานที่แน่ชัดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของมะเขือยาวกับโรคมะเร็งต่อไป

    ข้อควรระวังในการรับประทานมะเขือยาว

    มะเขือยาวมีสารโซลานีน (Solanine) ที่อาจส่งผลให้เกิดการอักเสบ และอาจทำให้อาการของโรคต่าง ๆ แย่ลง เช่น โรคข้ออักเสบ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าสารโซลานีนที่มีปริมาณเล็กน้อยในมะเขือยาวจะทำให้อาการข้ออักเสบแย่ลง แต่หากสังเกตว่ามีอาการปวดข้อ ข้อต่อบวมหลังจากรับประทานมะเขือยาว ควรหยุดรับประทานและเข้าพบคุณหมอในทันที

    อาการแพ้มะเขือยาวอาจพบได้น้อย สำหรับผู้ที่แพ้มะเขือยาวอาจสังเกตได้จาก ผื่น ลมพิษ ใบหน้าบวม อาการคัน และเสียงแหบ หลังจากรับประทานหรือสัมผัสกับมะเขือยาว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 29/08/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา