backup og meta

เม็ดแมงลัก

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 28/09/2021

    เม็ดแมงลัก

    เม็ดแมงลัก เป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านของคนไทยที่นิยมกินกันมาช้านานแล้ว โดยเฉพาะสาว ๆ ในปัจจุบันที่ใส่ใจดูแลรูปร่างของตัวเอง มักใช้เม็ดแมงลักเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก นอกจากนั้นยังดีต่อสุขภาพและเป็นยารักษาโรคได้อีกด้วย

    เม็ดแมงลักกับการรักษาโรค

    • ป้องกันโรคหัวใจ

    ช่วยขับคอเลสเตอรอลไม่ดีออกจากร่างกาย เพราะเม็ดแมงลักมีเส้นไยที่ช่วยดูดซับไขมันได้ เมื่อร่างกายไม่สามารถย่อยกากไยพวกนี้ได้ ไขมันไม่ดีจึงถูกขับออกมาพร้อมกับเส้นไยของเม็ดแมงลัก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ด้วย

    ช่วยในการขับถ่าย เนื่องด้วยเม็ดแมงลักเมื่อแช่น้ำแล้วมีลักษณะเป็นเจลาติน นิ่ม ลื่น กลืนง่าย มีไฟเบอร์สูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ขับถ่ายง่าย

    • ควบคุมการลดน้ำหนัก

    เม็ดแมงลักเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนักสามารถพองตัวได้ถึง 45 เท่า และให้พลังงานน้อยมาก แทบจะไม่มีพลังงานเลย ดังนั้นเมื่อรับประทานก่อนอาหารก็จะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้เร็วขึ้น

    • ลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดีออกจากร่างกาย

    ในอาหารที่เราทานเข้าไปมีทั้งคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) และคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) แต่เม็ดแมงลักมีส่วนช่วยขับคอเลสเตอรอลตัวร้ายออกจากร่างกายได้ เพราะเส้นใยของแมงลักสามารถดูดซับไขมันไว้ได้ เมื่อร่างกายไม่สามารถย่อยกากใยพวกนี้ได้ ไขมันไม่ดีก็จะถูกขับออกมาพร้อมกับเส้นใยของแมงลัก แต่ไม่มีผลใด ๆ ต่อไขมันดี

  • ดีท็อกซ์ล้างลำไส้
  • ช่วยดีท็อกซ์แก้ปัญหาอุจจาระตกค้าง ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย มีพยาธิ ระบบย่อยอาหารผิดปกติ ระบบดูดซึมไม่ดี และขับถ่ายไม่เป็นเวลาช่วยทำความสะอาดผนังลำไส้ อุจจาระไม่เกาะลำไส้

    เคล็ดลับในการกินเม็ดแมงลัก

    ใช้เม็ดแมงลัก 1-2 ช้อนชา ต่อน้ำ 1 แก้วใหญ่ แช่ให้เม็ดพองเต็มที่ ถ้าจะกินเพื่อลดน้ำหนัก ให้กินก่อนอาหาร แนะนำให้กินในมื้อเย็น แต่ถ้าใช้เป็นยาระบายให้กินก่อนนอน จะทำให้การขับถ่ายดีในตอนเช้า

    ข้อแนะนำในการกินเม็ดแมงลัก

  • ไม่ควรกินเม็ดแมงลักในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะจะทำให้แน่นท้องจนรู้สึกไม่สบายตัว
  • ในการเลือกซื้อเม็ดแมงลัก ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ปิดมิดชิด ได้รับมาตรฐาน ผ่านการตรวจรับรองว่าสะอาด ไม่มีสารเจือปน และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
  • สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหากกินเม็ดแมงลักแทนมื้ออาหารควรเลือกรับประทานในบางมื้อไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดเป็นโรคขาดสารอาหารได้ เลือกกินเป็นมื้อเย็นก็จะดีต่อร่างกายเพราะมื้อเย็นไม่ควรกินหนัก
  • ก่อนกินต้องแน่ใจว่าแช่เม็ดแมงลักพองตัวเต็มที่แล้วเพราะถ้าหากเรากินเม็ดแมงลักที่ยังพองตัวไม่เต็มที่เม็ดแมงลักก็จะเข้าไปอยู่ในท้องโดยจะดูดเอาน้ำในทางเดินอาหารทำให้จับตัวเป็นก้อนแข็งและอุดตันลำไส้อาจจะทำให้เกิดท้องผูกแทนที่จะช่วยระบายออกมานั่นเอง
  • การกินเม็ดแมงลักพร้อมกับยาตัวอื่น ๆ จะทำให้ร่างกายดูดซึมยาเหล่านั้นได้น้อยลง ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการกินยาควบคู่กับเม็ดแมงลักพร้อมกันโดยเลือกที่จะกินยาก่อนสัก 15 นาทีแล้วค่อยตามด้วยการกินเม็ดแมงลัก
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 28/09/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา