backup og meta

ประโยชน์แก้วมังกร สุดยอดผลไม้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 28/09/2021

    ประโยชน์แก้วมังกร สุดยอดผลไม้

    แก้วมังกร หนึ่งในสุดยอดผลไม้เขตร้อนที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพนานัปการ นับตั้งแต่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันมะเร็ง และโรคหัวใจ ช่วยลดน้ำหนัก ไปจนถึงช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น และป้องกันแบคทีเรีย และเชื้อรา ใครที่ไม่ชอบกินผลไม้ชนิดนี้อาจจะต้องเปลี่ยนใจเมื่อรู้จักประโยชน์ของแก้วมังกร

    ประโยชน์สุขภาพดีๆ จาก แก้วมังกร

    กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

    ประโยชน์สูงสุดประการหนึ่งของแก้วมังกร ก็คือ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะแก้วมังกรอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่มีความเข้มข้นสูง แก้วมังกรสามารถเสริมสร้าง ระบบภูมิคุ้มกัน ได้เป็นอย่างดี และยังกระตุ้นการออกฤทธิ์ของ สารต้านอนุมูลอิสระ ได้ในเวลาเดียวกัน ดังนั้น อนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ จึงถูกทำลายด้วยเช่นกัน

    ป้องกันโรคหัวใจ

    แก้วมังกรไม่มีไขมันคอเลสเตอรอล และมีไขมันที่ไม่ดี ที่ทำให้มีการสังเคราะห์ไขมันคอเลสเตอรอลในปริมาณเพียงเล็กน้อย การรับประทานแก้วมังกรช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยง ในการอุดตันของหลอดเลือด ดังนั้น โอกาสในการเกิด หลอดเลือดแดงแข็ง (Atherosclerosis) หัวใจล้มเหลว (Heart Attack) หรือโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) จึงมีน้อยด้วยเช่นกัน ไขมันบางชนิในผลไม้ ที่พบในแก้วมังกร ก็มีประโยชน์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะไขมันที่พบในเมล็ด ซึ่งช่วยกระตุ้นระดับไขมันที่ดีได้

    ป้องกันมะเร็ง

    นอกเหนือจากวิตามิน ซี ซึ่งเป็นเสมือนผู้คุ้มกันระบบภูมิคุ้มกันแล้ว แก้วมังกรยังเป็นแหล่งกำเนิด ของสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคโรทีน แคโรทีนมีสรรพคุณในการต้านมะเร็ง และยังช่วยลดโอกาส ในการเกิดเนื้องอกได้เป็นอย่างดี

    ช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น

    ด้วยองค์ประกอบส่วนที่เป็นเส้นใยในแก้วมังกร มีความสำคัญซึ่งการันตีว่า จะช่วยในการขับถ่ายได้ดี ดังนั้น จึงช่วยให้ทางเดินอุจจาระราบเรียบ  กระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ และกระตุ้นการสร้างน้ำย่อย ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว จึงทำให้คนที่กินแก้วมังกรห่างไกลจากอาการท้องผูก อาการลำไส้แปรปรวน และแม้กระทั่งมะเร็งลำไส้ใหญ่ และทวารหนัก (Colorectal Cancer) ได้

    ต้านแบคทีเรียและเชื้อรา

    ประโยชน์ต่อสุขภาพอันสำคัญยิ่ง อีกประการหนึ่งของแก้วมังกร ก็คือ สรรพคุณในการต้านเชื้อราและแบคทีเรีย โดยแก้วมังกร สามารถเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาว ที่ต่อต้านสารพิษต่างๆ และขัดขวางการแพร่กระจายของสารพิษ รวมทั้งการลุกลามของการติดเชื้อ ที่เกิดจากเชื้อรา และแบคทีเรีย นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ ในขณะที่เร่งกระบวนการซ่อมแซมเซลล์อีกด้วย

     

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 28/09/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา