backup og meta

ชอบกินดึก ส่งผลเสียอย่างไร ควรแก้ไขปัญหาอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 19/08/2022

    ชอบกินดึก ส่งผลเสียอย่างไร ควรแก้ไขปัญหาอย่างไร

    ชอบกินดึก เป็นพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน เนื่องจากการกินอาหารตอนดึกในปริมาณที่เท่ากับตอนกลางวัน อาจไม่ได้ทำให้รู้สึกอิ่มได้เหมือนตอนกลางวัน จึงทำให้เผลอกินอาหารให้ปริมาณที่มากเกินไป ดังนั้น การแก้นิสัยชอบกินดึกจึงอาจช่วยทำให้น้ำหนักไม่เกินมาตรฐาน รวมถึงยังอาจลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ อีกด้วย

    ชอบกินดึก มีผลเสียอย่างไรต่อสุขภาพ

    ยังไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงเหตุผลทางกายภาพว่า ทำไมการกินกลางดึกจึงทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ แต่ในงานวิจัยหลาย ๆ ชิ้นแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ชอบกินดึกอาจมีโอกาสที่น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ เนื่องจากกินอาหารหรือขนมเพิ่มขึ้นจากมื้อปกติ จึงทำให้ร่างกายเลยได้รับแคลอรี่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ คนส่วนใหญ่มักจะรู้สึกหิวมากที่สุดในช่วงเย็น การกินในกลางดึกจึงอาจทำให้บริโภคแคลอรี่มากเกินกว่าที่ต้องการในแต่ละวัน

    นอกจากนี้ การกินกลางดึกยังอาจทำให้โรคกรดไหลย้อนแย่ลง เพราะเมื่อมีอาหารอยู่เต็มท้องแล้วล้มตัวลงนอน อาจทำให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับเข้าสู่ลำคอได้ง่ายขึ้น ส่งผลทำให้มีอาการแสบร้อนกลางอก กลืนลำบาก มีก้อนในคอ หรือมีอาการหอบแย่ลงในตอนกลางคืน ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อนจึงควรหลีกเลี่ยงการกินข้าวก่อนนอน อย่างน้อย 3 ชั่วโมง

    5 วิธีแก้ไขพฤติกรรมชอบกินดึก

    สำหรับวิธีที่แก้ไขพฤติกรรมชอบกินดึก อาจมีดังนี้

  • ลุกขึ้นมาแปรงฟัน
  • ถ้ามีความรู้สึกอยากหยิบอะไรเข้าปากในช่วงกลางคืน อาจลุกขึ้นไปแปรงฟัน เพื่อให้ร่างกายรู้สึกว่าถึงเวลาเข้านอนแล้ว ซึ่งอาจช่วยลดความอยากอาหารได้เป็น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาสีฟันรสมิ้นท์ที่อาจทำให้รู้สึกซาบซ่านเวลาแปรงฟัน

    1. หาอะไรร้อน ๆ ดื่ม

    หากเริ่มรู้สึกว่าหิวกลางดึกและอยากหาอะไรกิน อาจชงชา กาแฟ หรือโกโก้ร้อน ๆ ดื่มแทน เพราะเครื่องดื่มร้อน ๆ พวกนี้ นอกจากจะจิบได้เพลิน ๆ แล้ว ยังช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้ในระดับหนึ่งด้วย เมื่อดื่มเครื่องดื่มเหล่านี่เรียบร้อยก็อาจช่วยลดความอยากอาหารกลางดึกได้ อย่างไรก็ตาม ควรเลือกชา กาแฟ หรือโกโก้แบบไม่เติมน้ำตาล นมข้น หรือครีมเทียม เพราะอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

    1. อย่าอยู่นิ่ง ๆ

    ควรหาอะไรทำจะได้ไม่มีเวลาคิดถึงอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการเขียนไดอารี่ การออกกำลังกายเบา ๆ ทำงานอดิเรก อ่านหนังสือ หรืออาจใช้เวลานี้เลือกชุดที่จะใส่ในเช้าวันพรุ่งนี้เอาไว้ล่วงหน้าก็ดี เพราะนอกจากจะช่วยให้ไม่มีคิดถึงอาหารแล้ว ยังอาจช่วยประหยัดเวลาในการเตรียมตัวไปทำงานในเช้าวันรุ่งขึ้นได้ด้วย

    1. อย่านำอาหารออกมาจากครัว

    หากชินกับการนั่งดูทีวีแล้วมีของขบเคี้ยวอยู่ในปากทุกครั้ง อาจตั้งกฏให้ตัวเองว่า จะไม่นำอาหารชนิดใด ๆ ออกมาจากครัวอย่างเด็ดขาด แล้วปฏิบัติตามนั้นอย่างเคร่งครัด แต่อาจมีข้อยกเว้นให้ดื่มอะไรที่มีแคลอรี่ต่ำ ๆ แทนได้ นอกจากนี้ ควรหากิจกรรมอย่างอื่นทำแทนในระหว่างนั่งดูทีวี ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ หรือคุยกับเพื่อน ๆ ซึ่งอาจช่วยให้ลืมเรื่องความอยากอาหารไปได้

  • กินอะไรที่มีประโยชน์ในมื้อค่ำ
  • การกินอะไรที่มีแคลอรี่ต่ำในมื้อค่ำ อาจทำให้อยากกินอะไรกลางดึกแบบยั้งไม่อยู่ ดังนั้น จึงควรเลือกอาหารที่มีกากใยเยอะ ๆ หรือถ้ารู้สึกหิวขึ้นมาจริง ๆ ก็อาจกินโยเกิร์ตแบบแคลอรี่ต่ำ ผลไม้น้ำตาลต่ำ หรืออาจจะกินซีเรียลโฮลเกรนกับนม เพื่อช่วยให้รู้สึกอิ่มและอยู่ท้อง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 19/08/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา