backup og meta

สูตรเค้กช็อกโกแลต (แบบไม่มีน้ำตาล ไม่มีแป้ง และไม่มีเนย)

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 03/12/2020

    สูตรเค้กช็อกโกแลต (แบบไม่มีน้ำตาล ไม่มีแป้ง และไม่มีเนย)

    ปัจจุบันเทรนด์รักสุขภาพของกลุ่มคนสายเฮลท์ตี้กำลังมาแรง และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง แม้กระทั่งอาหารหวานอย่าง “เค้ก’ ปัจจุบันก็มีการคิดค้นและปรับสูตรให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้นด้วย บางสูตรมีการลดแป้ง บางสูตรเป็นเค้กไม่มีน้ำตาล และบางสูตรไม่ใส่เนยลงไปเลย เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าที่ยังรักของหวานอยู่ แต่ก็ต้องการควบคุมน้ำตาล คาร์โบไฮเดรต และคอเลสเตอรอลด้วย ฟังดูแล้วไม่น่าเป็นไปได้ และถึงทำได้ก็น่าจะยุ่งยาก หรือทำแล้วรสชาติก็อาจจะไม่ถึงความเป็นเค้กใช่ไหมล่ะคะ แต่อย่าเพิ่งถอดใจไปค่ะ วันนี้ Hello คุณหมอ มีสูตรเค้กเพื่อสุขภาพที่ทำง่าย แต่ยังอร่อยเหมือนเดิม และดีต่อสุขภาพสำหรับสายเฮลท์ตี้หรือผู้ที่ต้องจำกัดการรับประทานน้ำตาล คาร์โบไฮเดรต และไขมันด้วย วันนี้เราทำมาลองทำ สูตรเค้กช็อกโกแลต (แบบไม่มีน้ำตาล ไม่มีแป้ง และไม่มีเนย) กันค่ะ

    สูตรเค้กช็อกโกแลต (แบบไม่มีน้ำตาล ไม่มีแป้ง และไม่มีเนย)

    สูตรเค้กนี้เป็นของซิลเวีย เจ้าของเว็บไซต์ Silvia Cooks ซึ่งซิลเวียได้สูตรนี้มาจากเพื่อนของคุณแม่ที่เป็นโรคแพ้กลูเตนอีกทีหนึ่ง โดยเค้กสูตรนี้จะไม่ใช้น้ำตาลหรือสารให้ความหวานที่สังเคราะห์ขึ้นเลย แต่จะใช้ความหวานจากอินทผลัมและกล้วยแทน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างการควบคุมน้ำตาล ผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ที่มีปัญหาระดับน้ำตาลในเลือดสูง

    ไม่เพียงเท่านั้น แต่เค้กสูตรนี้ยังไม่ใช้แป้งเค้ก หรือแป้งสาลี แต่จะใช้ผงธัญพืช หรือนำธัญพืชมาบดเป็นผงแทน ซึ่งปลอดภัยสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้กลูเตนจากแป้งหรือธัญพืชที่มีกลูเตน และแน่นอนว่าไม่ใส่เนยด้วย หมดกังวลเรื่องไขมันกับคอเลสเตอรอลไปได้เลย นี่จึงเป็นเค้กที่เรียกได้ว่า ไร้น้ำตาล ไร้แป้ง และไร้เนยในทุกขั้นตอนของจริงไม่ติงนัง แต่เค้กสูตรนี้จะมีส่วนผสมและวิธีทำยังไงบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

    ส่วนผสม

    อินทผลัม 7 เม็ด หรือ 90 กรัม
    กล้วยสุก 2 ผล หรือ 150 กรัม
    น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
    อบเชย 1 ช้อนชา
    อัลมอนด์ป่น (แป้งอัลมอนด์) 150 กรัม
    ผงฟู 10 กรัม
    เบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา
    โกโก้ผง 30 กรัม
    ไข่ไก่ขนาดกลาง 2 ฟอง
    วอลนัทบด 7-10 เม็ด

    วิธีทำ

  • แกะเมล็ดอินทผลัมออก แล้วนำไปใส่ในถ้วย เติมน้ำอุ่นลงไป ทิ้งไว้ 2-3 นาที จนอินทผลัมนิ่ม
  • ผสมอินทผลัม(ที่แช่น้ำอุ่นจนนิ่มแล้ว) กล้วย อบเชย ลงในเครื่องปั่น เติมน้ำสะอาดเล็กน้อย แล้วปั่นรวมกันจนเป็นเนื้อครีม แล้วพักไว้
  • เริ่มทำแป้งเค้ก โดยผสมอัลมอนด์ป่น(บางครั้งอาจเรียกแป้งอัลมอนด์ หรือัลมอนด์ผง) ผงฟู เบคกิ้งโซดา และโกโก้ผงลงในชาม ผสมให้เข้ากัน แล้วพักไว้
  • ต่อมาตอกไข่ไก่ใส่ชามกะละมังใบใหญ่ แล้วนำเนื้อครีมอินทผลัม อบเชย กับกล้วยที่ปั่นไว้ตอนแรกมาผสมให้เข้ากับไข่ไก่ 
  • จากนั้นนำแป้งเค้กที่ผสมไว้เทลงในชามกาละมัง เติมวอลนัทบดลงไป แล้วผสมวัตถุดิบทุกอย่างให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  • ชโลมน้ำมันลงบนถาดหรือจะใช้แผ่นรองอบก็ได้ จากนั้นนำเนื้อเค้กที่ผสมจนเข้ากันดีแล้วเทลงในถาด นำไปเข้าเตาอบ อบด้วยความร้อน 180 องศา ประมาณ 35 นาที
  • เช็กดูว่าเนื้อเค้กสุกดีหรือยังโดยการใช้ส้อมหรือเข็มหมุดจิ้มลงไปเบา ๆ ดูว่ามีเนื้อเค้กส่วนที่ยังไม่สุกติดมาด้วยหรือไม่ หากมี ให้อบเพิ่มอีก 1-2 นาที แล้วเช็กอีกครั้ง
  • เมื่อสุกแล้ว เค้ก ก็พร้อมเสิร์ฟได้ทันที
  • สูตรเค้กช็อกโกแลต-แบบไม่มีน้ำตาล-ไม่มีแป้ง-และไม่มีเนย

    ข้อดีของการลดหรืองดน้ำตาล

    น้ำตาลเป็นบ่อเกิดของปัญหาสุขภาพมากมาย ทั้งโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง ไปจนถึงปัญหาในสุขภาพช่องปาก เช่น ฟันผุ การรับประทานน้ำตาลในปริมาณสูงเป็นประจำจึงเป็นเรื่องที่ได้รับการรณรงค์ให้ลดปริมาณลง หรือควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอต่อร่างกายในแต่ละวัน

    หากว่าสามารถงดน้ำตาล หรือรับประทานในระดับที่น้อยลงมาได้ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจ ระดับน้ำตาลในเลือดสูง รวมถึงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงอีกด้วย มากไปกว่านั้นใครที่กำลังลดน้ำหนัก การควบคุมน้ำตาล ก็จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้เห็นผลมากขึ้นด้วยเช่นกัน

    ข้อดีของการลดหรืองดแป้ง

    การรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ หรือการงดแป้ง ประโยชน์หลัก ๆ ที่จะได้เลยก็คือ ช่วยลดน้ำหนัก เนื่องจากอาหารที่มีแป้งเยอะมักจะตามมาด้วยแคลอรี่ที่อาจจะพุ่งเกินพิกัด ทำให้เสี่ยงต่อโรคอ้วน มากไปกว่านั้น ก็ยังช่วยลดความเสี่ยงของภาวะอ้วนลงพุงหรือภาวะเมแทบอลิกซินโดรม (Metabolic Syndrome) ลดความเสี่ยงของเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ได้อีกด้วย

    ข้อดีของการลดหรืองดเนย

    เนย เป็นผลิตภัณฑ์จากนมวัว ที่ให้สารอาหารหลักจำพวกไขมัน วิตามินเอ วิตามินอี ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม เนยถือเป็นอาหารที่ให้แคลอรี่และไขมันในปริมาณสูง ซึ่งแน่นอนว่าการรับประทานเนยบ่อย ๆ หรือมากเกินความจำเป็น ในระยะยาวจะส่งผลต่อสุขภาพ ทั้งระดับคอเลสเตอรอลสูง แคลอรี่สูง โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด ดังนั้นถ้าหากงดกินเนย หรือรับประทานในระดับที่พอดี ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการทางสุขภาพเรื้อรังเหล่านี้ลงได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 03/12/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา