backup og meta

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หากอยากมี อายุยืน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 19/08/2022

    อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หากอยากมี อายุยืน

    อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หากอยาก อายุยืน อาจเป็นอาหารที่หน้าตาธรรมดา แต่สามารถส่งผลร้ายต่อร่างกาย เช่น เนื้อสัตว์ที่ผ่านการแปรรูปต่าง ๆ (ไส้กรอก แฮม หรือเบค่อน) ซึ่งถ้ารับประทานบ่อย ๆ หรือรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยและโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ดังนั้น การใส่ใจเรื่องอาหารอาจช่วยให้สุขภาพดีและมีอายุยืนยาวได้

    อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง หากอยากมี อายุยืน

    สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อช่วยให้อายุยืนยาว อาจมีดังนี้

    เนื้อสัตว์แปรรูป

    เนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการแปรรูป เช่น เบคอน ไส้กรอก ซาลามี เนื้อเค็ม เป็นอาหารที่ผ่านการหมักด้วยเกลือ รมด้วยควัน หรือวิธีอื่น ๆ อาจช่วยให้อาหารสามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น ซึ่งการรับประทานอาหารเหล่านี้มากเกินไป อาจทำให้องค์ประกอบของจุลินทรีย์ในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจนขาดความสมดุล จนทำให้ร่างกายมีการอักเสบเรื้อรังได้

    สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

    สารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่างแอสปาร์แตม (Aspartame) ซึ่งให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทราย 180-200 เท่า มีรสชาติใกล้เคียงกับน้ำตาลทรายมากที่สุด การรับประทานสารให้ความหวานแทนน้ำตาลมากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะไม่สมดุลของจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร และอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเสียสมดุลด้วย ซึ่งความไม่สมดุลที่เกิดขึ้นอาจมีส่วนทำให้ร่างกายเกิดปัญหาเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นการอักเสบ โรคอ้วน โรคมะเร็ง หรือโรคออทิสซึ่ม ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นเนื่องจากพัฒนาการทางสมองผิดปกติ

    ผลิตภัณฑ์จากนม

    ถึงแม้ผลิตภัณฑ์จากนม มีส่วนผสมของไขมันอิ่มตัว น้ำตาล ฮอร์โมน และสารปฎิชีวะนะตกค้างต่าง ๆ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพหากดื่มโดยไม่ระมัดระวัง นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารจนนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เกิดสิว น้ำหนักขึ้น รวมถึงยังอาจทำให้เกิดมะเร็งได้ด้วย

    น้ำอัดลม

    น้ำอัดลมมีส่วนผสมของน้ำตาลที่อาจส่งผลต่ออินซูลิน โดยอาจทำให้อินซูลินออกฤทธิ์เร็วขึ้น การดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำยังอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง การเผาผลาญพลังงานผิดปกติ ภาวะดื้ออินซูลิน นอกจากนี้ น้ำอัดลมยังอาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคอ้วน ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมีอายุยืน

    อาหารโซเดียมสูง

    อาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น ซอส เครื่องปรุงรสเค็ม อาหารตากแห้ง เนื้อสัตว์แปรรูป ผักกาดดอง เต้าเจี้ยว ของทอด อาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ มีคุณค่าทางอาหารต่ำ หากรับประทานมากเกินไปอาจทำให้ความดันโลหิตสูง รวมถึงอาจทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และอาการหัวใจวายได้ ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูง หรือควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อสุขภาพที่ดี

    อาหารที่มีไขมันทรานส์

    ไขมันทรานส์ อาจเป็นไขมันที่ทำมาจากพืช โดยเติมโมเลกุลไฮโดรเจนลงไป เพื่อทำให้ของเหลวให้มีความแข็งตัวขึ้น และอาจช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น อย่างไรก็ตาม ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายไขมันทรานส์ได้ จึงอาจทำให้ไขมันชนิดนี้ตกค้างอยู่ในเนื้อเยื่อ รวมถึงอาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวานประเภทที่ 2

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 19/08/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา