backup og meta

จบทุกปัญหา อาการนอนไม่หลับ ได้ง่ายๆ ด้วย ชาคาโมมายล์

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    จบทุกปัญหา อาการนอนไม่หลับ ได้ง่ายๆ ด้วย ชาคาโมมายล์

    หลายๆ คนเวลาที่นอนไม่หลับ อาจจะได้ยินคำแนะนำให้รับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของดอกคาโมมายล์ เพื่อช่วยในการนอนหลับ แต่หากคุณรู้ไม่ชอบ และไม่สบายใจในการรับประทานอาหารเสริม อาจลองมองหาทางเลือกอื่นที่ช่วยในการนอนหลับอย่าง ชาคาโมมายล์ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มจากธรรมชาติ ที่นอกจากจะช่วยในเรื่องของการนอนหลับแล้ว ยังให้ประโยชน์ดีๆ ต่อสุขภาพอีกมากมาย

    ชาคาโมมายล์ คืออะไร

    ชาคาโมมายล์ (Chamomile tea) เป็นเครื่องดื่มที่ทำขึ้นมาจากการชงดอกคาโมมายล์ตากแห้งในน้ำร้อน ดอกคาโมมายล์ (Chamomile) นั้นอยู่ในตระกูลเดียวกันกับดอกเดซี่ มีลักษณะกลีบดอกเป็นกลีบเล็กๆ สีขาว รอบเกสรสีเหลืองสดตรงกลาง ชาคาโมมายล์นี้ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในการดื่มเพื่อใช้เป็นสมุนไพรช่วยบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะการดื่มก่อนนอนเพื่อช่วยในการนอนหลับ หลายคนเลือกที่จะดื่มชาคาโมมายล์แทนการดื่มชาเขียวหรือชาดำที่มีคาเฟอีน

    ฤทธิ์ของชาคาโมมายล์นั้นอาจจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของคาโมมายล์ ชาที่มีความเข้มข้นมากกว่า แม้ว่าจะออกฤทธิ์ได้ดีกว่า แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงมากกว่าเช่นกัน ดังนั้นสำหรับผู้ที่ไม่เคยดื่มชาคาโมมายล์มาก่อน ควรลองเริ่มดื่มจากชาที่มีความเข้มข้นน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มความเข้นข้นขึ้นไปเรื่อยๆ

    ประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้จากชาคาโมมายล์

    ชาคาโมมายล์นั้นได้มีการนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรพื้นบ้าน เพื่อใช้รักษาโรคต่างๆ และช่วยในเรื่องของการนอนหลับมาตั้งแต่สมัยก่อน ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าขึ้น ทำให้มีการวิจัยและรับรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้ชาคาโมมายล์มากยิ่งขึ้น

    ช่วยในการนอนหลับ

    คาโมมายล์นั้นเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ เรื่องจากคาโมมายนั้นจะมีสารอะพิจีนีน (Apigenin) สารต้านอนุมูลอิสระที่เมื่อผูกกับหน่วยรับความรู้สึกบางตัวในสมอง อาจทำให้รู้สึกง่วง และสามารถช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ หรือปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับอื่นๆ ได้

    ในงานวิจัยหนึ่ง ผู้หญิงหลังคลอดบุตรที่ดื่มชาคาโมมายล์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ พบว่าสามารถนอนหลับได้ดีกว่ากลุ่มผู้ที่ไม่ได้ดื่มชาคาโมมายล์ ทั้งยังมีอาการซึมเศร้าน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่อีกงานวิจัยหนึ่งก็พบว่า ผู้ที่รับประทานสารสกัดคาโมมายล์วันละ 270 มก. เป็นเวลา 28 วันติดต่อกัน มีโอกาสตื่นขึ้นกลางดึกน้อยกว่า และจะนอนหลับเร็วกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทานสารสกัดคาโมมายล์ถึง 15 นาที ดังนั้นการดื่มชาคาโมมายล์ก่อนนอน จึงสามารถช่วยในเรื่องของการนอนหลับได้

    ลดอาการปวดประจำเดือน

    มีงานวิจัยหลายชิ้นที่พบความเชื่อมโยงระหว่างผลของการดื่มชาคาโมมายล์กับการลดความรุนแรงของอาการปวดประจำเดือน งานวิจัยในปี 2010 พบว่า การดื่มชาคาโมมายล์เป็นเวลา 1 เดือน สามารถช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้อย่างเห็นได้ชัด

    จัดการอาการของโรคเบาหวาน

    มีงานวิจัยที่พบว่า ชาคาโมมายล์นั้นมีสรรพคุณในการช่วยลดระดับของน้ำตาลในเลือดได้ อีกทั้งชาคาโมมายล์ยังสามารถช่วยทำให้ระดับของอินซูลินกลับมาสมดุลตามปกติ จึงเป็นตัวช่วยในการควบคุมอาการของโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี

    ช่วยบำรุงหัวใจ

    ชาคาโมมายนั้นมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ที่ช่วยลดความดันโลหิต และลดระดับของคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และไขมันไม่ดีในเลือดได้ ช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดในสมอง และโรคหัวใจและหลอดเลือดอื่นๆ ได้

    ดูแลผิว

    เนื่องจากภายในชาคาโมมายล์นั้นมีฤทธิ์ในการต้านอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ ในบางครั้งเราจึงนำชาคาโมมายล์มาประคบผิวเพื่อช่วยบรรเทาอาการของโรคผิวหนังต่างๆ เช่น ผื่นผิวหนังอักเสบ โดยชาคาโมมายล์นี้จะทำให้แผลหายเร็วขึ้น และช่วยลดรอยของแผลบนผิวหนังได้ ทั้งยังช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าได้ด้วยการกำจัดสารอนุมูลอิสระ และช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

    ข้อควรระวังเกี่ยวกับชาคาโมมายล์

    แม้ว่าชาคาโมมายล์นั้นจะค่อนข้างปลอดภัยในการรับประทานทั่วไป แต่ก็มีบางปัจจัยที่อาจทำให้การดื่มชาคาโมมายล์เป็นอันตรายได้ เช่น

    • ผู้ที่มีอาการแพ้เกสรดอกไม้ ภายในชาคาโมมายล์นั้นอาจจะมีเกสรดอกไม้ของดอกคาโมมายล์และดอกไม้อื่นๆ ปนเปื้อนอยู่ได้ ผู้ที่มีอาการแพ้เกสรดอกไม้ควรระมัดระวัง
    • ผู้ที่เคยมีอาการแพ้ผลิตภัณฑ์ที่มีดอกคาโมมายล์ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชาคาโมมายล์เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้
    • ทารกและเด็กเล็ก ชาคาโมมายล์นั้นอาจจะปนเปื้อนสปอร์ของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคโบทูลิซึม (Botulism) ผู้ใหญ่ที่มีระบบภูมิกันดีนั้นมักจะไม่มีปัญหาอะไรกับเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ แต่เด็กทารกและเด็กเล็กอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
    • ผู้หญิงตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชาคาโมมายล์ในปริมาณมาก เพราะอาจมีความเสี่ยงทำให้แท้งบุตรได้

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา