backup og meta

ดื่มกาแฟ ช่วยเพิ่มความจำ ชะลอสมองเสื่อมเมื่ออายุมากขึ้น

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 05/06/2020

    ดื่มกาแฟ ช่วยเพิ่มความจำ ชะลอสมองเสื่อมเมื่ออายุมากขึ้น

    กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทุก ๆ เช้าก่อนไปทำงาน จะเห็นหนุ่มสาวออฟฟิศหลาย ๆ คนถือแก้วกาแฟก่อนเข้าทำงาน เพื่อเพิ่มความตื่นตัวในการทำงานในยามเช้า ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะมองว่ากาแฟนั้นเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และมีแง่ลบในหลายๆ เรื่อง

    แต่จริงๆ แล้วกาแฟนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายด้านเลยทีเดียว เช่น ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2 และโรคตับ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มากมาย นอกจากนี้ประโยชน์อีกอย่างของกาแฟที่ Hello คุณหมอ อยากนำมาเสนอให้ทุกคนอ่านวันนี้คือ ดื่มกาแฟ ช่วยเพิ่มความจำ

    ส่วนผสมสำคัญที่มีอยู่ในกาแฟ

    กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ถือว่าดีต่อสุขภาพมากกว่าที่หลายๆ คนคิด ซึ่งในกาแฟนั้นมีสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพต่างๆ มากมายนับร้อยชนิด ซึ่งสารประกอบส่วนใหญ่เหล่านี้ที่มีในกาแฟนั้นมักจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีส่วนช่วยในการต่อสู้กับความเสียหายที่เกิดในในเซลล์ ซึ่งในกาแฟนั้นมีสารที่สำคัญ ​เช่น

    คาเฟอีนเป็นสารประกอบหลัก ซึ่งคาเฟอีนนั้นมีส่วนช่วยกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง

    • กรดคลอโรจินิก (Chlorogenic acids หรือ CGAs)

    เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในเรื่องระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตสูง

    • คาเฟสตอลและคาวิออล (Cafestol and kahweol)

    เป็นสารที่สามารถพบได้ในน้ำมันที่อยู่ในเมล็ดกาแฟ สารทั้งสองชนิดนี้เป็นสารที่ดีต่อตับและมีส่วนช่วยในการป้องกันมะเร็ง แต่การบริภคสารตัวนี้มากๆ ก็จะส่งผลให้คอเลสเตอรอล LDL เพิ่มสูงขึ้น

    • ไตรโกนีลีน (Trigonelline)

    เป็นสารที่สามารถพบได้ในเมล็ดกาแฟดิบ เมื่อเจอความร้อนขณะคั่วสารชนิดก็จะลดลง และจะเปลี่ยนเป็นวิตามินบี 3 ซึ่งสารไตรโกนีลีนนั้นมีส่วนช่วยยับยั้งแบคทีเรียในช่องปาก ที่มีส่วนทำให้เกิดอาการฟันผุได้ ซึ่งปริมาณของสารไตรโกนีลีนนั้นจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สายพันธ์กาแฟ วิธีการคั่ว หรือปริมาณที่บริโภค

    ดื่มกาแฟ ช่วยเพิ่มความทรงจำ ได้อย่างไร

    กาแฟและคาเฟอีนนั้น อาจจะมีส่วนช่วยในเรื่องความจำ เพราะงานวิจัยเรื่องการ ดื่มกาแฟ ช่วยเพิ่มความจำ นั้นยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่มาก งานวิจัยบางชิ้นพบว่าการดื่มคาเฟอีนนั้นมีส่วนช่วยในการเพิ่มความจำระยะสั้น ในขณะที่งานวิจัยบางชิ้นพบว่าคาเฟอีนไม่มีส่วนช่วยในการเพิ่มความจำ แถมยังส่งผลต่อประสิทธิภาพในการจดจำอีกด้วย

    แต่อย่างไรก็ตาม งานวิจัยส่วนใหญ่พบว่า คาเฟอีนนั้นมีส่วนช่วยในการส่งเสริมความทรงจำระยะยาว เมื่อร่างกายได้รับคาเฟอีนขณะที่กำลังเรียนรู้หรือจดจำ เช่น การดื่มกาแฟ ขณะอ่านหนังสือ จะช่วยให้จำเรื่องราวในหนังสือได้มากขึ้น จากงานวิจัยที่ผู้เข้าร่วมวิจัยดื่มกาแฟ ในขณะจดจำรูปภาพที่ได้รับมาในการวิจัย พบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟสามารถจดจำรูปภาพต่าง ๆ นั้นได้ดี แม้จะผ่านมาแล้ว 24 ชั่วโมงก็ตาม นอกจากนี้คาเฟอีนยังมีส่วนทำให้จำได้ในระยะยาว

    ความเสี่ยงที่ควรระวัง ในการบริโภคกาแฟ

    การบริโภคกาแฟในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกายนั้น การดื่มกาแฟก็จะส่งผลดีต่อร่างกายรวมถึงสมองของเราด้วย แต่อย่างไรก็ตามหากมีการบริโภคกาแฟเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ คาเฟอีนที่ได้รับนั้นก็จะส่งผลให้เกิดความวิตกกังวล ใจสั่น กระวนกระวาย และยังส่งผลต่อการนอนหลับอีกด้วย ซึ่งความไวต่อคาเฟอีนในแต่ละคนนั้นมีไม่เท่ากัน บางคนอาจบริโภคคาเฟอีนในปริมาณมาก แต่ก็อาจจะไม่เกิดผลข้างเคียงใด ๆ ก็ได้

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 05/06/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา