backup og meta

รู้จักกับ มังสวิรัติปลา (Pescatarian Diet) มังสวิรัติที่ไม่กินเนื้อ แต่ยังกินปลา

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    รู้จักกับ มังสวิรัติปลา (Pescatarian Diet) มังสวิรัติที่ไม่กินเนื้อ แต่ยังกินปลา

    หลายคนคงคุ้นเคึยกับการเป็นมังสวิรัติ หรือการรับประทานอาหารมังสวิรัติที่มีการละเว้นเนื้อสัตว์ กินแต่ผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากนม และธัญพืชต่างๆ วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับอีกหนึ่งการกินมังสวิรัติที่กินทั้งผัก กินทั้งปลาและกินอาหารทะเลด้วย นั่นคือ มังสวิรัติปลา แต่การ กินมังสวิรัติปลา จะเป็นอย่างไรนั้น ไปติดตามกันได้ที่บทความนี้เลยค่ะ

    มังสวิรัติปลา คืออะไร

    โดยปกติแล้วอาหารมังสวิรัติจะปราศจากเนื้อสัตว์ เน้นการรับประทานผัก ผลไม้ และอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนผสม แต่ผู้บริโภคยังคงได้รับความอร่อยและสารอาหารที่ครบถ้วนเช่นเดียวกับการกินเนื้อสัตว์ อย่างไรก็ตาม ยังมีการรับประทานมังสวิรัติอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า มังสวิรัติปลา (Pescatarian Diet) ซึ่งการ กินมังสวิรัติปลา ก็คือการรับประทานอาหารมังสวิริติที่เน้นผัก ผลไม้ ไม่กินเนื้อสัตว์ตามปกติ แต่จะต่างจากมังสวิรัติทั่วไปตรงที่ มังสวิรัติปลาจะมีการกินปลาและอาหารทะเลร่วมด้วย

    โดยคำว่า ผู้ที่กินมังสวิรัติปลา หรือ Pescatarian มาจากคำในภาษาอิตาเลียน คือ Pesce ที่แปลว่าปลา กับคำว่า Vegetarian รวมกันเป็น Pescetarian หมายถึงผู้ที่กินมังสวิรัติ แต่ยังกินปลาและอาหารทะเลด้วย หรือก็คือ การ กินมังสวิรัติปลา นั่นเอง

    ประโยชน์ของการเป็น มังสวิรัติปลา

    ได้โปรตีนจากเนื้อสัตว์

    การรับประทานอาหารมังสวิรัติยังสามารถได้โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง แต่ปริมาณที่ได้รับอาจไม่ได้มากเท่ากับการกินเนื้อสัตว์ ซึ่งเนื้อปลาและอาหารทะเลจัดว่าเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง ดังนั้นการ กินมังสวิรัติปลา จะช่วยให้ร่างกายสามารถได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน

    ได้กรดไขมันโอเมก้า 3

    ร่างกายไม่สามารถผลิตกรดไขมันโอเมก้า 3 เองได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานอาหารในทุกๆ วัน ซึ่งสำหรับคนที่ กินมังสวิรัติปลา หนึ่งในอาหารที่ให้โอเมก้า 3 สูงมากก็คือปลานั่นเอง และการกินโอเมก้า 3 ก็ยังดีต่อสุขภาพหัวใจ ช่วยลดอาการของโรคไขข้ออักเสบ กระตุ้นการทำงานของสมอง และดีต่อสุขภาพดวงตาด้วย

    คุณประโยชน์จากอาหารทะเล

    นอกจากกรดไขมันโอเมก้า 3 และโปรตีนที่มีคุณภาพจากเนื้อปลาแล้ว การรับประทานอาหารทะเลที่เป็นหนึ่งในวิถีของการ กินมังสวิรัติปลา ที่มอบคุณประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการได้รับสารสังกะสี ซีลีเนียม และวิตามินบี 12 ในหอยนางรม หรือการได้รับโปรตีนไม่ติดมันจากปลาค็อด ปลาลิ้นหมา ซึ่งสารอาหารดังกล่าวล้วนแล้วแต่มีส่วนช่วยให้สุขภาพดีทั้งสิ้น

    มีทางเลือกในการรับสารอาหารมากขึ้น

    การรับประทานมังสวิรัติที่ไม่มีเนื้อสัตว์เลย อาจเพิ่มความยุ่งยากเล็กน้อยในการดำรงชีวิตที่ต้องใส่ใจเลือกสรรอาหารการกินอยู่ตลอดเวลา แต่การ กินมังสวิรัติปลา ช่วยให้มีทางเลือกในการกินมากขึ้น รวมถึงช่วยเพิ่มทางเลือกในการรับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า 3 มากขึ้นด้วย

    อาหารสำหรับชาวมังสวิรัติปลา

    อาหารสำหรับผู้ที่ กินมังสวิรัติปลา ไม่มีความแตกต่างไปจากผู้ที่กินมังสวิรัติแบบทั่วไปมากนัก ต่างแค่เพียงมังสวิรัติปลาจะเพิ่มการรับประทานปลาและอาหารทะเลเข้ามาด้วย โดยทั่วไปแล้วอาหารสำหรับมังสวิรัติปลาจะมีดังนี้

  • ธัญพืชต่างๆ
  • ถั่วชนิดต่างๆ
  • เต้าหู้
  • ผลิตภัณ์จากนม เช่น ชีส เนย
  • โยเกิร์ต
  • ผักต่างๆ
  • ผลไม้ต่างๆ
  • ไข่
  • และข้อสำคัญของผู้ที่ กินมังสวิรัติปลา คือจะมีการรับประทาน ปลา ทั้งปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็ม รวมถึงอาหารทะเล เช่น หอย ปลาหมึก กุ้ง เป็นต้น
  • แม้การ กินมังสวิรัติปลา จะสามารถกินเนื้อสัตว์อย่างเนื้อปลา และเนื้อสัตว์จากอาหารทะเลได้ แต่ยังคงมีอาหารที่ชาวมังสวิรัติปลาควรต้องเลี่ยง นั่นก็คือ เนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อแกะ และเนื้อสัตว์ใหญ่ต่างๆ

    ข้อควรระวังของการกินมังสวิรัติปลา

    แม้การ กินมังสวิรัติปลา จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งดีต่อสุขภาพ แต่ยังคงมีข้อควรระวังบางประการที่ไม่ควรมองข้าม เช่น ราคาของอาหารทะเลที่แพง อาจทำให้หลายคนไม่สามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบของเนื้อปลาและอาหารทะเลชั้นดีได้ แต่นั่นอาจไม่ใช่ข้อเสียที่ส่งผลรุนแรงต่อสุขภาพเท่ากับการปนเปื้อนของสารพิษอย่าง สารปรอท

    ในอาหารทะเล หรือเนื้อปลาที่มาจากทะเล อาจมีการปนเปื้อนของสารปรอทติดมาด้วย หากร่างกายได้รับสารปรอทสะสมมากจนเกินไปก็จะส่งผลให้เกิดอาการทางสุขภาพ เด็กเล็กและสตรีที่กำลังตั้งครรภ์หากรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของสารปรอทก็จะส่งผลข้างเคียงต่อทารกในครรภ์ด้วย ดังนั้นผู้ที่ กินมังสวิรัติปลา จึงควรระวังการปนเปื้อนของสารปรอทให้มาก เลือกอาหารที่เชื่อถือและมั่นใจได้ว่าปลอดสาร และควรมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อหาค่าความเสี่ยงจากการที่ร่างกายอาจได้รับสารพิษ เช่น สารปรอท เป็นต้น

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา