backup og meta

หยุด! สัมผัสใบหน้า หากคุณอยากให้อัตราการแพร่เชื้อโควิด-19 ลดลง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    หยุด! สัมผัสใบหน้า หากคุณอยากให้อัตราการแพร่เชื้อโควิด-19 ลดลง

    เป็นที่ทราบกันดีว่า โควิด-19 (COVID-19) สามารถแพร่กระจายติดต่อจากคนสู่คนได้ ด้วยการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง เช่น การไอ การจาม จนบางครั้งก็สามารถทำให้เชื้อไวรัสนี้แพร่ออกไปเกาะกับวัตถุ หรือผู้คนรอบข้าง ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มอัตราของจำนวนผู้ติดเชื้อให้พุ่งสูงยิ่งขึ้นไปอีก นอกจากนั้นตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เรายังคงจำเป็นต้องออกไปเผชิญในปัจจุบันก็อาจมีเชื้อ โควิด-19 แฝงตัวอยู่เช่นเดียวกัน อย่างราวจับบนรถฟ้า โต๊ะทำงาน หรือของใช้สาธารณะร่วมกัน เป็นต้น

    เพียงแค่พลั้งเผลอนำมือไปแตะต้อง และนำมา สัมผัสกับใบหน้า หรือลืมตัวจนนำมือหยิบจับอาหารเข้าปาก โดยไม่ผ่านการชำระล้างทำความสะอาด ก็อาจทำให้ตัวเราเองนั้นสุ่มเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อไวรัสนี้เข้าสู่ภายในได้ วันนี้ Hello คุณหมอ จึงนำข้อมูล และความรู้เบื้องต้นในการป้องกันเชื้อไวรัส โควิด-19 มาฝากให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ

    งานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ที่ชอบเผลอ สัมผัสใบหน้า

    หนึ่งในการศึกษาเชิงสังเกตการณ์ในปี 2015 ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัย ณ ประเทศออสเตรเลียที่ ได้นำนักศึกษาแพทย์จำนวน 26 คน มาร่วมทำการทดสอบวิเคราะห์พฤติกรรม โดยในวิดีโอที่ถูกบันทึกภาพพบว่า นักศึกษาแพทย์มักสัมผัสกับใบหน้าของเขาโดยเฉลี่ย 23 ครั้งต่อชั่วโมง และเป็นการสัมผัสทั่วทั้งใบหน้า รวมไปถึงส่วนที่เป็นเยื่อเมือกบุผิว ถึง 44%

    พฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อโรค แบคทีเรียจากสถานที่ หรือวัตถุต่าง ๆ ที่เราไปสัมผัสมาในแต่ละวัน พร้อมทั้งยังเป็นการแพร่กระจายไปในวงกว้างสู่ผู้อื่นได้อีก และนี่ก็คือหนึ่งในเหตุผลที่กระทรวงสาธารณะสุขของแต่ละประเทศมักกล่าวประกาศเตือนกันอยู่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อย่างหนักเพิ่มเข้ามา พฤติกรรมการสัมผัสใบหน้าบ่อย ๆ ของคุณก็อาจเป็นอีกปัจจัยของการเพิ่มอัตราผู้ติดเชื้อไวรัสให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้น และรุนแรงกว่าเดิม

    ก่อนการนำมือไปสัมผัสใบหน้า คุณควรทำอย่างไร

    จากงานวิจัยข้างต้นอาจทำให้คุณตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องของการหยุดสัมผัสใบหน้าได้ไม่มากก็น้อย เพราะฉะนั้นเราจึงควรหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และร่วมมือกันช่วยลดอัตราผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (Coronavirus 2019) หรือ โควิด-19 (COVID-19) ให้ลดลง โดยที่เริ่มจากการ ลดการสัมผัส ตัวเราเองก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งคุณสามารถปฏิบัติตามได้ ดังต่อไปนี้

  • หลีกเลี่ยงการนำมือสัมผัสกับวัตถุรอบตัวโดยไม่จำเป็น
  • หมั่นล้างมือด้วยน้ำสะอาด และสบู่อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 20 วินาที
  • หากต้องออกไปในที่สาธารณะ พกเจลล้างมือที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ 75% ขึ้นไปติดตัว และหมั่นทำความสะอาดมือของคุณทุกครั้งหลังการสัมผัสพื้นผิวต่าง ๆ
  • คุณอาจจำเป็นต้องฝึกพฤติกรรมการหักห้ามตนเองไม่ให้เผลอนำมือไป สัมผัสใบหน้า หรือแม้แต่ หน้ากากอนามัย ที่คุณสวมใส่ อย่าเผลอจับหน้ากากอนามัยด้านนอกโดยตรง เพราะด้านนอกหน้ากากอาจเต็มไปด้วยละอองของสารคัดหลั่งที่มีเชื้อไวรัส โควิด-19 นี้อยู่ก็เป็นได้

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา