backup og meta

สูญเสียประสาทรับรสและดมกลิ่น อาจเป็นสัญญาณเตือนของ โรคโควิด-19

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 13/05/2020

    สูญเสียประสาทรับรสและดมกลิ่น อาจเป็นสัญญาณเตือนของ โรคโควิด-19

    ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 (COVID-19) ส่วนใหญ่มักจะมีอาการไข้สูง ท้องเสีย เจ็บคอ ไอแห้ง ซึ่งอาการอาจไม่ได้ปรากฏในผู้ป่วยทุกราย แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า อาการดังกล่าวข้างต้นนี้เป็นสัญญาณเตือนของโรคโควิด-19 หรือเป็นเพียงอาการเจ็บป่วยธรรมดา แต่ข้อมูลจากวารสาร International Forum of Allergy & Rhinology ได้ระบุว่า หากคุณ “สูญเสียประสาทรับรสและดมกลิ่น” อย่างฉับพลัน นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของ โรคโควิด-19  แต่จะจริงหรือไม่นั้น วันนี้ Hello คุณหมอ มีคำตอบมาให้คุณค่ะ

    สูญเสียประสาทรับรสและดมกลิ่น สัญญาณเตือน โรคโควิด-19

    เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2563 วารสาร International Forum of Allergy & Rhinology ระบุว่า หากคุณไม่มีอาการเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เช่น มีไข้สูง จาม ไอ ปวดเมื่อยเนื้อตัว  แต่มีอาการ สูญเสียประสาทรับรสและดมกลิ่น อย่างฉับพลัน นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของ โรคโควิด-19 โดยอาการดังกล่าวนี้เรียกได้ว่าเป็นอาการที่บ่งชี้ชัดเจนมากกว่าอาการอื่น ๆ ถึง 10 เท่า เลยทีเดียว

    Dr. Carol Yan นักรังสีวิทยาและศัลยแพทย์ศีรษะและลำคอ หัวหน้าทีมวิจัยจาก UC San Diego Health ได้รายงานการค้นพบเชิงประจักษ์เป็นครั้งแรกที่เชื่อมโยงการสูญเสียประสาทสัมผัสกับโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ  

    ณ  วันที่ 3 มีนาคม ถึง วันที่ 29 มีนาคม 2563  ได้ทำการศึกษาผู้ป่วยที่ UC San Diego Health จำนวน 1,480 ราย พบว่า มีผู้ป่วยจำนวน 102 ราย มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก  โดยมีจำนวนผู้ป่วยถึง 59 ราย ที่มีอาการสูญเสียประสาทสัมผัสการรับรสและดมกลิ่น  อย่างไรก็ตามหากผู้ป่วย สูญเสียประสาทสัมผัสการรับรสและดมกลิ่น จะมีอาการดีขึ้นภายใน 2 ถึง 4 สัปดาห์หลังจากการติดเชื้อ  Dr. Carol Yan และทีมแพทย์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลงานวิจัยชิ้นนี้จะช่วยเพิ่มวิธีการคัดกรองผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น

    ผลการวิจัยที่เกี่ยวข้อง

    ศาสตราจารย์แพทย์หญิงเสาวรส ภทรภักดิ์ ประธานราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแห่งประเทศไทย ได้ระบุ ถึงผลงานวิจัยและรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในเรื่องของการสูญเสียประสาทสัมผัสการรับรสและดมกลิ่น พบว่า ผู้ป่วย โรคโควิด-19 ที่มีอาการไข้สูง เจ็บคอ ไอ จะมีอาการ สูญเสียประสาทสัมผัสการรับรสและดมกลิ่น ด้วยเป็นอาการหลักถึง 30 เปอร์เซ็นต์ (หมายถึงผลตรวจที่เป็นบวกแล้ว จะสูญเสียอาการรับรสและดมกลิ่นได้ถึง 1 ใน 3 ของผู้ป่วย โรคโควิด-19)

    ทางราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแห่งประเทศไทย จึงขอให้สมาชิกแพทย์ หู คอ จมูก ให้ความสำคัญกับอาการดังกล่าว และมีข้อแนะนำดังนี้

    1.พิจารณาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกรณีต่อไปนี้

  • ผู้ป่วยที่มีอาการ สูญเสียประสาทสัมผัสรับรสและดมกลิ่น (Sudden isolated anosmia) ภายใน 1-7 วัน
  • ผู้ที่มีอาการสูญเสียการได้กลิ่น (Anosmia) เกิดขึ้นระหว่างการถูกกักตัว
  • 2.ทั้งนี้ให้พิจารณางดการใช้ยาสเตียรอยด์ชนิดกินเพื่อรักษาอาการสูญเสียการได้กลิ่นและรับรสในผู้ป่วยกลุ่มนี้

    หากคุณมีอาการสูญเสียประสาทรับรสและดมกลิ่น ที่เป็นสัญญาณเสี่ยงต่อโรคโควิด-19  ควรรีบปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการวินิจฉัยโรคและทำการรักษาที่ถูกต้อง หรือหากคุณยังไม่แน่ใจอาการสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กรมควบคุมโรค

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 13/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา