backup og meta

จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณ ไม่ยอมล้างมือ ให้สะอาด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 13/05/2020

    จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณ ไม่ยอมล้างมือ ให้สะอาด

    หากคุณ ไม่ยอมล้างมือ ให้สะอาดตามหลักสุขอนามัย อาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการรับ และแพร่กระจายเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วยได้ง่าย ดังนั้น การล้างมือจึงถือเป็นเรื่องที่ควรทำให้ติดเป็นนิสัย แต่ถ้าไม่ยอมล้างมือให้สะอาดจะเกิดผลอย่างไรต่อสุขภาพบ้าง ทาง Hello คุณหมอ มีข้อมูลเรื่องนี้มาฝากกัน

    เมื่อคุณไม่ยอมล้างมือ ผลเสียต่อสุขภาพ

    เมื่อคุณ ไม่ยอมล้างมือ จะเกิดผลอย่างไรต่อสุขภาพ

    ความจริงแล้วทุกคนต่างรู้ดีว่าการล้างมือนั้น สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดอาการเจ็บป่วยได้ เนื่องจากมือของเราต้องสัมผัสกับสิ่งของรอบตัวอยู่ตลอดเวลา รวมถึงบางครั้งยังต้องสัมผัสกับอาหารโดยตรงเพื่อหยิบเข้าปากอีกด้วย ดังนั้น ถ้าคุณ ไม่ยอมล้างมือ ให้สะอาด มันอาจจะมีปัญหาอื่น ๆ ตามมา ดังต่อไปนี้

    • ส่งต่อเชื้อโรค

    หากคุณไม่ยอมล้างมือให้สะอาด แล้วมือของคุณมีเชื้อโรคติดอยู่ คุณสามารถส่งต่อเชื้อโรคเหล่านั้นไปให้เพื่อนหรือครอบครัวได้ ซึ่งเชื้อโรคที่คุณเป็นผู้ส่งต่ออาจทำให้พวกเขาป่วยได้ หรือหากมือที่มีเชื้อโรคของคุณไปจับกับสิ่งของต่าง ๆ ที่ใช้ร่วมกันแบบสาธารณะหรือแม้แต่ภายในครอบครัว เช่น ลูกบิดประตู หรือราวบันได เชื้อโรคเหล่านั้นก็จะไปติดอยู่กับสิ่งที่คุณสัมผัส ส่งผลให้คนอื่นๆ ที่มาจับสิ่งของเหล่านั้นต่อจากคุณอาจได้รับเชื้อโรคได้เช่นกัน

    หากคุณไม่ยอมล้างมือให้สะอาด คุณอาจป่วยเป็นไข้หวัดได้ แต่นอกจากจะเป็นไข้หวัดแล้ว คุณอาจเจอความเสี่ยงที่รุนแรงกว่านั้นมาก เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม โรคมือเท้าและปาก ซึ่งล้วนเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และสามารถพัฒนาไปสู่อาการที่รุนแรงได้อีกด้วย ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention; CDC) ระบุเอาไว้ว่า การล้างมือสามารถลดจำนวนโรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ 16% ถึง 24%

    • ได้รับเชื้อโรคจากอุจจาระที่แฝงตัวอยู่ในอาหาร

    ความจริงแล้วอุจจาระนั้นสามารถแฝงตัวอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ ได้มากกว่าที่คุณคิด รวมถึงมือของคุณด้วย ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention; CDC) ระบุว่า อุจจาระสามารถเข้าไปปนเปื้อนในอาหาร และทำให้คุณป่วยได้ ดังนั้น เมื่อคุณออกจากห้องน้ำจึงควรล้างมือให้สะอาด เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการได้รับเชื้อโรคดังกล่าว

    • ทำให้ท้องเสีย

    โรคที่เกี่ยวข้องกับโรคท้องร่วงนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายในผู้ที่ไม่ยอมล้างมือให้สะอาด ทางผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมการติดเชื้อ ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแคนซัส ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า การล้างมือหลังจากที่เข้าห้องน้ำถือเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากแบคทีเรียและไวรัสจากอุจจาระ สามารถทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ นอกจากนั้น ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention; CDC) ยังได้ระบุเอาไว้ด้วยว่า การล้างมือจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยจากโรคท้องร่วงได้ถึง 31% เลยทีเดียว

  • ดวงตาอาจได้รับผลกระทบ
  • การล้างมือให้สะอาดจะสามารถป้องกันโรคทางตาต่าง ๆ ได้ ในแต่ละปีมีชาวอเมริกันถึง 6 ล้านคน ที่ดวงตาเกิดการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็น โรคตาแดง หรือริดสีดวงที่ดวงตา ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย นอกจากนั้น การติดเชื้อนี้ยังอาจส่งผลร้ายแรงถึงขั้นทำให้ตาบอดได้เลยทีเดียว

  • อาจทำให้คนที่มีระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแออยู่ในความเสี่ยง
  • เนื่องจากมือของคุณอาจไปสัมผัสกับเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจเป็นอันตราย แล้วถ้าคุณไม่ยอมล้างมือให้สะอาดแล้วไปสัมผัสกับเด็กเล็กที่มีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือไวต่อการติดเชื้อ คุณอาจทำให้พวกเขาป่วย ทั้งยังอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ด้วย นอกจากนั้น หากคนรอบข้างของคุณมีระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ พวกเขาก็อาจจะตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นกัน ถ้าคุณไม่ยอมล้างมือให้สะอาด

    • ติดเชื้อที่ผิวหนัง

    แบคทีเรียสตาฟิโลคอกคัส (Staphylococcus) เป็นเชื้อโรคที่มักพบบนผิวหนังและในรูจมูกของคุณ หากเชื้อโรคนี้เข้าไปในแผลเปิด อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนังหรือเข้าไปสู่เนื้อเยื่ออ่อน นอกจากนี้แล้ว แบคทีเรียชนิดนี้ยังสามารถเดินทางไปยังกระดูกข้อต่อและอวัยวะอื่น ๆ ได้อีกด้วย แบคทีเรียสตาฟิโลคอกคัสยังสามารถทำให้เกิดเลือดเป็นพิษได้อีกด้วย ดังนั้น การล้างมือด้วยสบู่และน้ำ สามารถป้องกันการติดเชื้อนี้ได้ นอกจากนั้นคุณควรปิดบาดแผลที่เกิดขึ้นด้วยผ้ากอซที่สะอาดจะเป็นการดีที่สุด

    • รับหรือแพร่กระจายอาการของโรคอาหารเป็นพิษ

    อาการอาหารเป็นพิษ อาจเกิดจากการรับประทานเนื้อที่ปรุงไม่สุก หรืออาหารที่ไม่สะอาด ขาดความสดใหม่ แต่ความจริงแล้วคุณยังสามารถมีอาการอาหารเป็นพิษได้จากการเตรียมอาหารด้วยมือที่สกปรกอีกด้วย จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention; CDC) พบว่า การแพร่กระจายของโรคที่เกิดจากอาหารจำนวนมากเกิดขึ้นจากมือที่ปนเปื้อน ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยที่เกิดจากอาหารและการติดเชื้ออื่น ๆ คุณควรล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะจัดการกับอาหารต่าง ๆ

    โดยปกติแล้วการแตะ ถู หรือจับใบหน้าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบ่อยมากที่สุด การไม่ล้างมือให้สะอาดจะเพิ่มโอกาสในการเกิดสิวได้ เนื่องจากแบคทีเรียที่อาจแฝงตัวอยู่บนมืออาจแพร่กระจายจากมือไปสู่ใบหน้าของคุณนั่นเอง ดังนั้น การล้างมือให้สะอาดจึงทำให้คุณปลอดภัยจากเชื้อโรคได้

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 13/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา