backup og meta

เซ็กส์หลังแท้งบุตร ต้องรอนานเท่าไรถึงจะมีลูกได้อีก

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 03/02/2022

    เซ็กส์หลังแท้งบุตร ต้องรอนานเท่าไรถึงจะมีลูกได้อีก

    การแท้งบุตร เป็นช่วงเวลาแห่งการสูญเสีย ในช่วงนี้อาจทำให้ว่าที่คุณพ่อคุณแม่รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และต้องรักษาทั้งร่างกายและจิตใจให้กลับมาเข้มแข็งขึ้น เพื่อที่จะได้กลับมามีลูกใหม่ได้อีกครั้ง การมี เซ็กส์หลังแท้งบุตร ทันที อาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อที่ช่องคลอดได้ง่ายขึ้น เนื่องจากปากมดลูกจะขยายกว้างมากกว่าปกติ

    เหตุผลควรรอการมี เซ็กส์หลังแท้งบุตร

    มีเหตุผลหลายประการที่ไม่ควรรีบมีเซ็กส์หลังแท้งบุตร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของร่างกายที่ไม่พร้อมและเรื่องของจิตใจที่บอบช้ำจากการสูญเสีย โดยหลังจากแท้งบุตรอาจมีเลือดออกในช่องคลอด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะเลือดจะออกในช่องคลอดราว ๆ 2-3 วัน เป็นการระบายเลือดเสียออกจากมดลูก ในขณะนี้ปากมดลูกจะขยายกว้างมากกว่าปกติ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อที่ช่องคลอดได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ผู้หญิงบางคนที่เกิดการแท้งบุตร อาจแท้งแบบไม่สมบูรณ์ ทำให้เนื้อเยื่อของทารกในครรภ์หลุดออกมาจากช่องคลอดไม่หมด ซึ่งคุณหมออาจจำเป็นต้องจ่ายยา เพื่อช่วยเร่งกระบวนการให้การแท้งให้สมบูรณ์ เพื่อสุขภาพของคุณแม่ บางครั้งอาจต้องทำการขูดมดลูก ซึ่งในระหว่างนี้อาจจะยังไม่สามารถมีเซ็กส์ได้ และต้องรอเวลา

    เมื่อไหร่ถึงจะมี เซ็กส์หลังแท้งบุตร ได้

    ยังไม่มีข้อมูบที่ชัดเจนว่า หลังจากที่แท้งบุตรควรรอนานเท่าไหร่ถึงจะกลับมามีเซ็กส์และมีลูกได้อีกครั้ง เพราะร่างกายของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน บางคนร่างกายฟื้นตัวได้เร็วก็อาจกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้เร็วกว่า ซึ่งระยะเวลาในการฟื้นตัวจากการแท้งบุตรนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ขนาดของทารกในครรภ์ ช่วงสัปดาห์ที่แท้งบุตร การแท้งบุตรในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ของการตั้งครรภ์ อาจจะมีการฟื้นตัวเร็ว ส่วนการแท้งบุตรในสัปดาห์ปลาย ๆ ของการตั้งครรภ์ อาจจะต้องใช้เวลาในการรักษาตัวมากขึ้น ซึ่งในช่วงที่แท้งบุตรนั้นคุณหมอจะทำการรักษาและดูแลร่างกายของคุณแม่เป็นอย่างดี คู่รักอาจเข้ารับการปรึกษาคุณหมอถึงความพร้อมของร่างกายในการเตรียมตัวมีลูกครั้งต่อไป

    นอกจากการฟื้นฟูร่างกาย จิตใจก็ต้องการการฟื้นฟูเช่นกัน หลังจากแท้งบุตรการดูแลจิตใจถือเป็นเรื่องสำคัญ การสูญเสียลูกในครรภ์อาจจะเป็นเรื่องยากในการรับมือ ดังนั้นคู่รักควรดูแลจิตใจของกันและกันให้ดี พูดคุยกับคนที่คุยด้วยแล้วสบายใจ หรือจะปรึกษาจิตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตก็ได้เช่นกัน

    ปัจจัยเสี่ยงหากมีเซ็กส์เร็วเกินไปหลังแท้งบุตร

    หลังจากแท้งบุตร คุณหมออาจแนะนำให้รอและเว้นระยะในการมีเพศสัมพันธ์ออกไปก่อน เพราะหลังจากแท้งบุตรปากมดลูกจะขยายใหญ่ขึ้น หากรีบมีเซ็กส์มากเกินไป อาจเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อในมดลูก จึงควรรอให้เลือดหยุดไหลและรอปากมดลูกปิดอีกครั้ง นอกจากการหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์แล้ว ยังอาจจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดและการสวนล้างช่องคลอด เพื่อลดการติดเชื้อ และความปลอดภัยของช่องคลอด

    เคล็ดลับในการตั้งครรภ์หลังแท้งบุตร

    • รับประทานวิตามินก่อนคลอด โดยเฉพาะโฟลิก
    • รอจนกว่าร่างกายและจิตใจจะฟื้นฟูดีขึ้นและพร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์อีกครั้ง
    • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพลดความเสี่ยงในการแท้งบุตร และออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อช่วยให้ร่างกายนั้นแข็งแรง
    • หลีกเลี่ยงการได้รับสารที่เป็นอันตราย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ หรือเสพสารเสพติด
    • ลดความเครียด สร้างความผ่อนคลายให้กับร่างกาย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 03/02/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา