backup og meta

สภาพเส้นผม สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพได้จริงหรือ

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงภัทรีวัลย์ โรจนพันธุ์ · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลวิภาวดี



เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 30/03/2023

    สภาพเส้นผม สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพได้จริงหรือ

    สภาพเส้นผม อาจบ่งบอกได้ว่าร่างกายกำลังเกิดความผิดปกติ หรือกำลังมีปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เกิดขึ้น โดยสภาพเส้นผมแต่ละชนิดก็อาจบ่งบอกปัญหาที่แตกต่างกัน เช่น ผมร่วงอาจบ่งบอกว่าร่างกายกำลังขาดสารอาหาร ผมแห้งอาจหมายถึงร่างกายกำลังมีปัญหากับไขมันดีในร่างกาย ดังนั้น การสังเกตสภาพของเส้นผม อาจช่วยให้เห็นความผิดปกติของร่างกายได้

    สภาพเส้นผม กับปัญหาสุขภาพ

    สภาพเส้นผมในลักษณะต่าง ๆ อาจบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพได้ดังนี้

    ผมร่วง

    โดยปกติแล้ว ผมของคนเราจะร่วงวันละประมาณ 100 เส้น/วัน แต่หากผมร่วงที่มากเกินไปอาจกำลังบ่งบอกว่า ร่างกายกำลังขาดสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น เช่น วิตามินดี โปรตีน ซึ่งโปรตีนถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพผมและการเจริญเติบโต

    หากสังเกตเห็นว่าผมร่วงมากผิดปกติ ควรไปพบคุณหมอเพื่อตรวจหาโรคต่อมไทรอยด์ด้วย เนื่องจาก การเกิดจากปัญหาต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาผมร่วง

    นอกจากนี้ อาจต้องไปตรวจเพื่อหาโรคโลหิตจาง เพราะอาการผมร่วงอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายของมีธาตุเหล็กต่ำ เนื่องจาก ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม

    ผมแห้ง

    ผมแห้งอาจบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับไขมันดีในร่างกาย ดังนั้น ควรการควบคุมน้ำหนักอาจช่วยทำให้ผิวหนังและหนังศีรษะแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ ผมแห้งอาจเกิดจากการที่เส้นผมโดนแสงแดดมากเกินไป เพราะฉะนั้น หากจำเป็นจะต้องออกไปเจอกับแสงแดดควรสวมหมวกหรือหาผ้ามาคลุมผมไว้ให้มิดชิด สำหรับ ผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดก็อาจส่งผลทำให้ผมแห้งขึ้นและเงางามน้อยลงได้ โดยสิ่งนี้อาจสังเกตได้จากตอนที่ย้อมผม เพราะผมแห้งจะดูดซับสีได้เร็ว

    ผมเปราะ

    สภาพเส้นผมที่เปราะอาจเป็นสัญญาณเตือนว่า ร่างกายกำลังขาดสังกะสีและธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลิตเคราติน (Keratin) นอกจากนี้ ยังเป็นอาการหนึ่งของโรคคุชชิ่ง (Cushing’s Syndrome) ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายหลั่งคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนความเครียดมากผิดปกติ หรือใช้ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์มากเกินไป ซึ่งโรคนี้อาจเป็นโรคที่พบได้ยาก

    เมื่อเคราตินน้อยลง ก็อาจทำให้ผมหลุดได้ง่าย นอกจากนี้ ผมเปราะยังอาจเป็นสัญญาณเตือนว่า ฟันอาจจะผุได้ด้วย เพราะเคราตินเป็นส่วนประกอบสำคัญของสารเคลือบฟันด้วยเช่นกัน ดังนั้น เมื่อผมเปราะจนหลุดร่วงง่าย ก็อาจต้องระวังสุขภาพฟันด้วย

    หนังศีรษะแห้ง

    เมื่อเกิดอาการคันศีรษะเนื่องจากหนังศีรษะแห้ง อาจแปลว่าร่างกายกำลังต้องการโอเมก้า 3 และโอเมก้า พราะกรดไขมันเหล่านี้มีความสำคัญต่อสุขภาพของรูขุมขน ทำให้ผมและหนังศีรษะชุ่มชื้น โดยปกติแล้ว หนังศีรษะแห้ง อาจทำให้มีรังแค ซึ่งเป็นอาการของโรคที่เรียกว่า โรคผิวหนังอักเสบ (Seborrheic Dermatitis) ส่งผลทำให้เกิดผื่นสีแดงบนหนังศีรษะ และถูกปกคลุมด้วยเกล็ดสีขาวหรือสีเหลือง ซึ่งทำให้หนังศีรษะระคายเคือง

    ผมบางมาก และเจริญเติบโตช้า

    สภาพเส้นผมที่บางลงอาจหมายความว่าร่างกายกำลังต้องการโปรตีนเพิ่ม นอกจากนี้ การกินอาหารแปรรูป เช่น อาหารขยะ ก็อาจส่งผลทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนต่ำ เส้นผมเติบโตช้า ดังนั้น การกินอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เช่น ปลา ไข่ สัตว์ปีก เนื้อวัว นม ถั่ว ธัญพืช อาจช่วยบำรุงเส้นผมได้

    ผมหงอกก่อนกำหนด

    ผมหงอกอาจมีสาเหตุมาจากความเครียดเรื้อรัง ซึ่งความเครียดอาจทำให้ดีเอ็นเอเสียหาย ทั้งยังทำให้เซลล์ที่ผลิตเม็ดสีในรูขุมขนเกิดความเสียหาย และผลิตเม็ดสีได้น้อยลง

    สุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะเป็นสิ่งไม่ควรมองข้าม จึงควรหมั่นสังเกตสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะอยู่เป็นประจำ เนื่องจาก สภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่เปลี่ยนไปอาจทำให้ทราบถึงปัญหาสุขภาพได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงภัทรีวัลย์ โรจนพันธุ์

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลวิภาวดี



    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 30/03/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา