backup og meta

ผิวมัน หน้ามัน กับวิธีดูแลตัวเองง่าย ๆ ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 30/03/2022

    ผิวมัน หน้ามัน กับวิธีดูแลตัวเองง่าย ๆ ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ

    ผิวมัน หน้ามัน เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ทำให้เครื่องสำอางหลุดร่อนได้ง่าย ยิ่งคนที่มีผิวมันมาก ๆ ในระหว่างวันต้องคอยใช้กระดาษซับความมันตลอดเวลา อาจทำให้ขาดความมั่นใจ อย่างไรก็ตาม มีวิธีง่าย ๆ ในการรับมือกับหน้ามัน ผิวมันด้วยการดูแลตัวเองโดยใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ

    สาเหตุของ ผิวมัน หน้ามัน

    ผิวมัน หน้ามัน เป็นผลมาจากการที่ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตซีบัม (Sebum) มากเกินไป โดยซีบัมเป็นไขมันที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาให้เส้นผมเงางามและสุขภาพดี แต่การมีซีบัมมากเกินไปบนผิวหน้าจะส่งผลให้ผิวมัน รูขุมขนอุดตันและเป็นสิว

    นอกจากนี้ ปัจจัยที่ทำให้ต่อมไขมันเพิ่มการผลิตซีบัม ได้แก่ พันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน สภาพอากาศที่ร้อนหรือชื้นมากเกินไป รวมถึงความเครียด ทำให้การดูแลผิวมัน หน้ามัน เป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

    วิธีดูแลผิวมัน หน้ามัน

    ทำความสะอาดผิวหน้าให้ถูกวิธี

    การทำความสะอาดหน้าเป็นประจำจะช่วยลดความมันบนผิวหน้า ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน ปราศจากสารที่สร้างความระคายเคืองให้กับผิว เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ สารเคมีที่รุนแรง เนื่องจากจะไปกระตุ้นให้ผิวมีปฏิกิริยาตอบสนองด้วยการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น ทำให้ผิวยิ่งมันขึ้นไปอีก นอกจากนี้ ไม่ควรทำความสะอาดผิวบ่อยเกินไป เพราะยิ่งกระตุ้นให้ผิวสร้างน้ำมันขึ้นมาเพื่อปกป้องผิว และทำให้ผิวกมันมากขึ้นเช่นกัน

    ซับหน้าอย่างอ่อนโยน

    หลังทำความสะอาดใบหน้า ควรซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าขนหนูนุ่ม ๆ อย่าเช็ดถูผิวหน้ารุนแรงเกินไป เพราะหากยิ่งทำให้ผิวระคายเคืองมากเท่าใด ผิวก็จะปกป้องตัวเองด้วยการสร้างน้ำมันตามธรรมชาติมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

    อย่าลืมให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว

    เชื่อกันว่า การใช้มอยส์เจอไรเซอร์จะทำให้ผิวมันมากขึ้น ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะถึงแม้ผิวจะผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป แต่ผิวมันก็ยังคงต้องการความชุ่มชื้นเช่นเดียวกับผิวประเภทอื่น แต่ควรต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นที่เหมาะสม นั่นก็คือให้ความชุ่มชื้นโดยไม่เพิ่มความมัน ด้วยการใช้มอยส์เจอไรเซอร์แบบปราศจากน้ำมัน (Oil-free) นอกจากนี้ ควรเลือกมอยสเจอไรเซอร์ที่ไม่มีส่วนผสมที่ระคายเคืองต่อผิว ซึ่งจะกระตุ้นให้ผิวผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น

    ขัดลอกเซลล์ผิวและมาส์กหน้า

    การขัดลอกเซลล์ผิวหรือการมาส์กหน้า ให้ประโยชน์แก่ผิวมันเช่นเดียวกับผิวประเภทอื่น แต่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิว ไม่ควรเลือกใช้สครับที่มีเม็ดขัดหยาบเกินไป หรือมีส่วนผสมที่ออกฤทธิ์แรง

    ถึงแม้การผลัดเซลล์ผิวจะจำเป็นสำหรับผิวมัน แต่ไม่ควรขัดผิวบ่อยเกินไป อาจขัดผิวประมาณสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็พอ

    สำหรับการมาส์กหน้า อาจใช้ได้บ่อยกว่า ขึ้นอยู่กับประเภทของมาส์ก ถ้าเป็นมาส์กแบบให้ความชุ่มชื่นหรือปลอบประโลมผิว (ควรเลือกชนิดที่ออกแบบมาสำหรับผิวมันเสมอ และไม่ควรเลือกชนิดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์) สามารถใช้ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ แต่มาส์กประเภทดูดซับความมันหรือลดความมัน ไม่ควรใช้บ่อยจนเกินไป เพราะจะยิ่งกระตุ้นให้ผิวผลิตน้ำมันออกมา เพื่อปกป้องการลดลงของน้ำมันบนผิวหน้า

    วิธีดูแลผิวมัน หน้ามัน ด้วยส่วนผสมธรรมชาติ

    นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลผิวมัน หน้ามันแล้ว อาจเลือกใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติเพื่อดูแลผิวเพิ่มเติม ได้แก่

    น้ำผึ้ง

    น้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย และสามารถฆ่าเชื้อโรค รวมถึงยังเป็นสารที่ช่วยดูดซับน้ำ เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวตามธรรมชาติอีกด้วย โดยน้ำผึ้งธรรมชาติมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย และฆ่าเชื้อโรค การพอกหน้าด้วยน้ำผึ้งเป็นเวลา 10 นาทีจะช่วยลดสิว และลดความมันของผิว รวมถึงช่วยทำให้ผิวนุ่มขึ้นด้วย สำหรับวิธีการง่าย ๆ ในการใช้น้ำผึ้งเพื่อดูแลผิวมันก็คือ ทาน้ำผึ้ง (ควรเลือกน้ำผึ้งธรรมชาติ) ให้ทั่วหน้า เว้นรอบดวงตาไว้ ทิ้งไว้ราว 10 นาทีจนน้ำผึ้งแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

    ไข่ขาวกับมะนาว

    น้ำมะนาวช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย การใช้น้ำมะนาวกับไข่ขาวจะช่วยในการดูดซับความมันบนผิวได้ แต่ผู้ที่แพ้ไข่ขาวไม่ควรใช้วิธีนี้ เพราะถึงแม้จะไม่ได้รับไข่ขาวเข้าไปในร่างกาย แต่น้ำมะนาวอาจกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ของผิวได้ สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการแพ้อาจลองใช้วิธีนี้โดยการผสมไข่ขาวจากไข่ 1 ฟอง และน้ำมะนาว 1 ช้อนชา คนให้เข้ากันดี แล้วทาให้ทั่วใบหน้า เว้นบริเวณรอบดวงตา และรอจนกระทั่งมาส์กแห้ง ล้างออกด้วยน้ำอุ่น และซับหน้าให้แห้ง

    ว่านหางจระเข้

    เนื้อของว่านหางจระเข้สามารถเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยรักษาสิวและผิวมันได้ โดยว่านหางจระเข้นั้นเป็นที่รู้จักกันดีว่า ช่วยในการปลอบประโลมผิวไหม้แดด และปัญหาผิวอื่น ๆ รวมทั้งสามารถใช้ว่านหางจระเข้เพื่อรักษาปัญหาผิวมัน ทั้งวิธีทาว่านหางจระเข้บาง ๆ ลงบนผิวหน้า ก่อนเข้านอน และปล่อยไว้จนกระทั่งตอนเช้า อย่างไรก็ตาม ว่านหางจระเข้อาจเป็นเหตุให้เกิดการแพ้ในผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ถ้าไม่เคยใช้ว่านหางจระเข้มาก่อน ให้ลองเอาว่านหางจระเข้ปริมาณเล็กน้อยมาแต้มผิวบริเวณใต้ท้องแขน เพื่อทดสอบอาการแพ้ หากไม่มีปฏิกิริยาภายในเวลา 24-48 ชั่วโมง หมายความว่า สามารถใช้ว่านหางจระเข้ได้

    มะเขือเทศ

    มะเขือเทศมีกรดซาลิไซลิก ซึ่งจะช่วยดูดซับความมันส่วนเกินบนผิว และช่วยทำให้รูขุมขนไม่อุดตัน การใช้มะเขือเทศเพื่อลดหน้ามัน ผิวมัน อาจใช้มะเขือเทศสด หั่นเป็นแผ่นบาง ๆ และวางลงบนผิวหน้าโดยตรง ทิ้งไว้สักพัก แล้วนำออกและล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด หรือใช้มะเขือเทศขัดลอกเซลล์ผิวแบบอ่อนโยน ด้วยการผสมน้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนชา กับเนื้อมะเขือเทศ 1 ลูก นำส่วนผสมมาทาบนใบหน้า โดยทาวนให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 5 นาที และล้างออกด้วยน้ำสะอาด

    ข้อควรระวังการดูแลผิวด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ

    เคล็ดลับในการรับมือกับผิวมัน หน้ามันด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติอาจได้ผลเฉพาะบางรายเท่านั้น เพราะสารจากธรรมชาติบางอย่างอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ เช่น น้ำผึ้ง ไข่ขาว น้ำมะนาว ว่านหางจระเข้  มะเขือเทศ หากลองใช้ แล้วเกิดอาการแพ้ มีผื่นแพ้ขึ้น ให้หยุดใช้ทันที และควรปรึกษาคุณหมอเพื่อหาวิธีรับมือกับผิวมัน หน้ามันต่อไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 30/03/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา