backup og meta

ผอมแต่มีพุง อาจเพิ่มความเสี่ยงสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 15/07/2020

    ผอมแต่มีพุง อาจเพิ่มความเสี่ยงสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

    ผอมแต่มีพุง เป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนกังวลใจ เช่น ไม่มั่นใจเวลาใส่เสื้อผ้า แต่ปัญหาของคนผอมที่มีพุงอาจไม่ใช่แค่การรูดซิปไม่ขึ้นเวลาใส่กางเกงยีนส์ เนื่องจากมีงานวิจัยที่ชี้ว่าไขมันในช่องท้องของเรานั้น สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ และทั้งคนผอมและคนอ้วนต่างก็มีไขมันในช่องท้องได้ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

    ผอมแต่มีพุง มีลักษณะเป็นอย่างไร

    ถ้าคุณกินมากกินไปและไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย มีแนวโน้มว่าจะทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายมาก นอกจากนี้ อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคืออายุ เนื่องจากอายุที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้มวลกล้ามเนื้อลดลง และมวลไขมันเพิ่มขึ้น ซึ่งการที่มวลกล้ามเนื้อลดลงสามารถทำให้ร่างกายเผาผลาญ แคลอรี่ น้อยลง จึงอาจทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายมากขึ้น

    ยิ่งไปกว่านั้น ผู้หญิงหลายคนมีแนวโน้มว่าจะมีไขมันหน้าท้องมากเมื่ออายุมากขึ้น แม้ว่าน้ำหนักจะไม่ได้ขึ้นก็ตาม เนื่องจากการลดลงของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ส่งผลต่อ ไขมัน ในร่างกาย

    คุณอาจจะมีรูปร่างสมส่วน และมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ไม่เกิน 25 จึงไม่ถือว่ามีน้ำหนักเกินมาตรฐาน แต่กลับมีไขมันสะสมในช่องท้องมาก หรือมีพุง ซึ่งวิธีวัดว่ามี ไขมัน ในช่องท้องมากเกินไปหรือเปล่า สามารถทำได้ดังนี้

    • วัดรอบเอวด้วยสายวัด โดยยืนตัวตรงและพันสายวัดรอบเอว บริเวณเหนือสะโพก
    • ดึงสายวัดให้พอดี โดยไม่ให้แน่นจนกดลงบนผิว
    • ผ่อนคลาย หายใจออก และดูขนาดรอบเอว

    สำหรับผู้หญิง ถ้ามีขนาดรอบเอวมากกว่า 35 นิ้ว (89 เซนติเมตร) ถือว่ามี ไขมัน สะสมมากบริเวณหน้าท้อง ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพและอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ

    ผอมแต่มีพุง มีความเสี่ยงสุขภาพอย่างไรบ้าง

    เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

    ปัญหาสุขภาพจากไขมันในช่องท้อง

    ไขมันในช่องท้อง

    ไขมันในช่องท้อง (Visceral Fat) เป็นไขมันที่อยู่ลึกเข้าไปในท้อง และอยู่รอบอวัยวะภายใน ส่วนไขมันชั้นใต้ผิวหนัง (Subcutaneous fat) จะอยู่บริเวณใต้ผิวหนัง ซึ่งอาจสร้างความไม่มั่นใจเวลาสวมเสื้อผ้า แต่สิ่งที่น่ากังวลกว่าคือไขมันในช่องท้อง ที่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ดังนี้

    นักวิจัยยังพบว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างระดับไขมันในช่องท้องกับการเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ไม่ว่าจะมีน้ำหนักตัวเท่าไหร่ มากไปกว่านั้น ยังมีงานวิจัยที่พบว่าผู้หญิงที่มีค่าดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่มีรอบเอวใหญ่ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

    นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารวิชาการ American Journal of Clinical Nutrition ที่ให้ข้อมูลว่า ผู้หญิงที่ไม่ได้มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน แต่มีมวลไขมันในร่างกายสูง โดยมีมวลไขมันมากกว่าร้อยละ 30 อาจมีการอักเสบในร่างกายมากกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้หญิงที่มีค่าดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และมีมวลไขมันน้อยกว่าร้อยละ 30

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 15/07/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา