backup og meta

ลูกหลานควรรู้! วิธีเตรียมความพร้อม ก่อนพา ผู้สูงอายุเดินทาง ท่องเที่ยว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 31/08/2020

    ลูกหลานควรรู้! วิธีเตรียมความพร้อม ก่อนพา ผู้สูงอายุเดินทาง ท่องเที่ยว

    เมื่อต้องเดินทาง ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะด้วยรถส่วนบุคคล รถไฟ เครื่องบิน เรือ เราก็ต้องเตรียมความพร้อมทั้งสุขภาพร่างกาย และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น และคุณก็ควรเตรียมการล่วงหน้าด้วย ไม่ใช่มาเตรียมตัวในคืนก่อนออกเดินทาง ยิ่งถ้าต้องมีผู้สูงอายุร่วมเดินทางด้วย การเตรียมตัวในการเดินทางของคุณก็ยิ่งต้องพร้อมและรอบคอบขึ้น แล้วลูกหลานจะต้องเตรียมพร้อมก่อนพา ผู้สูงอายุเดินทาง ท่องเที่ยว อย่างไรบ้าง เราไปดูพร้อมกับ Hello คุณหมอ กันเลย

    การเตรียมความพร้อมก่อนพา ผู้สูงอายุเดินทาง ท่องเที่ยว

    ฉีดวัคซีน หากจำเป็น

    หากจะพาผู้สูงอายุเดินทางไปต่างประเทศ บางประเทศอาจแนะนำหรือกำหนดให้ต้องฉีดวัคซีนบางตัวก่อนเข้าประเทศ เช่น วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบเอ วัคซีนพิษสุนัขบ้า วัคซีนป้องกันโรคไทฟอยด์ วัคซีนป้องกันไข้เหลือง วัคซีนป้องกันไข้กาฬหลังแอ่น และสำหรับผู้สูงอายุ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ด้วย ฉะนั้น ก่อนจะเดินทางไปประเทศไหน คุณต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่า มีวัคซีนที่ต้องฉีดก่อนเข้าประเทศหรือไม่ และควรพาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 4-6 สัปดาห์

    เลือกที่นั่งริมทางเดินให้ผู้สูงอายุ

    สำหรับการเดินทางโดยเครื่องบิน หรือรถไฟที่ต้องใช้เวลานาน หากคุณไม่อยากมีปัญหาต้องมาขอเปลี่ยนที่นั่งกับผู้โดยสารท่านอื่น หรือต้องคอยขอให้เขาหลบเพื่อให้ผู้สูงอายุที่ร่วมทางกับคุณ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ หรือปู่ย่าตายาย ลุกไปเข้าห้องน้ำ เราแนะนำให้คุณจองที่นั่งริมทางเดินให้ผู้สูงอายุ หากมีผู้สูงอายุร่วมเดินทางมากกว่าหนึ่งท่าน ควรให้พวกท่านนั่งริมทางเดินคนละฟาก จะได้ลุกไปทำธุระสะดวก และไม่รบกวนผู้โดยสารท่านอื่น

    จองที่พักให้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

    หากคุณจะพาผู้สูงอายุเดินทางท่องเที่ยวแบบพักค้างคืน ก็ควรเลือกที่พักให้เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพของท่านด้วย ก่อนตัดสินใจจองที่พักใด ต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า ที่นั่นมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ เช่น ลิฟต์ ทางลาดชันสำหรับผู้ใช้รถเข็น ไม้เท้า ห้องน้ำที่แยกส่วนเปียกส่วนแห้ง และหากมีราวจับกันลื่น หรือราวพยุงตัวด้วยก็จะดีมาก

    ตรวจสุขภาพและทำประกันการเดินทาง

    ก่อนเดินทาง คุณควรพาผู้สูงอายุไปตรวจสุขภาพ และปรึกษาแพทย์เพื่อดูว่าท่านพร้อมสำหรับการเดินทางหรือไม่ และอีกอย่างหนึ่งที่จะลืมไม่ได้เลยก็คือ การทำประกันการเดินทาง โดยเฉพาะหากต้องเดินทางไปต่างประเทศ เพราะหากคุณต้องเข้ารับการรักษาในต่างประเทศ หากไม่มีประกันการเดินทางช่วยแบ่งเบาค่ารักษาพยาบาล คุณอาจกระเป๋าฉีกได้ง่ายๆ

    เตรียมยาที่ต้องใช้ไปให้พร้อม

    ก่อน พาผู้สูงอายุไปเที่ยว คุณต้องเตรียมยาที่ท่านต้องใช้ไปให้พร้อม ทั้งยาที่แพทย์สั่งและยาที่หาซื้อได้เองตามร้านขายยา และอย่าลืมบันทึกรายชื่อยาที่ต้องใช้ทั้งหมดไว้ด้วย เผื่อจำเป็นต้องไปซื้อยาเพิ่มระหว่างเดินทางท่องเที่ยว สำหรับการจัดยาไปต่างประเทศ แนะนำว่า ยาที่ผู้สูงอายุต้องใช้ประจำ ควรเก็บไว้ในกระเป๋าที่พกติดตัว จะได้หยิบใช้สะดวก

    ทำความรู้จักสถานที่ที่จะไปให้ดีขึ้น

    คุณควรศึกษาสภาพแวดล้อม สภาพอากาศของจุดหมายปลายทางให้ดี จะได้เตรียมเสื้อผ้าหรือของใช้จำเป็นให้ผู้สูงอายุได้ถูกต้อง และควรบันทึกเบอร์โทรศัพท์ที่จำเป็น เช่น เบอร์ฉุกเฉินหน่วยแพทย์ เบอร์ตำรวจ เบอร์โรงแรม ไว้ล่วงหน้า และศึกษาแผนที่คร่าว ๆ ด้วยว่า แถวที่พักมีสถานบริการทางการแพทย์ เช่น โรงพยาบาล ร้านขายยา คลินิก อยู่ตรงไหนบ้าง เผื่อมีเหตุฉุกเฉินให้ผู้สูงอายุ เพื่อนร่วมทริปคนอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งตัวคุณเอง ต้องเข้ารับการรักษาอย่างไม่คาดฝัน

    จัดแพลนท่องเที่ยวให้เหมาะกับผู้สูงอายุ

    ในเมื่อคุณตั้งใจจะ พาผู้สูงอายุไปเที่ยว คุณก็ควรวางแผนการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับท่านด้วย ลองถามท่านด้วยว่าอยากไปเที่ยวที่ไหน หรืออยากลองอาหารอะไร หากคุณดูแล้วไม่โลดโผนหรือเสี่ยงอันตรายเกินไป ก็ควรใส่สิ่งที่ท่านต้องการลงในแผนท่องเที่ยวด้วย หากคุณไม่มั่นใจว่าแผนการเดินทางของคุณจะเหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุหรือไม่ หรือไม่เคยไปสถานที่นั้น ๆ มาก่อน ก็สามารถใช้บริการบริษัททัวร์ที่มีโปรแกรมท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุได้ แต่อย่าลืมตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัททัวร์ และฟีดแบคจากลูกค้าที่เคยใช้บริการให้ดี จะได้ไปเที่ยวได้อย่างสบายใจและมีความสุข

    สิ่งที่ผู้สูงอายุควรปฏิบัติระหว่างเดินทาง ท่องเที่ยว

    ระหว่างการเดินทางและท่องเที่ยว ควรให้ผู้สูงอายุปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้ จะได้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพ

    • ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำเปล่า หากไม่สะดวก ควรใช้เจลแอลกอฮอล์แบบไม่ต้องล้างน้ำ โดยเฉพาะในตอนที่ต้องอยู่ในพื้นที่ที่คนเยอะ ๆ เช่น รถสาธารณะ เครื่องบิน รถไฟ รวมถึงก่อนกินอาหาร และก่อน-หลังเข้าห้องน้ำ
    • กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สะอาด ปลอดภัย เลือกร้านอาหารที่น่าเชื่อถือ หากต้องการลิ้มรสอาหารตามร้านสตรีทฟู้ดควรเลือกร้านที่สะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากอาหารและเครื่องดื่ม เช่น โรคอาหารเป็นพิษ โรคอุจจาระร่วง
    • ขณะเดินทาง ควรดื่มน้ำให้มาก ๆ โดยเฉพาะเมื่ออยู่บนเครื่องบิน เพราะในเครื่องบินมีความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ คือประมาณ 3-5% ซึ่งเทียบเท่ากับทะเลทราย ทำให้อากาศบนเครื่องบินแห้งมาก คุณจึงควรให้ผู้สูงอายุดื่มน้ำให้มากขึ้น เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ แต่อย่าดื่มน้ำมาก ๆ ในครั้งเดียว ควรให้ท่านค่อย ๆ จิบน้ำเรื่อย ๆ งดดื่มกาแฟ ชา หรือน้ำอัดลม หันมาดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด

    เพียงแค่คุณปฏิบัติตามคำแนะนำในการ พาผู้สูงอายุเดินทาง ท่องเที่ยว ทั้งก่อนเดินทางและระหว่างเดินทาง รับรองเลยว่า การเดินทางท่องเที่ยวพร้อมผู้สูงอายุที่คุณรัก จะสะดวก สนุก และปลอดภัยขึ้นอีกมากเลยทีเดียว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 31/08/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา