backup og meta

เตียงนอนควรมี หมอน กี่ใบ ถึงจะดีต่อการนอนหลับ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 15/06/2020

    เตียงนอนควรมี หมอน กี่ใบ ถึงจะดีต่อการนอนหลับ

    คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า การนอนด้วยหมอนแค่ใบเดียวนั้น ถูกต้องตามหลักของการนอนที่เหมาะสมแล้วจริงๆ หรือเปล่า หรือจริงๆ แล้ว เราควรจะต้องนอนด้วยหมอนที่มากกว่าหนึ่งใบ? ถ้าหากคุณผู้อ่านสงสัยอยู่เหมือนกันล่ะก็ วันนี้ Hello คุณหมอ มีเรื่องหมอนๆ มาฝากคุณผู้อ่านค่ะ มาดูกันว่าบนเตียงนอนของเรานั้น ควรจะต้องมี หมอน สักกี่ใบ ถึงจะเหมาะสมกับ การนอนหลับ ตลอดกลางคืนที่แสนยาวนาน

    หมอน กับ การนอนหลับ

    การนอนหลับ จะสมบูรณ์ได้ตลอดทั้งคืนโดยที่ไม่ส่งผลกระทบกับร่างกาย ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสม แสงสว่าง ความเงียบสงบ ความพร้อมของร่างกาย ลักษณะของที่นอน รวมถึงไอเท็มประจำที่ขาดไม่ได้อย่าง หมอน นั่นเอง 

    หมอนจะทำหน้าที่ในการรองรับศีรษะ ลำคอ และกระดูกสันหลัง ลดความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบายตัว ทั้งยังช่วยจัดท่าทางการนอนและการเคลื่อนไหวให้เหมาะสมระหว่าง การนอนหลับ รวมถึงช่วยในการประคองลำคอและกระดูกสันหลังให้ตรง

    หมอน กับ ท่าทางในการนอน

    ขณะที่มี การนอนหลับ สรีระของเราก็จะมีการเปลี่ยนท่าทางในการนอนไปเรื่อยๆ โดยที่เราอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวบ้าง ซึ่งบางครั้งการเปลี่ยนท่าทางในการนอนก็อาจจะทำให้รู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว

    ดังนั้น หมอนจึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการรองรับสรีระร่างกายที่ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนอกเหนือไปจากหมอนหนุนที่ศีรษะแล้ว เราอาจจำเป็นจะต้องเพิ่มหมอนอีกสักใบเพื่อให้สอดคล้องกับท่านอนของเรา ดังนี้

  • หมอนสำหรับการนอนตะแคง

  • มีผลสำรวจว่า กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของคนเรามักจะชอบนอนตะแคง ซึ่งหมอนสำหรับคนที่ชอบนอนตะแคงควรจะเป็นหมอนที่มีลักษณะโค้ง มน มีความสูงระหว่าง 3-6 นิ้ว และมีความแน่นเพียงพอที่จะรองรับศีรษะและลำคอ ข้อสำคัญคือหมอนรองคอจะต้องไม่นิ่มจนเกินไปหรือแข็งจนเกินไป เพราจะทำให้ปวดศีรษะหรือเกิดอาการเมื่อยได้

    • หมอนสำหรับรองหลัง

    สำหรับคนที่ชอบนอนหงาย การมีหมอนรองหลัง จะช่วยรองรับกระดูกสันหลังให้อยู่ในตำแหน่งที่เป็นธรรมชาติและเกิดการผ่อนคลายมากขึ้นระหว่าง การนอนหลับ ช่วยให้ศีรษะ ไหล่ และกระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรง และมีความผ่อนคลายมากที่สุด

    หมอนรองหลังที่ดี ควรที่จะต้องเป็นหมอนที่บางเพื่อให้สามารถรองรับศีรษะ ไหล่ และกระดูกสันหลังให้อยู่ในระดับเดียวกัน และจะต้องไม่สูงจนเกินไป เพราะหมอนรองหลังที่มีขนาดสูง จะไปยกศีรษะให้ลอยขึ้น ทำให้นอนไม่สบาย รู้สึกเมื่อยเกร็ง และที่สำคัญหมอนรองหลังควรจะต้องรองรับบริเวณคอด้วยเพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวดคอและอาการปวดหลัง

    • หมอนสำหรับรองท้อง

    หมอนที่ใช้วางรองบริเวณท้อง ควรจะต้องมีความบาง สามารถมีความหนาได้แต่ต้องไม่หนาเกิน 3 นิ้ว เพื่อไม่ให้หมอนที่รองอยู่บริเวณท้องสูงกว่าหรือเท่ากับหมอนที่ศีรษะ อย่างไรก็ตาม หมอนรองท้องนั้นเหมาะกับผู้ที่ชอบนอนคว่ำ แต่ท่านอนคว่ำ ไม่ใช่ท่าที่เหมาะสมกับ การนอนหลับ ทางที่ดีควรจะนอนในท่านอนหงาย หรือท่านอนตะแคงจะเหมาะสมกับสรีระและมีความปลอดภัยมากกว่า

    สรุปแล้วเตียงนอนควรมีหมอนกี่ใบ

    เตียงนอนของเรา สามารถที่จะมีหมอนกี่ใบก็ได้ แต่หากถามเรื่องความจำเป็นแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนทั้งหลายต่างก็ให้ความเห็นว่า

    “ให้เลือกหมอนที่ดี ไม่นิ่มหรือแข็งจนเกินไป ไม่สูงหรือบางจนเกินไป เลือกให้เหมาะสมกับการนอน สามารถรองรับศีรษะและสรีระของร่างกายได้เป็นอย่างดี แค่เพียงใบเดียวสำหรับหนุนที่ศีรษะก็นับว่าเพียงพอแล้ว เพราะหมอนที่ดีจะช่วยบรรเทาอาการปวดคอและอาการปวดหลังได้’

    แต่ถ้าหากนอนแล้วรู้สึกไม่สบายตัว มีอาการปวดเมื่อยที่หลัง ปวดที่ศีรษะ หรือปวดที่ต้นคอ ก็ควรพิจารณาเลือกซื้อหมอนใบใหม่ที่เหมาะกับสรีระและท่าทางใน การนอนหลับ

    สำหรับใครที่อยากจะเพิ่มทางเลือกในการนอนด้วยการเพิ่มหมอนที่เหมาะกับท่าทางในการนอนของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นหมอนรองคอ หมอนรองหลัง หมอนรองท้อง หรือหมอนข้าง ก็สามารถที่จะทำได้ ตราบเท่าที่จำนวนของหมอนทำให้ การนอนหลับ ของคุณเป็นไปด้วยความสบายและไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 15/06/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา