backup og meta

ส้มโอ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 28/09/2021

    ส้มโอ

    ส้มโอ (Pomelo) เป็นผลไม้ในตระกูลเดียวกันกับส้ม และซิตรัส แต่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า มีรสชาติหวาน หรือหวานอมเปรี้ยว รับประทานได้ทั้งแบบสด หรือแปรรูปเป็นอาหารคาวหวานได้ ซึ่งนอกจากความอร่อยแล้ว ส้มโอยังจัดว่าเป็นผลไม้ที่ดีมีประโยชน์นานาประการต่อสุขภาพด้วย 

    สารอาหารสำคัญในส้มโอ

    สารอาหารสำคัญและโดดเด่นในส้มโอ คือ วิตามินซี โดยในส้มโอหนึ่งลูก (ขนาด 609 กรัม) จะให้วิตามินซีสูงถึง 116 มิลลิกรัม ซึ่งคิดเป็น 412 เปอร์เซ็นต์ต่อปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่สูงมากเมื่อเทียบกับส้มขนาดกลางหนึ่งผล (ประมาณ 131 กรัม) ที่ให้ปริมาณของวิตามินซีเพียง 69.7 มิลลิกรัม

    นอกจากวิตามินซีจะเป็นสารอาหารที่สำคัญแล้ว ส้มโอก็ยังให้สารอาหารชนิดอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย ทั้งไฟเบอร์ โปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ และแร่ธาตุสำคัญๆ อย่าง โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และแคลเซียม เป็นต้น

    ประโยชน์ของส้มโอ

    ดีต่อลำไส้

    หลายคนมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายโดยเฉพาะอาการท้องผูก การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์จะมีส่วนช่วยในการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ซึ่งส้มโอมีไฟเบอร์สูง จึงช่วยในการเคลื่อนตัวของลำไส้ ทำให้ลำไส้เคลื่อนตัวเป็นปกติ กากอาหารสามารถลำเลียงได้ดีขึ้น จึงช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้

    มีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

    หากระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูง ร่างกายอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นทั้งโรคเบาหวาน หรือโรคหัวใจ ซึ่งการเลือกรับประทานอาหารที่ดี ก็มีส่วนช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่ให้สารโพแทสเซียมอย่างส้มโอ

    โพแทสเซียมจะไปช่วยในการคลายตัวหรือขยายตัวของหลอดเลือดเพื่อช่วยรักษาระดับของความดันโลหิตให้เหมาะสม และมีผลช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดเป็นไปอย่างปกติ

    ดีต่อสุขภาพหัวใจ

    สารอาหารสำคัญอย่างวิตามินซี วิตามินบี6 และโพแทสเซียมที่มีอยู่มากมายในส้มโอ สารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ซึ่งเป็นไขมันในเลือด ที่ถ้าหากมีอยู่ในร่างกายมากก็จะมีความเสี่ยงต่อหัวใจหรือทำให้เกิดโรคหัวใจ

    เป็นตัวเลือกสำหรับการลดน้ำหนัก

    การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้ เพราะในส้มโอมีไฟเบอร์สูงซึ่งจะช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น ไม่หิวระหว่างวันบ่อยๆ หากอยู่ในช่วงคุมน้ำหนัก ส้มโออาจเป็นอีกตัวเลือกสำหรับการควบคุมอาหาร 

    ข้อควรระวังเมื่อบริโภคส้มโอ

    แม้สารอาหารในส้มโอจะมีส่วนช่วยให้สุขภาพดี แต่ก็มีข้อควรระวังเกี่ยวกับการรับประทานส้มโอบางประการที่ไม่ควรละเลยซึ่งอาจจะส่งผลต่ออาการสุขภาพได้ ดังนี้

  • ผู้ที่มีอาการแพ้ส้มโอ ถึงแม้จะพบได้น้อย แต่ควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการรับประทานส้มโอ
  • ส้มโออาจมีปฏิกิริยากับยารักษาโรคที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่ควรกินส้มโอกับยาหรือดื่มน้ำส้มโอพร้อมกับยา
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 28/09/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา