backup og meta

ผู้เชี่ยวชาญเผย อากาศร้อน ชื้น อาจช่วยชะลอ การแพร่เชื้อโควิด-19 ได้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    ผู้เชี่ยวชาญเผย อากาศร้อน ชื้น อาจช่วยชะลอ การแพร่เชื้อโควิด-19 ได้

    ย้อนกลับไปช่วงปลายเดือนธันวาคม ปีพ.ศ. 2562 โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน จากจุดเริ่มต้นจนถึงตอนนี้ก็ผ่านมาแล้วกว่าสามเดือน และยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลายคนจึงอาจเริ่มเป็นกังวลแล้วว่า การแพร่เชื้อโควิด-19 นี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่ข่าวนี้อาจทำให้คุณใจชื้นขึ้นได้บ้าง เพราะผู้เชี่ยวชาญเผยว่า อากาศที่ร้อนชื้น อาจช่วยชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้

    สภาพอากาศกับ การแพร่เชื้อโควิด-19

    งานศึกษาวิจัยชิ้นใหม่พบว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) หรือโรคติดเชื้อโควิด-19 นั้นแพร่กระจายในเขตพื้นที่ที่มีสภาพอากาศร้อนและชื้นได้ไม่ดีเท่ากับในพื้นที่อากาศหนาว โดย Qasim Bukhari และ Yusuf Jameel สองผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology; MIT) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้วิเคราะห์ข้อมูลการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก และพบว่า การติดเชื้อกว่า 90% นั้นเกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิระหว่าง 3-17 องศาเซลเซียส (37.4-62.6 องศาฟาเรนไฮต์) และมีความชื้นสัมบูรณ์อยู่ที่ 4-9 กรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/cubic metre)

    ในประเทศที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่า 18 องศาเซลเซียส (64.4 องศาฟาเรนไฮต์) และมีความชื้นสัมบูรณ์เกิน 9 กรัมต่อลูกบาศก์เมตรนั้น พบการติดเชื้อโควิด-19 น้อยกว่า 6% จึงอาจตั้งสมมติฐานได้ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 นี้ อาจแพร่กระจายในสภาพอากาศร้อนชื้นได้ไม่ดีนัก แต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยก็ระบุว่า ยังคงต้องมีการศึกษาวิจัยกันต่อไป เนื่องจากข้อมูลนั้นยังมีจำกัด

    — HelloKhunmor (@HelloKhunmor) April 24, 2020

    นักวิจัยเผยว่า โรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากไวรัสอื่นๆ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ ก็มีอัตราการแพร่กระจายลดลงในช่วงที่มีอุณหภูมิและความชื้นสูงขึ้น แม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอุณหภูมิและความชื้นนั้นส่งผลต่อเชื้อไข้หวัดใหญ่หรือเชื้อไวรัสตามฤดูกาลอื่นๆ อย่างไร แต่ก็เชื่อว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเวลาที่เราหายใจออก ไวรัสบางส่วนที่อยู่ในลำคอจะออกมาอยู่ในอากาศโดยมีความชื้นล้อมรอบอยู่ หรือที่เรียกว่าละอองฝอยขนาดใหญ่ (droplet) เมื่ออยู่ในช่วงฤดูหนาวที่ความชื้นต่ำ ละอองฝอยมักจะระเหยกลายเป็นไอ ส่งผลให้ไวรัสสามารถลอยอยู่ในอากาศได้เป็นเวลานาน ไม่ตกลงสู่พื้น แต่เมื่อเข้าฤดูร้อน พอคุณหายใจออก ละอองฝอยที่ล้อมรอบไวรัสอยู่จะไม่ระเหยกลายเป็นไอ และจะหนักขึ้นและตกลงสู่พื้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ความเสี่ยงที่คนจะสัมผัสกับไวรัสนั้นลดลง

    แต่อย่างไรก็ตาม การจะหวังพึ่งให้การแพร่เชื้อโควิด-19 ลดลงและหายไปเพราะสภาพอากาศที่ร้อนชื้นขึ้นอย่างเดียวก็อาจจะยังไม่เพียงพอ ยังไงคุณก็ต้องดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของตัวเองและคนรอบข้าง ตามหลักการเว้นระยะห่างจากสังคม (Social Distancing) อยู่ดี จึงจะสามารถช่วยลดการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้จริง

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด 

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา