backup og meta

ท้อง 1 เดือน กินยาสตรี ออกไหม และมีอันตรายอย่างไรบ้าง

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงรัชตภา นาเวศภูติกร · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 14/03/2023

    ท้อง 1 เดือน กินยาสตรี ออกไหม และมีอันตรายอย่างไรบ้าง

    ท้อง 1 เดือน กินยาสตรี ออกไหม อาจเป็นคำถามที่พบได้บ่อย อย่างไรก็ตาม ยาสตรีเป็นสมุนไพร ที่อาจมีส่วนผสมของฮอร์โมนในร่างกาย จึงอาจไม่มีหลักฐานที่บอกว่ามีผลทำให้เกิดการแท้งลูกได้ ไม่ว่าจะกินในปริมาณมากหรือกินในอายุครรภ์ใด แต่อาจมีผลข้างเคียงและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ตกขาวมาก ช่องคลอด ปากมดลูกหรือโพรงมดลูกอักเสบ นอกจากนี้ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งโพรงมดลูก และมะเร็งเต้านมในอนาคตได้อีกด้วย

    ยาสตรีคืออะไร

    ยาสตรีเป็นยาที่มีส่วนผสมของสมุนไพรหลายชนิด เช่น ว่านชักมดลูก สะระแหน่ ดอกคำฝอย ชะเอม ดอกจันทน์ เปลือกส้ม ขิง ไพล ที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีบทบาทในการกระตุ้นให้เยื่อบุโพรงมดลูกก่อตัวหนาขึ้น ส่งผลให้ประจำเดือนมาผิดปกติ โดยมักจะทำให้มามากกว่าปกติ หรือมาไม่ตรงรอบ หรือเลือดออกนานกว่าปกติได้ จึงไม่แนะนำให้รับประทานยาสตรีใดๆเพื่อปรับฮอร์โมนหรือรอบประจำเดือนด้ววยตัวเอง

    ท้อง 1 เดือน กินยาสตรี ออกไหม

    ข้อมูล ณ ปัจจุบัน ยังไม่สามารถบอกได้ว่าการกินยาสตรีมีผลสามารถทำให้แท้งลูกได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้กินยาสตรีเพื่อหวังผลในการทำแท้ง ควรปรึกษาคุณหมอ

    กินยาสตรีอันตรายหรือไม่

    ยาสตรีหรือหรืออาหารเสริมใด ๆ อาจส่งผลให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ดังนี้

  • ตกขาวปริมาณมาก และอาจตกขาวเป็นเวลานานหลายเดือน
  • อาจทำให้เกิดการอักเสบบริเวณช่องคลอด โพรงมดลูก และปากมดลูก
  • ยาสตรีบางชนิดมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ การกินยาสตรีที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณมากอาจส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก ซึ่งอาจทำให้ทารกมีภาวะพิการแต่กำเนิด
  • อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งโพรงมดลูก และมะเร็งเต้านมในอนาคตได้
  • ผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดอุดตัน หรือกินยาสลายลิ่มเลือด ควรหลีกเลี่ยงการกินยาสตรี เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาเส้นเลือดอุดตันได้
  • สำหรับผู้ที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์ควรเลือกใช้วิธีทางการแพทย์ที่มีความปลอดภัยและถูกกฎหมาย เนื่องจากยายุติการตั้งครรภ์มีคุณสมบัติทำให้มีการเบียดตัวของมดลูกเพื่อขับชิ้นส่วนการตั้งครรภ์ออกมาเป็นเลือดหรือเป็นชิ้นเนื้อ ออกมาทางช่องคลอด ซึ่งถือเป็นยาอันตรายที่ต้องอยู่ภายใต้ความควบคุมของคุณหมอ ไม่ควรซื้อมากินเอง เพราะอาจเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงร้ายแรงได้ เช่นภาวะแท้งไม่สมบูรณ์ (incomplete abortion) หรือภาวะแท้งติดเชื้อ (septic abortion) หากใช้ไม่ถูกต้อง หรืออาจเสี่ยงได้รับยาปลอม ซึ่งล้วนส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์สามารถติดต่อสายด่วน 1663 เพื่อรับคำปรึกษาเบื้องต้นและประสานต่อไปยังสถานพยาบาลใกล้บ้าน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงรัชตภา นาเวศภูติกร

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 14/03/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา