backup og meta

น้ำอ้อย กับประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพของคนท้อง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 11/03/2022

    น้ำอ้อย กับประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพของคนท้อง

    น้ำอ้อย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก ซึ่งมีประโยชน์ทั้งกับคนท้องและทารกในครรภ์ โดยน้ำอ้อยอาจช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องที่เกิดขึ้นในช่วงเช้า ลดอาการท้องผูก ส่งเสริมสุขภาพของทารกในครรภ์ ทั้งยังชวยลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความพิการแต่กำเนิด

    คุณค่าทางโภชนาการของน้ำอ้อย 

    น้ำอ้อย 1 แก้ว ประมาณ 240 มิลลิลิตร มีคุณค่าทางโภชนาการดังนี้

    • ไฟเบอร์ 0-13 กรัม
    • คาร์โบไฮเดรต 25.40 กรัม
    • น้ำตาล 50 กรัม
    • แคลอรี่ 189 กิโลแคลอรี่

    นอกจากนี้ ยังอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก

    น้ำอ้อย ประโยชน์ต่อสุขภาพของคนท้อง

    น้ำอ้อยมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย โดยมีงานศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนสรรพคุณของน้ำอ้อยในการส่งเสริมสุขภาพ ดังนี้

    อาจช่วยขับปัสสาวะ

    น้ำอ้อยอาจช่วยขจัดเกลือและน้ำส่วนเกินออกมาในรูปแบบปัสสาวะ ซึ่งช่วยให้ไตทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อในกระพาะปัสสาวะ และลดความแสบร้อนที่เกิดจากปัญหาของระบบทางเดินปัสสาวะ โดยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Pharmacognosy Reviews เมื่อ พ.ศ. 2558 ศึกษาเกี่ยวกับสารพฤกษเคมีและศักยภาพด้านสุขภาพของอ้อย พบว่า สารพฤกษเคมีที่ได้จากใบและก้านของอ้อย ประกอบด้วยฟลาโวนอยด์ และกรดฟีลอนิก (Phenolic Acids) ซึ่งมีศักยภาพในการรักษาโรคดีซ่าน เลือดออก ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะเป็นเลือด และโรคทางเดินปัสสาวะอื่น ๆ

    อาจช่วยเพิ่มพลังงาน

    น้ำตาลทรายที่อยู้ในน้ำอ้อยอาจช่วยเพิ่มพลังงาน เติมน้ำให้ร่างกาย ดับกระหาย และอาจช่วยเติมน้ำตาลที่สูญเสียไป โดยมีงานวิจัยชิ้นหนึ้งที่ตีพิมพ์ใน Asian Journal of Sports Medicine เมื่อ พ.ศ. 2556 ศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการน้ำอ้อย เครื่องดื่มเกลือแร่ และน้ำเปล่าที่ส่งผลต่อนักกีฬาที่ปั่นจักรยาน พบว่า น้ำอ้อยอาจช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดทั้งระหว่างและหลังการออกกำลังกาย ทั้งยังช่วยเพิ่มการสังเคราะห์ไกลโคเจนในกล้ามเนื้อ

    อาจช่วยส่งเสริมสุขภาพของทารกในครรภ์

    น้ำอ้อยอุดมด้วยโปรตีน ซึ่งดีต่อสุขภาพของคนท้องและทารกในครรภ์ นอกจากนี้ กรดโฟลิกในน้ำอ้อยยังช่วยลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความพิการแต่กำเนิด รวมถึงความบกพร่องของกระดูกไขสันหลัง ที่อาจทำให้เกิดปัญหาในการเรียนรู้ ปัญหาลำไส้ และปัญหาการเคลื่อนไหว

    อาจช่วยลดอาการแพ้ท้อง

    การดื่มน้ำอ้อยในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ โดยเติมน้ำขิง 2-3 หยดลงในน้ำอ้อย 1 แก้ว อาจช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าได้ นอกจากนี้ การดื่มน้ำอ้อยในปริมาณเล็กน้อยวันละ 2-3 ครั้ง อาจช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าที่เกิดจากอาการแพ้ท้องได้  

    อาจช่วยบรรเทาอาการท้องผูก

    เนื่องจากน้ำอ้อยมีไฟเบอร์สูง จึงอาจมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ การดื่มน้ำอ้อยครั้งละ 1 แก้ว ก่อนรับประทานอาหารเช้า อาจช่วยแก้อาการท้องผูกและช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างเป็นปกติ

    ข้อควรระวังในการดื่มน้ำอ้อย

    แม้น้ำอ้อยจะประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในคนื้อง แต่หากคนท้องมีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ โปรดปรึกษาคุณหมอก่อนบริโภค เพราะน้ำอ้อยอาจทำให้ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงได้ นอกจากนี้ คนท้องควรเลือกดื่มน้ำอ้อยที่คั้นใหม่ สะอาด ถูกสุขลักษณะอนามัย หากดื่มน้ำอ้อยที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ควรอ่านฉลาก ดูวันหมดอายุ และวิธีการเก็บรักษาให้ละเอียด เพื่อป้องกันอาการอาหารเป็นพิษที่อาจเกิดขึ้นได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 11/03/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา