backup og meta

ท้อง มี เพศ สัมพันธ์ ได้ ไหม เมื่อไหร่ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์ · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 31/10/2022

    ท้อง มี เพศ สัมพันธ์ ได้ ไหม เมื่อไหร่ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์

    เมื่อผู้หญิงตั้งท้อง จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เนื่องจากหากเกิดการกระทบกระเทือนหรือภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นขณะตั้งท้อง อาจทำให้ทารกในท้องเป็นอันตรายได้ จึงอาจทำให้คู่รักหลายคู่เกิดคำถามว่า ท้อง มี เพศ สัมพันธ์ ได้ ไหม เพราะบางคู่อาจต้องการการมีเพศสัมพันธ์เพื่อเสริมความรักและความผูกพันระหว่างคู่รัก โดยปกติการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างตั้งท้องอาจไม่เป็นอันตรายต่อทารกในท้อง เนื่องจากทารกได้รับการปกป้องจากมดลูกและน้ำคร่ำ แต่หากคุณแม่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับการตั้งท้อง ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ ควรงดการมีเพศสัมพันธ์แบบรุนแรง หรืออาจหลีกเลี่ยงท่าบางท่าที่อาจเสี่ยงให้เกิดอันตรายต่อทารกในท้อง

    ท้อง มี เพศ สัมพันธ์ ได้ ไหม

    ท้อง มี เพศ สัมพันธ์ ได้ ไหม อาจเป็นคำถามที่คู่รักสงสัย ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ตอนท้องอาจปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อทารกในท้อง เนื่องจากทารกจะได้รับการปกป้องด้วยกล้ามเนื้อมดลูกและน้ำคร่ำที่อยู่ในมดลูก อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่มีภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งท้อง เช่น รกเกาะต่ำ เคยมีประวัติการคลอดก่อนกำหนด ความผิดปกติของปากมดลูก สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดหรือการแท้งบุตรได้

    นอกจากนี้ ควรสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ในขณะตั้งท้อง เพื่อป้องกันการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่สามารถแพร่กระจายไปสู่ทารกในท้องได้

    เมื่อไหร่ที่คนท้องควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์

    คนท้องควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หากภาวะเลือดออกก่อนคลอดจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น รกเกาะต่ำ รกลอกตัวก่อนกำหนด

    นอกจากนี้ หากคุณแม่มีภาวะเหล่านี้คุณหมออาจแนะนำให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งท้องด้วย

    • น้ำคร่ำแตกหรือรั่ว อาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ
    • ช่องคลอด ปากมดลูก หรือบริเวณอวัยวะเพศมีความผิดปกติ อาจเสี่ยงทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนดหรือแท้งบุตรได้
    • ตั้งท้องลูกแฝด เคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนด หรืออยู่ในระยะใกล้คลอด คุณหมออาจแนะนำให้งดการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับทารกในท้อง
    • ปากมดลูกเปิดเร็วเกินไปขณะตั้งท้อง
    • หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับผู้อื่นที่ไม่ใช่สามีในขณะตั้งท้อง หรือควรสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อาจส่งต่อไปยังทารกในท้องได้
    • การตั้งครรภ์แบบใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วย เช่น IVF (In-vitro Fertilization) หรือที่เรียกว่าการทำเด็กหลอดแก้ว การทำอิ๊กซี่ หรือ ICSI (Intracytoplasmic Sperm Injection) ซึ่งใช้วิธีฉีดอสุจิ 1 ตัวเข้าไปในเซลล์ไข่

    ท่าทางในการมีเพศสัมพันธ์ตอนท้องที่เหมาะสม

    การมีเพศสัมพันธ์ตอนท้องอาจทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายใจและไม่สบายตัว โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นของการตั้งท้อง เพราะอาจเกิดความกังวลว่าแรงกระแทกจากการมีเพศสัมพันธ์ อาจกระทบกระเทือนถึงทารกในท้อง นอกจากนี้ ความรู้สึกเจ็บปวด คัดตึงเต้านม ความอ่อนเพลีย หรือความปวดเมื่อยร่างกาย อาจทำให้รู้สึกไม่อยากมีเพศสัมพันธ์

    หากคนท้องต้องการมีเพศสัมพันธ์ ควรเลือกท่าที่ทำให้รู้สึกสบายมากที่สุด โดยการเลือกใช้ท่านอนตะแคงและหันหน้าเข้าหากัน นอนตะแคงหันหลังให้กับคู่รัก หรือคุณแม่อาจลุกขึ้นนั่งคร่อม ซึ่งอาจช่วยควบคุมแรงกระแทกและอาจช่วยให้รู้สึกสบายขึ้น

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 31/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา