backup og meta

ปวดท้องเหมือนปวดประจําเดือน ตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 2 สัปดาห์ก่อน

    ปวดท้องเหมือนปวดประจําเดือน ตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่

    ในระหว่างการตั้งครรภ์ ร่างกายของแม่จะเปลี่ยนแปลงไป เพื่อรองรับการมีอยู่ของทารกตัวน้อย ๆ ที่เกิดขึ้นในครรภ์ อาการมากมายที่เกิดขึ้นมาจึงสร้างความวิตกกังวลให้กับแม่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะ ปวดท้องเหมือนปวดประจําเดือน ตั้งครรภ์ อาการนี้อันตรายหรือไม่ และอาการปวดท้องเหมือนปวดประจําเดือน เป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์หรือเปล่า

    ปวดท้องเหมือนปวดประจําเดือน ตั้งครรภ์หรือไม่

    หากสงสัยว่ากำลังตั้งครรภ์หรือไม่ อาการปวดท้องเหมือนปวดประจําเดือน ก็เป็นอาการหนึ่งของแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์ได้เช่นกัน แต่จะมีความแตกต่างตรงที่อาการปวดท้องน้อยที่เกิดขึ้นนั้น ไม่มีประจำเดือนมา จึงต้องลองสังเกตร่างกายของตัวเองเป็นประจำ หากเป็นช่วงที่ถึงรอบเดือน ใกล้กับช่วงเวลาประจำเดือนมา แล้วเกิดอาการปวดท้องน้อย ประจำเดือนอาจมาใน 1-2 วัน แต่ถ้าไม่ใช่ช่วงที่ประจำเดือนจะมา แต่เกิดมีอาการปวดท้องเหมือนปวดประจําเดือน ให้ลองใช้ชุดตรวจครรภ์

    ปวดท้องเหมือนปวดประจําเดือน ตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่

    ขณะที่แม่กำลังตั้งครรภ์ แล้วเกิดอาการปวดท้องเหมือนปวดประจําเดือน อาจเกิดความกังวลว่า อาการนี้อันตรายหรือไม่ สามารถมีข้อสังเกตได้ ดังนี้

    • 20 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ : หากเกิดอาการปวดท้องน้อย ปวดหน่วงท้องน้อยคล้ายปวดประจำเดือน หรือปวดบีบ ๆ รัด ๆ ตรงกลางท้อง ร่วมกับอาการเลือดออกทางช่องคลอด มีลักษณะเป็นเลือดสดหรือมูกเลือด อาจมีเลือดออกเล็กน้อยหลายวัน ควรปรึกษาแพทย์ เพราะอาจเสี่ยงต่อภาวะแท้งคุกคาม (Threatened Abortion) จึงควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด  
    • ไตรมาส 2 ของการตั้งครรภ์ : ช่วงไตรมาส 2 แม่ตั้งครรภ์อาจมีอาการปวดหน่วงบริเวณท้องน้อยได้ เพราะมดลูกเริ่มขยายขนาดจากอายุครรภ์ที่เพิ่มขึ้น หากไม่มีอาการผิดปกติอื่น ๆ อาการปวดท้องนี้ก็ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด แต่ควรรับประทานยาบำรุงครรภ์ตามที่แพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยาบำรุงเลือด ที่จะช่วยเพิ่มปริมาณเลือดในหญิงตั้งครรภ์ ช่วยเรื่องการสร้างรก ทำให้ทารกในครรภ์เจริญเติบโตอย่างแข็งแรง
    • ไตรมาส 3 ของการตั้งครรภ์ : ไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ อาการปวดท้องน้อยของแม่ก็ยังคงมีอยู่ ร่วมกับอาการปวดเมื่อย เพราะน้ำหนักตัวของแม่และทารกในครรภ์เริ่มมากขึ้น จึงควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ปรับเปลี่ยนท่าทาง ลุก นั่ง เดิน ไม่ควรอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยลงได้

    การปวดท้องเหมือนปวดประจําเดือนขณะตั้งครรภ์ โดยทั่วไปแล้วจะไม่เป็นอันตราย หากไม่พบอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย แม่ตั้งครรภ์จึงควรปรึกษาแพทย์อย่างใกล้ชิด ทำตามคำแนะนำ และสังเกตอาการตัวเองเสมอ เมื่อพบความผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์

    อาการปวดท้องของคนใกล้คลอด

    ช่วงใกล้คลอด แม่ควรสังเกตร่างกายของตัวเองด้วย หากพบอาการปวดท้องน้อยแต่อาการเจ็บครรภ์ยังไม่สม่ำเสมอ อาจเป็นเพียงการเจ็บครรภ์เตือน สามารถทุเลาและหายได้เอง ส่วนอาการเจ็บครรภ์จริง มีดังนี้

    • ปวดหรือเจ็บท้องอย่างสม่ำเสมอ 
    • อาจมีอาการปวดหลังใกล้บั้นเอวร้าวมาบริเวณหน้าท้อง
    • ระยะห่างของอาการเจ็บท้องจะค่อย ๆ ถี่ขึ้น จากทุก 15 นาที ขยับเป็นทุก 5 นาที
    • ระยะเวลาในการเจ็บท้องแต่ละครั้งจะนานขึ้น จากเจ็บ 20 วินาที จะนานขึ้นเป็น 50 วินาที
    • มีมูกหรือมูกปนเลือดไหลออกจากช่องคลอด

    เมื่อเกิดอาการเจ็บครรภ์จริง ควรรีบไปโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ประเมินว่า ปากมดลูกเปิดขยายตัวหรือยัง คอมดลูกบางลงแล้วหรือไม่ เพื่อเตรียมการคลอดต่อไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 2 สัปดาห์ก่อน

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา