backup og meta

เปลี่ยนเอวห่วงยาง ให้เป็น เอวเอส ด้วย 4 ท่าออกกำลังกายที่คุณควรลอง!

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 16/06/2020

    เปลี่ยนเอวห่วงยาง ให้เป็น เอวเอส ด้วย 4 ท่าออกกำลังกายที่คุณควรลอง!

    บทความของ Hello คุณหมอวันนี้ ขอนำสิ่งดี ๆ ในการดูแลสุขภาพ โดยไม่จำเป็นต้องอดอาหาร พร้อมทั้งยังกำจัดไขมันสะสมรอบเอวให้หายไป เปลี่ยนจากเอวห่วงยาง ให้กลับมาเป็น เอวเอส หรือส่วนเว้าส่วนโค้งของสัดส่วนที่เหมาะสม นั่นก็คือ การออกกำลังกายด้วยท่าทางง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลามาฝากให้สาว ๆ ให้เริ่มลองไปพร้อมกันค่ะ

    ข้อควรรู้ ก่อนเริ่มลดไขมันรอบเอว

    เนื่องจากสาเหตุที่ทำให้เรามีไขมันเกาะอยู่ตามรอบเอวนั้น ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเราในด้านเลือกอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อีกทั้งยังขาดการออกกำลังกายสม่ำเสมอ จนทำให้เกิดการสะสมของไขมัน และแคลอรี่ตามมา

    ในการออกกำลังกายให้ได้สัดส่วนตามที่ต้องการ และเพื่อไม่ให้คุณสูญเสียน้ำหนักจากการออกกำลังกายเกินไป คุณควรมีการควบคุมทางด้านการรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการร่วม ซึ่งอาจปรึกษาได้จากนักโภชนาการ หรือเทรนเนอร์ที่มีประสบการณ์ทางด้านออกกำลังกาย

    ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการส่วนใหญ่ได้มีความเห็นค่อนข้างตรงกันว่า การออกกำลังกายที่ดีควรเผาผลาญแคลอรี่ให้ได้อย่างน้อย 400-500 แคลอรี่ต่อสัปดาห์ หรืออาจตั้งเป้าหมายตามความเหมาะสมของน้ำหนักคุณ เพราะการกำหนดเป้าหมายในการออกกำลังกายแต่ละครั้งจะเป็นการสร้างวินัยให้คุณกำจัดไขมันรอบเอวได้เร็วขึ้น

    4 ท่าออกกำลังกาย เปลี่ยนเอวหนา ให้กลายเป็น เอวเอส

    1. ท่าแพลงก์ด้านข้าง (Side planks)

    ท่าแพลงก์ด้านข้าง

    ท่าแพลงก์ด้านข้างเป็นท่าที่ได้กล้ามเนื้อหน้าท้องอย่างมาก และยังทำให้เอว หรือสะโพกของคุณมีส่วนเว้าโค้งได้รูป ซึ่งท่าออกกำลังกายนี้คุณสามารถเริ่มได้โดย

    • นอนตะแคงบนเสื่อสำหรับการออกกำลังกายพร้อมยกตัวขึ้นเล็กน้อยด้วยแขน ข้อศอกให้อยู่ในรูปแบบตั้งฉาก ซึ่งขณะเดียวกันปลายเท้าทั้ง 2 ของคุณจะอยู่แนบชิดดังภาพ
    • เมื่อได้ท่าที่ถนัดดังกล่าวแล้ว ให้เกร็งเอว และสะโพกของคุณ ยกขึ้น-ลง ประมาณ 20-30 ครั้ง
    1. ท่าปั่นจักรยาน (Bicycle crunches)

    เอวเอส-ท่าปั่นจักรยาน

    ท่าปั่นจักรยาน เรียกได้ว่าเป็นท่าออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออีกประเภทหนึ่ง ที่ทำให้หน้าท้องของคุณเริ่มมีซิกแพก สัดส่วน ซึ่งคุณสามารถปฏิบัติตามง่าย ๆ ดังนี้

    นอนหงายแล้วยกตัว ยกขาขึ้นเล็กน้อย พร้อมนำมือไว้หลังศีรษะคล้ายกับการซิกอัพ

  • บิดเอว สะโพกของคุณไปข้างใดข้างหนึ่ง พร้อมกับงอขาข้างเดียวกับที่คุณบิดตัวไปด้วย สลับไปมาซ้าย-ขวา คล้ายกับปั่นจักรยานบนอากาศ
    1. ยกสะโพกขึ้น-ลง เป็นแนวตั้ง (Vertical hip lifts)

    ยกขาขึ้น-ลง

    ในท่าที่ 3 นี้นอกจากจะได้เอวเอส ดั่งใจแล้ว ยังทำให้กล้ามเนื้อขาคุณแข็งแรงขึ้นอีกด้วย ซึ่งวิธีนี้มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากเพียงแค่คุณนอนตัวตรง นำมือวางไว้แนบข้างลำตัว จากนั้นเกร็งอวัยวะในส่วนของด้านล่างอย่างสะโพก ต้นขา และเอว ให้ยกขึ้นตั้งฉากเป็นแนวตั้งตรง

    1. ท่านอนยกบั้นท้าย (Hip thrust)

    ท่ายกบั้นท้าย' width='515″ height='309″ srcset='https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/06/Hip-thrust.jpg 700w, https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/06/Hip-thrust-300×180.jpg 300w, https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/06/Hip-thrust-100×60.jpg 100w, https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2020/06/Hip-thrust-45×27.jpg 45w' sizes='(max-width: 515px) 100vw, 515px' /></p> <p>เพียงคุณนอนหงายในท่าทางที่ถนัด และยกขาทั้ง 2 ข้างตั้งฉาก โดยปลายเท้าติดกับพื้น จากนั้นยกสะโพก และบั้นท้ายของคุณขึ้น-ลง เล็กน้อย พร้อมกับเกร็งหน้าท้องไว้ ซึ่งการออกกำลังกายให้ได้เอวเอสท่านี้ คุณอาจเพิ่มน้ำหนักบริเวณหน้าท้องด้วยดับเบลร่วม เพื่อเกิดการถ่วงน้ำหนัก และได้กล้ามเนื้อส่วนท้อง สะโพก บั้นท้ายเพิ่ม</p> <p>เทคนิคเพิ่มเติมหากอยากมี เอวเอส ที่เร็วขึ้น</p> <p><div class=

    นอกจากท่าท่างการสร้างเอวเอสข้างต้นแล้ว ยังมีวิธีการออกกำลังกายอื่น ๆ ที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ในการลดไขมันสะสมรอบเอว ให้เอวคุณเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น การกระโดดเชือก การเล่นฮูล่าฮูป เป็นต้น

    ในขณะที่คุณเริ่มมีโปรแกรมการกำจัดไขมันรอบเอว เพื่อผลลัพธ์ที่ดี คุณควรปรับพฤติกรรมการทานอาหาร ดังต่อไปนี้

    พยายามหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป ที่เต็มไปด้วยเหลือ น้ำตาล สารกันบูด

  • มุ้งเน้นไปที่การทานอาหารจำพวกโปรตีน ธัญพืช ผัก ผลไม้
  • ลดเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล หรือโซดา เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน และให้ปรับมาเป็นการดื่มเครื่องดื่มสมุนไพร หรือชาที่มีรสชาติกวานจากธรรมชาติทดแทน
  • เลือกรับประทานไขมันที่ดีเข้าสู่ร่างกาย เพื่อลดการเพิ่มปริมาณของไขมันสะสมรอบเอวของคุณ เช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโด ถั่ว
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 16/06/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา