backup og meta

เลือกพี่เลี้ยงเด็ก อย่างไร ให้ปลอดภัย และได้คนที่เหมาะสมที่สุด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 24/05/2022

    เลือกพี่เลี้ยงเด็ก อย่างไร ให้ปลอดภัย และได้คนที่เหมาะสมที่สุด

    เมื่อคุณพ่อคุณแม่ต้องออกไปทำงาน ส่วนใหญ่แล้ว การเลี้ยงลูกตกจะเป็นหน้าที่ของสมาชิกคนอื่น ๆ ในบ้าน เช่น ปู่ย่าตายาย แต่หากเป็นครอบครัวเดี่ยว หรือไม่มีญาติพี่น้องที่สะดวกช่วยดูแลลูกให้ ก็อาจต้องใช้บริการพี่เลี้ยงเด็ก ให้มาเป็นผู้ช่วยดูแลลูกในยามที่ไม่สามารถเลี้ยงลูกเองได้ คุณพ่อคุณแม่จึงควรเรียนรู้วิธี เลือกพี่เลี้ยงเด็ก ที่เหมาะสม เพราะอาจส่งผลดีต่อสุขภาพและพัฒนาการของเด็ก ทั้งยังทำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถออกไปทำงานหรือจัดการธุระได้สะดวกขึ้นและกังวลใจน้อยลง

    ควรจ้าง พี่เลี้ยงเด็ก ตอนลูกอายุเท่าไหร่ดี

    การกำหนดว่า คุณพ่อคุณแม่ควรจ้างพี่เลี้ยงเด็กตอนลูกอายุเท่าไหร่ อาจทำได้ยาก เนื่องจากช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับเด็กแต่ละคนและแต่ละครอบครัวนั้นอาจแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความต้องการของคุณพ่อคุณแม่เอง

    หากเป็นเด็กเล็กมาก อย่างเด็กทารกหรือเด็กอ่อน คุณพ่อคุณแม่อาจจะหาพี่เลี้ยงเด็กที่ยินดีรับเลี้ยงเด็กวัยนี้ได้ค่อนข้างยาก หรือหากมีพี่เลี้ยงเด็กที่รับเลี้ยงเด็กวัยนี้ คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องตรวจสอบให้ดีว่าน่าเชื่อถือเพียงใด มีความรู้และประวัติในการเลี้ยงเด็กวัยนี้หรือไม่ เพราะเด็กเล็กต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการเลี้ยงดูเป็นอย่างมาก

    เทคนิคในการ เลือกพี่เลี้ยงเด็ก

    คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่อาจเลือกพี่เลี้ยงเด็กตามคำแนะนำของครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคนรู้จัก อย่างไรก็ตาม เทคนิคในการเลือกพี่เลี้ยงเด็กเหล่านี้อาจช่วยให้ได้พี่เลี้ยงเด็กที่เหมาะสมยิ่งขึ้น

    สังเกตเวลาพี่เลี้ยงอยู่กับเด็ก

    หากคุณมีพี่เลี้ยงเด็กที่หมายตาไว้แล้ว ลองหาโอกาสสังเกตเวลาพี่เลี้ยงคนนั้นอยู่กับเด็กหรือเลี้ยงเด็กดู เพื่อตรวจสอบวิธีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก จะได้ทราบว่าวิธีการเลี้ยงเด็กของพี่เลี้ยงเด็กคนนั้น ๆ เข้ากับรูปแบบในการเลี้ยงลูกของคุณพ่อคุณแม่หรือไม่ และควรสอบถามด้วยว่า รู้วิธีปฐมพยาบาลเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือการทำซีพีอาร์ (CPR) หรือไม่ เพราะการรับมือกับเหตุฉุกเฉินในเบื้องต้นได้ ก็ถือเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่พี่เลี้ยงเด็กพึงมี

    ตรวจสอบว่าพี่เลี้ยงเด็กผ่านการรับรองหรือไม่

    พี่เลี้ยงเด็กหรือผู้ดูแลเด็กควรผ่านการอบรมและผ่านการรับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เพราะนั่นเป็นเครื่องการันตีอย่างหนึ่งว่า พี่เลี้ยงเด็กคนนั้น ๆ จะมีความรู้ความสามารถในการเลี้ยงดูเด็กที่ถูกต้อง และมีคุณสมบัติที่เหมาะสม

    สอบถามไลฟ์สไตล์ของพี่เลี้ยงเด็ก

    การสอบถามไลฟ์สไตล์ของพี่เลี้ยงเด็กในระดับที่เหมาะสม ไม่ล่วงเกินเรื่องส่วนบุคคลมากเกินไป เช่น ไลฟ์สไตล์ที่อาจส่งผลต่อการเลี้ยงดูเด็กหรือสุขภาพของเด็กได้ อย่างการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต รวมไปถึงการแสดงอารมณ์ ถือเป็นอีกเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลยเมื่อต้องการเลือกพี่เลี้ยงเด็ก เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ และทำให้ลูกเสี่ยงอันตรายได้

    ให้พี่เลี้ยงเด็กลองเลี้ยงลูก

    หากทำได้ คุณพ่อคุณแม่อาจลองให้พี่เลี้ยงเด็กได้ใช้เวลากับลูกและสังเกตอยู่ใกล้ ๆ อาจทำให้ทราบข้อมูลในเบื้องต้นว่าพี่เลี้ยงเด็กคนนั้นเข้ากับลูกได้หรือไม่

    วางแผนจ้างพี่เลี้ยงเด็กแต่เนิ่น ๆ

    คุณพ่อคุณแม่ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพี่เลี้ยงเด็กไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะหากมีเหตุจำเป็นหรือมีเหตุฉุกเฉินให้ต้องจ้างพี่เลี้ยงเด็กจริง ๆ จะได้เลือกพี่เลี้ยงเด็กจากตัวเลือกที่เหมาะสมที่ศึกษาข้อมูลไว้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 24/05/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา