backup og meta

อีสุกอีใส ใน เด็ก มีวิธีการดูแลอย่างไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ธีรวิทย์ บุญราศรี · แก้ไขล่าสุด 30/11/2022

    อีสุกอีใส ใน เด็ก มีวิธีการดูแลอย่างไรบ้าง

    โรคอีสุกอีใส (Chickenpox) เป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสวาริเซลลาซอสเตอร์ (varicella-zoster virus) ซึ่งเป็นไวรัสงูสวัด (herpes virus) ประเภทหนึ่ง คนทุกเพศทุกวัยสามารถเป็นอีสุกอีใสได้ แต่โดยปกติมักจะพบ อีสุกอีใส ใน เด็ก โดยเฉพาะสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 10 ปี อย่างไรก็ตาม เมื่อติดเชื้ออีสุกอีใส ระบบภูมิคุ้มกันจะสร้างโปรตีนที่เรียกว่าแอนติบอดี ซึ่งทำหน้าที่ต้านไวรัสขึ้นมา ดังนั้น เมื่อผู้ใหญ่หรือ เด็กเป็นอีสุกอีใส หากมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มักไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาล แค่พักรักษาตัวที่บ้านก็เพียงพอแล้ว

    วิธีดูแลและการรักษาอีสุกอีใสในเด็ก

    ลดอาการคัน

    เมื่อเด็กเป็นอีสุกอีใสจะมีอาการคัน แต่ไม่ควรปล่อยให้ลูกเกา เพราะอาจทำให้ผิวหนังติดเชื้อหรือเกิดแผลเป็นหลังจากตกสะเก็ด ควรบรรเทาอาการคันให้ลูกด้วยวิธีอื่น เช่น อาบน้ำที่มีส่วนผสมของข้าวโอ๊ตบดหยาบ ประคบเย็น ใช้ยาแก้แพ้ แต่พ่อแม่ควรปรึกษาคุณหมอก่อนให้ยาลูก

    ลดอุณหภูมิร่างกาย

    อาการไข้เป็นเพียงการตอบสนองตามปกติของร่างกายที่มีต่อการติดเชื้อ ซึ่งเป็นการกำจัดแบคทีเรียและไวรัสที่ทำให้เกิดโรค เมื่อเกิดอาการไม่สบาย ผู้ป่วยควรใช้เพียงยาที่ซื้อได้เองจากร้าน เพื่อลดอุณหภูมิของร่างกาย และควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างระมัดระวัง ก่อนให้ยาใดๆ แก่เด็ก พ่อแม่ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

    ไม่ควรให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปีใช้ยาแอสไพริน เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการเกิดกลุ่มอาการเรย์ (Reye’s syndrome) ซึ่งเป็นอาการรุนแรงที่มักพบในเด็กที่ใช้ยาแอสไพริน

    ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ

    อีสุกอีใสเป็นโรคที่สามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะติดเชื้อหลังจากสัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อ หากพบ อีสุกอีใส ใน เด็ก อย่าให้ลูกไปโรงเรียน จนกว่าสะเก็ดแผลทั้งหมดจะหายไป

    โรคนี้มักมีอาการดีขึ้นภายในเวลาประมาณ 10 วันหลังจากเกิดอาการแรก เพื่อป้องกันอีสุกอีใส คนส่วนใหญ่สามารถรับวัคซีนได้ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

    ลดอาการไม่พึงประสงค์

    ยาบางชนิดช่วยลดความรุนแรงของอีสุกอีใสได้ ได้แก่

    • วัคซีนอีสุกอีใส (Chickenpox vaccine) วัคซีนอีสุกอีใส หากลูกได้รับเชื้อไวรัสอีสุกอีใส และได้รับวัคซีนภายใน 3 วัน อาจจะไม่มีอาการป่วย หรืออาการป่วยอาจไม่รุนแรง
    • อิมมูโนโกลบูลิน (Immunoglobulins) การฉีดอิมมูโนโกลบูลิน สามารถช่วยป้องกันอาการอีสุกอีใสที่รุนแรงได้ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และทารกเกิดใหม่ที่ได้รับเชื้อไวรัสอีสุกอีใสและไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนสามารถฉีดอิมมูโนโกลบูลินได้

    รักษาด้วยยา

    การรักษาอีสุกอีใสในเด็กอาจใช้ยาที่วางจำหน่ายโดยทั่วไปเพื่อช่วยบรรเทาอาการ เช่น ยาอะเซตามิโนเฟน (Acetaminophen) ยาแก้แพ้ (antihistamines) ยาปฏิชีวนะ (antibiotics) แต่ก่อนให้ลูกใช้ยาใดๆ พ่อแม่ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แพทย์กำหนดขนาดยาที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

    ขั้นตอนปฏิบัติข้างต้น อาจช่วยบรรเทาอาการอีสุกอีใสในเด็กได้ อย่างไรก็ดีทั้งผู้ใหญ่และเด็กที่เป็นอีสุกอีใส จำเป็นต้องเข้าพบคุณหมอก่อน เพื่อจะได้รักษาและดูแลตัวเองที่บ้านได้อย่างถูกวิธี ป้องกันการเกิดอาการแทรกซ้อนที่รุนแรง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ธีรวิทย์ บุญราศรี · แก้ไขล่าสุด 30/11/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา