backup og meta

ที่กั้นเตียง สำหรับเด็ก ประโยชน์และข้อควรระวัง

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์ · พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 02/03/2023

    ที่กั้นเตียง สำหรับเด็ก ประโยชน์และข้อควรระวัง

    ที่กั้นเตียง (Bed rail) คือ อุปกรณ์ที่ติดตั้งไว้ข้างเตียงเพื่อความปลอดภัยในห้องนอนของเด็ก เหมาะสำหรับเด็กที่เพิ่งเปลี่ยนจากนอนเปลนอนมาบนเตียงเด็ก ที่กั้นเตียช่วยป้องกันเด็กพลัดตกเตียงจนได้รับบาดเจ็บ และอาจทำให้เด็กรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นขณะนอนหลับ ทั้งนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกซื้อที่กั้นเตียงเด็กอย่างรอบคอบ เช่น เลือกที่กั้นเตียงที่ได้มาตรฐานและมีขนาดพอเหมาะกับเตียงเด็ก ซี่ที่กั้นเตียงต้องไม่ห่างจนเกินไป เพื่อลดความเสี่ยงที่คอ แขน หรือขาของเด็กจะเข้าไปติดขณะนอนหลับหรือขณะเล่นบนเตียงนอนจนเป็นอันตรายต่อเด็กได้

    ที่กั้นเตียง คืออะไร

    ที่กั้นเตียง คือ อุปกรณ์ที่ติดตั้งไว้บริเวณขอบเตียงเด็ก ทั้งบริเวณข้างเตียง หัวเตียง และปลายเตียง เพื่อเสริมความปลอดภัยในห้องนอนให้กับเด็ก อาจมีลักษณะเป็นราวซี่ ๆ ทำจากไม้หรือพลาสติก หรือเป็นแผ่นผ้าตาข่าย ช่วยป้องกันไม่ให้เด็กพลัดตกจากเตียงนอนขณะนอนหลับหรือเล่นอยู่บนเตียงจนได้รับบาดเจ็บ ทั้งยังอาจช่วยให้เด็กรู้สึกปลอดภัยขณะนอนหลับได้ด้วย โดยทั่วไปที่กั้นเตียงจะใช้กับเด็กที่เปลี่ยนจากนอนเปลเด็ก (Crib) ไปนอนเตียงสำหรับเด็กวัยเตาะแตะ (Toddler Beds) และมักติดตั้งที่กั้นเตียงไว้จนกว่าเด็กจะปรับตัวเข้ากับที่นอนใหม่ได้แล้วหรืออยู่ในวัยที่เสี่ยงตกเตียงน้อยลงแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกซื้อที่กั้นเตียงที่ติดตั้งแล้วไม่มีช่องว่างระหว่างฟูกและที่กั้นเตียง และเลือกที่กั้นเตียงที่สามารถพับหรือเลื่อนเก็บขึ้นและลงได้ง่าย เพื่อให้ใช้งานสะดวก

    ที่กั้นเตียงเหมาะกับเด็กวัยไหน

    การใช้ที่กั้นเตียงเหมาะสำหรับเด็กอายุ 2-5 ขวบ ที่สามารถลุกจากเตียงได้โดยไม่ต้องมีผู้ใหญ่คอยช่วย โดยคุณพ่อคุณแม่อาจเปลี่ยนให้เด็กนอนเตียงแทนนอนเปลเมื่อเด็กสูงประมาณ 90 เซนติเมตร (วัดจากปลายเท้าถึงปลายนิ้วมือขณะเด็กชูแขนเหยียดตรง) เพราะเด็กอาจสูงเกินไปจนเสี่ยงตกจากเปลได้ง่าย สำหรับเด็กที่อายุน้อยกว่านี้หรือเป็นเด็กตัวเล็กอาจต้องให้นอนบนเปลไปก่อน เพราะหากนอนเตียงที่ติดตั้งที่กั้นเตียงอาจเสี่ยงเข้าไปติดระหว่างซอกตะแกรงที่กั้นเตียงและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ทั้งนี้ คุณพ่อคุณแม่อาจถอดที่กั้นเตียงออกเมื่อเด็กอายุเกิน 5 ปีเพราะเป็นวัยที่โตพอ และเสี่ยงน้อยลงที่จะกลิ้งพลัดตกจากเตียงจนบาดเจ็บ

    ข้อควรระวังในการใช้ ที่กั้นเตียง

    ข้อควรระวังในการใช้ที่กั้นเตียง อาจมีดังนี้

    • ตรวจสอบและวัดขนาดของที่กั้นเตียงที่จะซื้อให้ดี เลือกที่กั้นเตียงที่มีขนาดเหมาะสมและสามารถติดตั้งเข้ากับเตียงเด็กที่บ้านได้พอดี ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป
    • ควรปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้งานที่แนบมากับที่กั้นเตียงอย่างละเอียด ก่อนติดตั้งควรศึกษาวิธีติดตั้งให้เข้าใจ ตรวจสอบให้ดีว่ามีชิ้นส่วนใดเสียหายหรือสูญหายหรือไม่ และควรประกอบอุปกรณ์อย่างระมัดระวัง ตรวจดูให้ดีว่าไม่มีชิ้นส่วนใดหลุดหรือหลวม เพราะอาจหลุดออกจากฐานแล้วล้มทับเด็กหรือหลุดจากขอบเตียงขณะใช้งาน
    • เลือกที่กั้นเตียงที่สามารถติดตั้งได้ง่ายและแข็งแรง สามารถทนต่อการใช้งานที่ไม่ค่อยถนอมของใช้และพฤติกรรมซุกซนปีนป่ายของเด็กได้
    • ราวของที่กั้นเตียงต้องไม่มีขอบมุมแหลมคม ไม่มีเสี้ยนไม้ หรือชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่อาจเป็นอันตรายขณะใช้งาน
    • ระยะห่างระหว่างซี่ของที่กั้นเตียงไม่ควรห่างกันเกิน 6 เซนติเมตร เนื่องจากศีรษะ คอ แขน หรือขาของเด็กอาจเข้าไปติดได้
    • หากเป็นที่กั้นเตียงแบบตาข่าย ตัวผ้าตาข่ายควรหนา ไม่บางจนฉีกขาดง่าย หากฟองน้ำที่บุขอบที่กั้นเตียงเริ่มขาด ควรซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดีที่สุด หรือเปลี่ยนที่กั้นเตียงใหม่
    • ควรติดตั้งที่กั้นเตียงให้ชิดขอบฟูก ไม่เว้นช่องว่างระหว่างฟูกกับที่กั้นเตียง เพราะอาจทำให้เด็กเสี่ยงเข้าไปติดในซอกได้ และติดตั้งที่กั้นเตียงให้ห่างจากหัวเตียงและปลายเตียงอย่างน้อย 9 นิ้ว (ประมาณ 23 เซนติเมตร)
    • หลีกเลี่ยงการวางเตียงชิดผนังและใช้ผนังฝั่งนั้นเป็นที่กั้นเตียง เนื่องจากเด็กอาจเข้าไปติดระหว่างผนังกับฟูก ให้ใช้ที่กั้นเตียงที่สามารถยึดติดกับขอบเตียงแต่ละด้านได้อย่างแน่นหนาและแข็งแรงทนทาน
    • หมั่นตรวจสอบสภาพของที่กั้นเตียง หากชำรุด ควรแก้ไขให้อยู่ในสภาพดีที่สุด หรือเปลี่ยนใหม่ทันที

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์

    พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


    เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 02/03/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา