backup og meta

ลูกน้อยวัย 33 เดือน มีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 30/11/2022

    ลูกน้อยวัย 33 เดือน มีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

    ลูกน้อยวัย 33 เดือน เป็นวัยที่สมองกำลังพัฒนาอย่างเต็มที่ เป็นช่วงวัยที่กำลังจะก้าวพ้นวัยเตาะแตะ ลูกน้อยจะมีเรื่องเล่าที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ประหลาดใจอยู่เสมอ และอาจหยิบสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมาเล่าเรื่อง และเริ่มเรียนรู้ที่จะรู้จักสิ่งต่าง ๆ ความมืด ความกลัว สนใจอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัวโดยเฉพาะเมื่ออยู่นอกบ้าน นอกจากนั้น ยังสามารถเริ่มเรียนรู้ด้านวิชาการ อ่าน เขียน นับเลข

    การเจริญเติบโตและพฤติกรรม

    ลูกน้อยวัย 33 เดือน ควรจะต้องทำอะไรได้บ้าง

    เด็กวัยนี้เริ่มมีจินตนาการแสนบรรเจิด ลูกน้อยจะมีเรื่องเล่าทั้งสัตว์ประหลาด มังกร ภูติผี หรือสิ่งลึกลับต่าง ๆ ทักษะการนับเลขจะเกิดขึ้นเมื่อลูกน้อยเริ่มนับก้าวเดินของตัวเอง แรกเริ่มเลยนั้นเด็กจะเริ่มจากหนึ่งและมากกว่าหนึ่ง (ไม่ว่าจะเป็น 2 หรือ 6 ก็ตาม) เด็กในวัย 2 ขวบจะนับได้แค่ 2 และจากนั้นเมื่ออายุสามขวบก็จะนับได้ถึง 3 แต่ถ้าลูกน้อยสามารถนับได้ถึง 10 เขาก็อาจจะยังไม่เข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร และอาจระบุจำนวนตามที่เขาตั้งชื่อเอาไว้

    คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมตัวอย่างไร

    ลูกน้อยวัย 33 เดือน เป็นวัยที่พ่อแม่ควรให้ความใส่ใจและสนใจในเรื่องที่เขาพูด เพื่อทำให้เขารู้สึกว่าสิ่งที่เขาคิดค้นหรือค้นพบนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เป็นการส่งเสริมจินตนาการไปพร้อม ๆ กัน ได้แก่

    • หากลูกพูดถึงความกลัว คนในครอบครัวควรให้ความสนใจกับความกลัวนั้นอย่างจริงจัง อย่าทำเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือมองจินตนาการของลูกน้อยเป็นเรื่องตลก
    • ไม่ต้องสนใจเรื่องเหตุผล อธิบายอย่างอดทนว่าสัตว์ประหลาดไม่มีทางมาอาศัยอยู่ในตู้เสื้อผ้าหรอก ควรมองสิ่งต่างๆ ภายในห้องด้วยมุมมองของลูกน้อย ซึ่งอาจมีเงาประหลาดที่ดูเหมือนใยแมงมุมจริง ๆ ก็ได้
    • ใช้แสงสว่างเข้าช่วย ลองเพิ่มแสงสว่างในห้องนอนหรือตามทางเดิน ซึ่งจะช่วยขับไล่สิ่งที่ดูน่ากลัวออกไปได้
    • ให้ความรักเป็นพิเศษ ความกลัวมักจะสะท้อนถึงความหวาดวิตกในชีวิตของลูกน้อย เขาอาจต้องการแค่การกอดหรือการอิงแอบเท่านั้น นับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องหากิจกรรมในช่วงก่อนนอนที่ช่วยให้รู้สึกปลอดภัยและมีความสุขก่อนที่ลูกน้อยจะนอนหลับไป

    นอกจากนั้น ลูกน้อยวัย 33 เดือน เริ่มมีทักษะในเรื่องตัวเลข คุณพ่อคุณแม่ควรอ่านหนังสือให้เขาฟังเยอะๆ จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการก่อนที่เขาจะอ่านได้เอง ช่วยให้ลูกเกิดความเข้าใจในสัญลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งต่าง ๆ ในหน้าหนังสือเหล่านั้น รวมทั้งอาจส่งเสียงนับก้าวเดินเวลาที่พาลูกน้อยเดินเล่ หรือนับบล็อกไม้ในขณะที่ลูกกำลังเล่นต่อบล็อกไม้ หาเกมส์ต่อรูปภาพที่มีรูปร่างต่าง ๆ กัน (วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม) มาให้ลูกน้อยเล่น การแยกแยะรูปทรงต่าง ๆ ถือเป็นทักษะก่อนการอ่านเช่นกัน

    สุขภาพและความปลอดภัย

    จะเกิดอะไรกับลูกน้อยเวลาไปพบคุณหมอ

    หลายคนมักปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับการที่ ลูกน้อยวัย 33 เดือน ฉี่รดที่นอน ไม่มีข้อบ่งชี้ที่แน่ชัดว่าทำไมเด็กบางคนถึงไม่สามารถกลั้นปัสสาวะในขณะนอนหลับได้ แต่ก็ยังถือเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะกับเด็กผู้ชายและเด็กที่ถูกฝึกให้เข้าห้องน้ำมาแล้ว มีทฤษฎีมากมายที่ตั้งสมมุติฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างเช่น อาการหลับลึก กระเพาะปัสสาวะเล็ก และมีพัฒนาการช้าทางระบบประสาทส่วนกลาง การปัสสาวะรดที่นอนอาจมีสาเหตุมาจากพันธุกรรม ควรปรึกษาคุณหมอ เพื่อขอคำแนะนำ

    ควรปรึกษาคุณหมออย่างไร

    หากรู้สึกว่าลูกน้อยไม่สามารถพูดได้ตามเกณฑ์ หรือพัฒนาการของลูกน้อยหยุดชะงักหรือถดถอยควรแจ้งให้คุณหมอทราบ ซึ่งคุณหมออาจจะทำการตรวจและประเมินผลทางโสตวิทยาโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาพูด เพื่อดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า อย่างเช่น เด็กสูญเสียการได้ยิน และคุณหมออาจจะวางแผนการรักษาให้ลูกน้อยได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

    สิ่งที่ต้องคาดหวัง

    ต้องกังวลในเรื่องใด

    บางครั้งลูกอาจมีไข้อ่อนๆ ซึ่งอาจเกิดจากฟัน 4 ซี่สุดท้ายที่เรียกว่า “ฟันกรามชุดที่ 2″ ซึ่งมักเกิดขึ้นในวัย 20-33 เดือน (เด็กบางคนอาจยังมีฟันน้ำนมงอกตอน 3 ขวบได้) ฟันกรามอาจมีความเจ็บปวดมากเนื่องจากมีขนาดใหญ่ และสามารถทำให้ต้องตื่นขึ้นกลางดึกเพราะความเจ็บปวด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 30/11/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา