backup og meta

ลูกน้อยวัย 24 เดือน มีพัฒนาการอะไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 27/12/2022

    ลูกน้อยวัย 24 เดือน มีพัฒนาการอะไรบ้าง

    ลูกน้อยวัย 24 เดือน หรือ 2 ปี เป็นช่วงที่ลูกสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ประมาณหนึ่งแล้ว อาจสามารถเปลี่ยนชุดได้ด้วยตัวเอง สามารถเลือกเสื้อผ้าที่ชอบได้ และอาจเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกได้ทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ เช่น ฝึกเปลี่ยนเสื้อผ้าด้วยตัวเอง ลองหาของ หรือตั้งคำถามง่าย ๆ กับลูก เพื่อช่วยฝึกทักษะการคิดและการสื่อสารของลูกน้อย

    การเจริญเติบโตและพฤติกรรมของ ลูกน้อยวัย 24 เดือน

    ตอนนี้ลูกน้อยมีอายุ 2 ขวบแล้ว ลูกอาจจะถอดเสื้อผ้าหรือใส่เสื้อผ้าได้เอง และเขาอาจรู้ว่าชอบหรือไม่ชอบใส่อะไร นอกจากนี้ทักษะการเคลื่อนไหวของลูก ก็กำลังพัฒนาด้วยเหมือนกัน ตอนนี้เขาอาจจะยืนได้อย่างมั่นใจแล้ว เขาอาจสามารถก้มตัวหยิบของที่พื้นได้ด้วย หรืออาจจะกระโดดเข้าที่หรือยืนเขย่งปลายเท้าได้

    แต่เมื่อลูกน้อยมีอายุ 2 ขวบ เขาจะเข้าใจแล้วว่าสิ่งของต่าง ๆ นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้องของเขายังไง เขาจะเข้าใจได้ดีขึ้นในเรื่องขนาดของวัตถุ และความเกี่ยวข้องกับข้าวของอย่างอื่น เขาอาจทำตามคำสั่งในเรื่องทิศทางได้ อย่างเช่น “หยิบลูกบอลตรงมุมห้องมาให้แม่หน่อย” หรือ “มองหาบนเตียงสิลูก”

    ลูกน้อยควรเตรียมตัวอย่างไร

    คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเหลือลูกน้อยได้ ด้วยการซื้อเสื้อผ้าที่มีกระดุม 2-3 เม็ด เทปตีนตุ๊กแก หรือตะขอ เพื่อช่วยให้ลูกน้อยได้เรียนรู้วิธีใส่เสื้อผ้าด้วยตัวเอง เขาจะใส่กางเกงเอวยางยืด เสื้อที่สวมทางศีรษะ และรองเท้าที่ใช้เทปตีนตุ๊กแกได้ดีที่สุด การเตรียมเสื้อผ้าที่ใส่ง่ายไว้ให้ลูกน้อย จะช่วยลดความยุ่งยากในตอนเช้าๆ ให้ได้ แนะนำสิ่งท้าทายใหม่ๆ ให้เขาครั้งละอย่าง อย่างเช่น ติดกระดุมเม็ดใหญ่ๆ หรือตะขออันใหญ่ๆ

    นอกจากนี้ สามารถช่วยลูกน้อยทำความเข้าใจกับอะไรใหม่ ๆ ด้วยการทำอะไรอะไรต่อไปนี้

    • พูดคุยเกี่ยวกับสถานที่และผู้คน เวลาที่คนในครอบครัวไม่ได้อยู่กับเขา อย่างเช่น “คุณพ่อไปทำงาน” “คุณยายอยู่ไกลจากที่นี่”
    • ออกคำสั่งง่าย ๆ โดยใช้ทิศทางที่แตกต่างกัน อย่างเช่น ครั้งแรกก็ให้เขาวางของเล่นไว้บนเก้าอี้ จากนั้นก็ใต้เก้าอี้ และให้เขาส่งกลับมาให้
    • ถามคำถามให้ลูกคิดเกี่ยวกับสถานที่ เช่น นกอาศัยอยู่ที่ไหน? เครื่องบินบินไปไหน? ประตูอยู่ตรงไหน ? อย่าคาดหวังว่าเขาจะตอบได้หมด แค่ถามคำถามพวกนี้เหมือนกับ เป็นส่วนหนึ่งในบทสนทนาประจำวันนั่นแหละ

    สุขภาพและความปลอดภัยของลูกน้อยวัย 24 เดือน

    จะเกิดอะไรกับลูกน้อยเวลาไปพบคุณหมอ

    การตรวจสุขภาพลูกน้อยวัย 2 ขวบนั้นนับเป็นเรื่องสำคัญ โดยคุณหมอจะทำการตรวจสุขภาพโดยทั่วไป และตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกมีพัฒนาการที่เป็นไปตามเกณฑ์ ในการช่วยให้คุณหมอประเมินผลได้อย่างถูกต้องนั้น ควรจะพูดคุยกับคุณหมอในเรื่องต่อไปนี้

    นิสัยการนอน

    เด็กส่วนใหญ่จะนอนเป็นเวลา 11 ชั่วโมงในตอนกลางคืน และงีบหลับในตอนกลางวันเป็นเวลา 2 ชั่วโมง เด็กบางคนก็ไม่ต้องการการงีบหลับอีกต่อไปแล้ว โดยจะนอนรวดเดียวในตอนกลางคืนเลย ถ้าลูกน้อยตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะฝันร้าย ติดต่อกันหลายคืน ควรปรึกษาคุณหมอ

    นิสัยการกิน

    อาจจำกัดอาหารที่มีน้ำตาลได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ถ้าลูกต้องการกินของหวานมากเกินไปจนอาจสร้างปัญหา ควรปรึกษาคุณหมอ เพราะคุณหมออาจะมีคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับขนมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

    ท่าทางการเดิน

    เด็กหลายคนมักจะเดินหันเข่าเข้าหากัน ในช่วงวัยนี้ เพราะขายังพัฒนาไม่เต็มที่ แต่ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อเขามีอายุประมาณ 7 ขวบ

    กิจกรรมทางร่างกาย

    เมื่อมาถึงตอนนี้ลูกน้อยน่าจะควบคุมแขนขาได้แล้ว และน่าจะทำงานสัมพันธ์กันเป็นอย่างดีแล้วด้วย อาจสามารถเตะบอลได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามอะไร รวมถึงการต่อตัวต่อเป็นตึกใหญ่ ๆ  การปีนเฟอร์นิเจอร์ กระโดด และเดินขึ้นลงบันไดได้

    ควรปรึกษาคุณหมออย่างไร

    คุณหมอจะชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดขนาดศีรษะ ซึ่งหน่วยงานป้องกันโรคในอเมริกาได้ระบุเอาไว้ว่า ลูกน้อยควรจะขนาดตามเกณฑ์ต่อไปนี้

    • น้ำหนัก: 7 กก. ถึง 15.5 กก. (เด็กผู้ชาย) และ 10 กก. ถึง 14.5 กก. (เด็กผู้หญิง)
    • ส่วนสูง : 82.5 ซม. ถึง 93.3 ซม. (เด็กผู้ชาย) และ 80 ซม. ถึง 91.4 ซม. (เด็กผู้หญิง)
    • เส้นรอบวงศีรษะ: 46.4 ซม. ถึง 50.8 ซม. (เด็กผู้ชาย) และ 45.7 ซม. ถึง 49.5 (เด็กผู้หญิง)

    สิ่งที่ต้องกังวล

    เด็กแต่ละคนจะมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน เด็กอายุ 2 ขวบควรจะพูดได้มากกว่า 50 คำ และแต่งประโยคด้วยคำสองคำได้ แต่ถ้าลูกน้อยยังทำไม่ได้ ก็รอไปอีกหนึ่งเดือน ถ้าผ่านไปอีกหลายเดือนแล้วยังไม่พูด ควรปรึกษาคุณหมอ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 27/12/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา