backup og meta

นมสด และ นมผง แบบไหนมีประโยชน์กว่ากัน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย กัญญ์วรา ยุทธ์ธนพิริยะ · แก้ไขล่าสุด 26/10/2022

    นมสด และ นมผง แบบไหนมีประโยชน์กว่ากัน

    สารอาหารจากนม เป็นสิ่งสำคัญสำหรับลูกไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยใดก็ตาม ดังนั้น การได้ดื่มนม จึงถือว่าเป็นตัวช่วยในการพัฒนาการเจริญเติบโตของลูก ทั้งด้านสติปัญญาและร่างกายได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีนมในรูปแบบต่าง ๆ ออกมาให้เลือกสรรค์ ทั้งในรูปแบบ นมสด และ นมผง ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของนมทั้งสองชนิด และเลือกนมที่เหมาะสมให้กับลูก

    สารอาหารจากนม มีอะไรบ้าง

    ความกังวลอย่างหนึ่งของคุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ก็คือ กลัวเจ้าตัวเล็กจะได้สารอาหารต่างๆ จากนมทั้งสองชนิดไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว จากการทดสอบพบว่า

    นมสดและนมผง ในปริมาณ 1 ถ้วย จะมีคุณค่าทางโภชนาการดังนี้

  • พลังงาน 146 กิโลแคลอรี่
  • โปรตีน 8 กรัม
  • ไขมัน 11 กรัม
  • คาร์โบไฮเดรต 11 กรัม
  • แคลเซียมถึง 30% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน
  • วิตามินบี 12 55% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน
  • วิตามินดี 13% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน
  • วิตามินเอ 9% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน
  • นอกจากนี้ ทั้งนมสดและนมผง ยังมีสารอาหารและแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม สังกะสี ซีลีเนียม แมกนีเซียม รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ เช่น เบต้าแคโรทีน เรตินอล ซึ่งอาจมีประโยชน์ต่อการบำรุงสุขภาพของดวงตา ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์เนื่องจากการทำลายของสารอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟันอีกด้วย

    ประโยชน์จากนม

    นมสด

    การดื่มนมสดจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินบี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญสำหรับร่างกาย แถมยังเป็นวิตามินที่ร่างกายมีความต้องการเป็นอย่างมาก ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะวิตามินบี นับเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจนไปยังบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย

    นอกจากนี้ การดื่มนมสด ก็ยังทำให้ร่างกายได้รับฟอสฟอรัสและซีลีเนียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญอาหาร แถมยังช่วยปรับสมดุลการทำงานของต่อมไทรอยด์ด้วย

    นมผง

    หากคุณพ่อคุณแม่เลือกให้ลูกดื่มนมผง ก็อาจจะทำให้เด็กได้รับสารอาหารน้อยกว่านมสดมากพอสมควร แต่นมผงก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสีย เพราะนมผงนั้นดีกว่านมสดตรงระยะเวลาในการเก็บ โดยสามารถเก็บนมชนิดผงเอาไว้ได้นานกว่านมสด อีกทั้งนมผงยังมีราคาไม่แพงเท่านมสดอีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะให้ลูกดื่มนมสดหรือนมผง สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องความเหมาะสมของวัย คุณพ่อคุณแม่ต้องศึกษาให้ดีก่อนว่าเด็กวัยไหน ควรเลือกดื่มนมชนิดไหนมากกว่ากัน ดังนั้น หากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่มีความสงสัยเกี่ยวกับชนิดของนมที่จะให้เจ้าตัวเล็กบริโภค ทางที่ดีควรปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นการดีที่สุด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย กัญญ์วรา ยุทธ์ธนพิริยะ · แก้ไขล่าสุด 26/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา