backup og meta

วิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน เป็นสัญญาณของภูมิแพ้กำเริบหรือเปล่า?

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ธีรวิทย์ บุญราศรี · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    วิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน เป็นสัญญาณของภูมิแพ้กำเริบหรือเปล่า?

    อาการ วิงเวียนศีรษะ อาจเกิดจากสาเหตุพื้นฐานหลายประการ นับตั้งแต่ภาวะขาดน้ำ ไปจนถึงอาการทางสุขภาพที่รุนแรง และสาเหตุที่เป็นไปได้ประการหนึ่งก็คือ ภูมิแพ้ (Allergy) อาการภูมิแพ้เกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันมีปฏิกิริยาอย่างรุนแรง ต่อสิ่งที่ไม่เป็นอันตราย เช่น ละอองเกสร ขนสัตว์ และอาหารบางชนิด ปฏิกิริยาดังกล่าวอาจมีความรุนแรง และในบางครั้งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ไปหาคำตอบของอาการเหล่านี้ได้ในบทความนี้จาก Hello คุณหมอ

    อาการเวียนศีรษะที่เกิดจากภูมิแพ้อากาศ

    อนุภาคในอากาศ สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้ เมื่ออนุภาคดังกล่าวเข้าสู่ร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันของคุณจะมีการต้านทาน โดยการปล่อยสารแอนติบอดี้ อาการแพ้ตามปกติ ได้แก่ ไซนัสอุดกั้น จามซ้ำๆ อาการคันคอ และไอรุนแรง

    ภูมิแพ้ส่งผลต่อท่อยูสเตเชียน (Eustachian tube) ซึ่งเป็นท่อที่เชื่อมหูส่วนกลางกับคอส่วนหลัง ท่อยูสเตเชียนจะช่วยควบคุมสมดุลร่างกาย และทำให้ความดันในหูชั้นกลางเท่ากับความดันอากาศโดยรอบ คุณอาจมีอาการต่างๆ เช่น ความรู้สึกถูกอุดกั้นในหู หรือมีปัญหาเกี่ยวกับการได้ยิน อาการดังกล่าวอาจเกิดขึ้น เมื่อท่อยูสเตเชียนถูกอุดกั้นด้วยเมือก ท่อยูสเตเชียนที่ถูกอุดกั้นไม่สามารถทำให้ความดันเท่ากัน และรักษาสมดุลของร่างกายได้ จึงทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ

    อาการ วิงเวียนศีรษะ ที่เกิดจากภูมิแพ้อาหาร

    ภูมิแพ้ที่เกิดจากอาหาร (Food-related allergies) สามารถกระตุ้นอาการวิงเวียนศีรษะได้เช่นกัน หากคุณมักมีอาการวิงเวียนศีรษะ ภูมิแพ้อากาศ (Airborne allergies) อาจไม่ใช่สาเหตุ เป็นไปได้ว่า คุณอาจมีอาการแพ้อาหารบางชนิด สามารถสังเกตอาการได้ หลังจากรับประทานสารก่อภูมิแพ้ที่ปะปนมาในอาหาร หรือไม่ก็หลายชั่วโมงต่อมา อย่างไรก็ดี ภูมิแพ้อาหารมีแนวโน้มที่จะมีผลได้อย่างรวดเร็ว ในทางกลับกัน อาการแพ้อาหารที่ไม่รุนแรง อาจเกิดช้าได้หลายชั่วโมง หรือหลายวัน จึงเป็นเหตุผลที่อาจไม่เกี่ยวข้องกันมากนัก ระหว่างอาการวิงเวียนศีรษะกับอาหารมื้อปัจจุบัน คุณอาจจำเป็นต้องได้รับการทดสอบภูมิแพ้ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

    อาการบ้านหมุนที่เกิดจากภูมิแพ้

    อาการบ้านหมุน (Vertigo) เป็นรูปแบบอาการวิงเวียนศีรษะที่รุนแรงที่สุด ทำให้คุณรู้สึกราวกับว่า ห้องกำลังหมุน อาการบ้านหมุนยังอาจทำให้คุณมีภาพลวงตาว่า คุณกำลังเคลื่อนไหว ทั้งที่แท้จริงแล้ว คุณอยู่นิ่งๆ ผู้คนเชื่อว่า อาการบ้านหมุนที่เกิดจากภูมิแพ้ เป็นผลมาจากของเหลวที่ก่อตัวขึ้นในหูชั้นกลาง อาการบ้านหมุนถึงแม้ว่าจะค่อนข้างซับซ้อน แต่ก็สามารถรักษาได้ แพทย์จำเป็นต้องทำการทดสอบภูมิแพ้ที่หลากหลายเพื่อหาสาเหตุ หากอาการบ้านหมุนเกิดจากเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (Allergic rhinitis) การรักษาอาการเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้นี้ ก็จะเป็นการรักษาอาการบ้านหมุนอีกด้วย อาการบ้านหมุนสัมพันธ์กับประเด็นทางสุขภาพที่รุนแรงหลายประการ จึงแนะนำให้เข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม

    อาการเวียนศีรษะที่เกิดจากภูมิแพ้มักหายไปเอง ทันทีที่คุณพบสาเหตุของภูมิแพ้ สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้ก็คือ การหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้

    Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ธีรวิทย์ บุญราศรี · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา