backup og meta

10 ปัญหา สุขภาพ เพศ ชาย ที่พบได้บ่อย มีอะไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 19/10/2022

    10 ปัญหา สุขภาพ เพศ ชาย ที่พบได้บ่อย มีอะไรบ้าง

    ร่างกายของเพศชายมีความแตกต่างจากร่างกายของเพศหญิง ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบของอวัยวะภายในบางอย่าง ฮอร์โมน รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่อาจส่งผลให้เกิด ปัญหา สุขภาพ เพศ ชาย บางประการ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพเหล่านั้น อาจช่วยให้สามารถรับมือได้อย่างเหมาะสม และป้องกันอันตรายต่อสุขภาพได้

    10 ปัญหา สุขภาพ เพศ ชาย ที่พบได้บ่อย

    ปัญหาสุขภาพเพศชาย ที่พบได้บ่อย อาจมีดังนี้

    1. โรคหัวใจ

    โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโลก เนื่องจากคอเลสเตอรอลเข้าไปปิดกั้นทางเดินเลือด ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวตีบ ส่งผลให้เกิดอาการหัวใจวายตามมา แต่สามารถป้องกันได้ด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และศึกษาเกี่ยวกับโรคหัวใจให้มากขึ้น

    1. มะเร็งปอด

    มะเร็งปอดเป็นคร่าชีวิตผู้ชายและผู้หญิงมากกว่ามะเร็งชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะผู้ชายที่สูบบุหรี่ อาจมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดและโรคปอดอื่น ๆ เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง เป็นสาเหตุของความพิการ เพื่อลดการเกิดโรคปอดและมะเร็งปอดควรเลิกสูบบุรี่และดูแลสุขภาพอยู่เสมอ

    1. มะเร็งผิวหนัง

    ผู้ชายหลายคนอาจไม่สนใจการทาครีมบำรุงผิวและครีมกันแดด จึงอาจส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังมากกว่าผู้หญิง เนื่องจากครีมกันแดดช่วยลดการสัมผัสแสงแดดโดยตรงและลดการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ ดังนั้นจึงควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 ขึ้นไป ก่อนออกแดดอย่างน้อย 20 นาที เป็นประจำ รวมถึงควรสวมเสื้อผ้าที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด และหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านในช่วงเวลาที่มีแดดจัด

    1. หย่อนสมรรถภาพทางเพศ

    ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นหนึ่งใน ปัญหาสุขภาพเพศชาย ที่พบได้บ่อย โดยมักเกิดขึ้นเมื่อฮอร์โมนเพศชายลดลง ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา และอาจเป็นสัญญาณแรกของโรคหัวใจและโรคเบาหวาน ในปัจจุบันมีวิธีรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพหลายรูปแบบ เช่น การให้ฮอร์โมนทดแทน รวมถึงการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

    1. โรคอ้วน

    โรคอ้วน เป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพเพศชายที่พบได้บ่อย ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยด้านการใช้ชีวิต เช่น การรับประทานอาหาร การไม่ออกกำลังกาย โดยอาจมีปัจจัยด้านพันธุกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่งผลให้เกิดปัญหาโรคอ้วน ซึ่งหากไม่รับการรักษา อาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต ดังนั้น จึงควรควบคุมโภชนาการและออกกำลังกายเป็นประจำ

    1. โรคซึมเศร้า

    โรคซึมเศร้าเป็นอีกโรคที่พบมากในผู้ชายและอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ เนื่องจากผู้ชายมีแนวโน้มซ่อนความรู้สึกเศร้า หดหู่ โกรธ หรืออื่น ๆ มากกว่าที่จะแสดงออกมา ดังนั้นผู้ชายจึงอาจมีวิธีรับมือกับอารมณ์ เช่น ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไป ใช้สารเสพติด เป็นต้น

    1. มะเร็งต่อมลูกหมาก

    มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับสองรองจากมะเร็วผิวหนัง มักเกิดขึ้นเมื่อผู้ชายมีอายุมากขึ้น จึงควรมีการตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากเพื่อป้องกันและรับมือกับโรค

    1. โรคกระดูกพรุน

    ผู้ชายที่มีอายุมากขึ้นมีความเสี่ยงเกิดโรคกระดูกพรุนได้ โดยสาเหตุหนึ่งอาจมาจากระดับฮอร์โมนที่ลดลงทำให้มวลกระดูกน้อยลงตามไปด้วย และหากเป็นโรคข้ออักเสบ โรคทางเดินอาหาร รูมาตอยด์ ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุนด้วย

    1. ภาวะมีบุตรยาก

    เป็นหนึ่งใน ปัญหาสุขภาพเพศชาย ที่ส่งผลให้การผลิตอสุจิน้อยลง การทำงานของอสุจิผิดปกติ หรือมีการอุดตันบริเวณทางส่งอสุจิ โดยอาจเกิดจากสุขภาพ ความเจ็บป่วยเรื้อรัง หรืออาจเป็นปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อภาวะมีบุตรยาก

    1. อุบัติเหตุจากการดื่มเครื่องดื่มแอลลกอฮอล์

    ผู้ชายมีอัตราการเข้ารับการรักษาหรือเสียชีวิตด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าผู้หญิงถึงสองเท่า และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจส่งผลให้เกิดความก้าวร้าวและการล่วงละเมิดทางเพศได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 19/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา