backup og meta

ประโยชน์สุขภาพทั้งกายและใจที่ได้จาก การชกมวย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย นาดิยา ยะสีงอ · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    ประโยชน์สุขภาพทั้งกายและใจที่ได้จาก การชกมวย

    มวย ไม่ว่าจะเป็นมวยสากลหรือมวยไทย เป็นการออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน แม้แต่กระทั่งในหมู่ผู้หญิง เราก็ได้เห็นซูเปอร์โมเดลหลายคน อย่างเช่น คาร์ลี่ คลอส จีจี้ ฮาดิด ต่างก็หันมาชกมวยเพื่อเป็นการออกกำลังกาย แน่นอนว่ามันมีเหตุผลดีๆ หลายอย่างที่ทำให้การออกกำลังกายชนิดนี้ได้รับความนิยม และอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณต้องกันมาออกกำลังกายด้วยวิธีนี้กันด้วย

    ทำความรู้จักกับ “มวย’

    มวยเป็นศิลปะการต่อสู้อย่างหนึ่ง เช่นเดียวกับคาราเต้หรือยูโด ซึ่งต่อมาต่างก็ได้รับการพัฒนามาเป็นกีฬา จนกระทั่งได้รับการบรรจุเข้าเป็นชนิดกีฬาในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และในปัจจุบัน มวยก็ถูกนำมาใช้เป็นรูปแบบการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ที่ดูจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

    การชกมวยในรูปแบบของการออกกำลังกาย มีทั้งการชกมวยแบบ “มวยสากล’ ที่ใช้เพียงแค่หมัด และมวยในรูปแบบที่เรียกว่า “คิกบ็อกซิ่ง (Kickboxing)’ หรือมวยที่ใช้ทั้งมือและเท้าประกอบกัน รวมถึง “มวยไทย’ ที่เป็นมวยอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งใช้มือและเท้า และในขณะเดียวกันก็ใช้ส่วนอื่นของร่างกาย เช่น เข่า ศอก ร่วมด้วย ซึ่งดูเหมือนว่า ในขณะนี้ การชกมวยในรูปแบบของคิกบ็อกซิ่งและมวยไทย กำลังหลายมาเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยประโยชน์สุขภาพในหลายๆ ด้าน

    “มวย’ เหมาะกับใคร

    การออกกำลังกายด้วยการชกมวย หรือคิกบ็อกซิ่ง ไม่ใช่การต่อสู้ ซึ่งสามารถทำให้เกิดความเจ็บปวดและการบาดเจ็บ แต่เป็นการเอาท่าทางแบบต่างๆ ของมวย มาปรับใช้เป็นท่าทางในการออกกำลังกาย เช่น การใช้หมัดแบบต่างๆ อย่างการแย็บ อัพเปอร์คัท หรือฮุค ส่วนการใช้ขา ก็อย่างเช่น การเตะ ซึ่งมีทั้งการเตะทางด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง หรือการเตะแบบหมุนตัว

    ถึงแม้การออกกำลังกายด้วยมวย จะถือเป็นการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกปานกลาง แต่ก็เป็นการออกกำลังกายที่มีความหนักในระดับสูง (High Intensity) การชกมวยจึงอาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพบางอย่าง ควรปรึกษาหมอก่อนที่จะออกกำลังกายด้วยมวย ไม่ว่าจะเแบบไหนก็ตาม แม้แต่ผู้ที่ไม่มีปัญหาสุขภาพ ในการเริ่มต้นชกมวย ก็ควรเริ่มต้นอย่างช้าๆ โดยสามารถปรึกษากับเทรนเนอร์ เพื่อปรับการออกกำลังกายให้เหมาะกับความแข็งแรงของร่างกาย เพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ

    ประโยชน์สุขภาพจาก “มวย’

    ช่วยลดน้ำหนัก

    การชกมวยหรือคิกบ็อกซิ่งเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และช่วยเผาผลาญไขมันและแคลอรี่ โดย American Council on Exercise ระบุว่าการชกมวยแบบคิกบ็อกซิ่ง หนึ่งชั่วโมง สามารถเผาผลาญได้ 350 ถึง 450 แคลอรี่ ขึ้นอยู่กับขนาดร่างกายแต่ละคน การออกกำลังกายด้วยมวยจึงช่วยในการลดน้ำหนักได้ การชกมวยยังอาจจะช่วยลดไขมันหน้าท้องได้ เนื่องจากในการออกหมัดและการเตะ ต้องใช้กำลังจากลำตัวและหน้าท้องในการพยุงตัวเอง เพื่อทำท่าทางได้อย่างถูกต้อง

    สร้างสมาธิ

    การใช้ท่าทางที่หลากหลายของมวย ทำให้ ลินดา อาร์สลันเนียน นักกายภาพบำบัด ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายที่ Brigham and Women’s hospital ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซ็ทท์ สหรัฐอเมริกา ชี้ว่า การออกกำลังกายด้วยมวยไม่เพียงแต่จะช่วยบริหารร่างกาย แต่ยังต้องใช้สมาธิกับการใช้ท่าทางและการวางตำแหน่งร่างกาย มวยจึงเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้ได้บริหารทั้งร่างกายและสมองไปพร้อมๆ กัน

    สร้างความยืดหยุ่น ความสมดุล และการทำงานที่สอดประสานกันของร่างกาย

    การต่อยและเตะเป็นท่าออกกำลังกายที่ต้องใช้ความแข็งแรงของลำตัวเป็นอย่างมาก และในขณะเดียวกันก็ต้องการความสมดุลของร่างกาย เพื่อที่จะออกหมัดหรือยกขาเตะได้อย่างมั่นคง ร่างกายยังต้องเรียนรู้ในการทำงานที่สอดประสานกัน เพื่อที่จะทำท่าทางทุกอย่างได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงยังต้องการความยืดหยุ่นของร่างกาย เพื่อที่จะใช้แขนในท่าชกและยกขาเตะในแบบต่างๆ มวยจึงเป็นกีฬาที่ส่งเสริมสมรรถภาพร่างกายทั้งสามอย่างได้ในหนึ่งเดียว

    คลายเครียด ปลดปล่อยความโกรธ และกำจัดความวิตกกังวล

    บางทีการปลดปล่อยความเครียดหลังการทำงานหนักมาตลอดวัน อาจไม่ใช่การดื่มเบียร์เย็นๆ หรือกลับบ้านไปนอนร้องไห้ แต่กิจกรรมทางร่างกายหนักๆ อาจช่วยได้ดีกว่า การศึกษาชิ้นหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ใน Japan Society of Physical Education, Health and Sport Sciences ชี้ว่า การออกกำลังกายด้วยการชกมวย สามารถลดความรู้สึกวิตกกังวล ซึมเศร้า และความโกรธได้  การเคลื่อนไหวในท่าทางซ้ำๆ กัน ยังช่วยในการผ่อนคลายความเครียด และในขณะเดียวกัน การออกกำลังอย่างหนักเช่นนี้ ก็ยังทำให้สมองของเราหลั่งสารเคมีหลายชนิด เช่น เอนดอร์ฟิน และ เซโรโทนิน ที่ช่วยละลายความเครียด และทำให้รู้สึกดีขึ้นได้

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย นาดิยา ยะสีงอ · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา