backup og meta

ความจริงเกี่ยวกับเหงื่อ เหงื่อ ไม่ได้ขับสารพิษจริงหรือ?

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    ความจริงเกี่ยวกับเหงื่อ เหงื่อ ไม่ได้ขับสารพิษจริงหรือ?

    “ยิ่งเหงื่อออกสิยิ่งดี เหงื่อออกมากเท่าไหร่ก็เป็นผลที่แสดงให้เห็นว่าเราออกกำลังกายไปมากแค่ไหน เหงื่อออกมากๆ ก็จะช่วยขับเอาสารพิษออกไปจากร่างกายเรา’ หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับประโยคเหล่านี้และมีความเชื่อมั่นว่าเหงื่อช่วยล้างสารพิษได้ แต่ เหงื่อ ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายของเราได้จริงๆ หรือ? มาหาคำตอบกันได้กับบทความนี้จาก Hello คุณหมอ

    เหงื่อ คืออะไร?

    เหงื่อ ถูกผลิตโดยต่อมเหงื่อของร่างกาย ซึ่งในร่างกายของคนเรานั้นประกอบไปด้วยต่อมเหงื่อมากถึง 5 ล้านต่อมเหงื่อ เหงื่อที่ถูกขับออกมาประกอบไปด้วย น้ำ โซเดียมคลอไรด์ ยูเรีย น้ำตาล ไขมัน กรดอะมิโนบางชนิด โพแทสเซียม แมกนีเซียม และเหล็ก 

    ร่างกายจะขับเหงื่อออกมาด้วยหลายปัจจัยที่แตกต่างกัน แต่โดยมากแล้ว ร่างกายจะขับเหงื่อออกมาเพราะสาเหตุดังนี้ 

  • อากาศ เมื่ออากาศร้อนหรืออุณหภูมิสูงขึ้น ร่างกายจะขับเหงื่อออกมาเพื่อทำให้ร่างกายของเราเย็นขึ้น เหงื่อบางส่วนจะระเหยออกจากผิวและกักเก็บความร้อน และเหงื่อส่วนที่เหลือจะไหลลงสู่ใบหน้าและร่างกายส่วนอื่นๆ 
  • การใช้แรง ไม่ว่าจะเป็นการออกแรงทำงาน หรือการออกกำลังกาย เมื่อร่างกายสูญเสียน้ำออกไป ร่างกายก็จะขับเหงื่อออกมา ดังนั้นก่อนที่จะออกกำลังกาย หรือในระหว่างทำงาน จึงไม่ควรลืมที่จะดื่มน้ำ เพื่อให้ร่างกายมีน้ำอยู่ในระดับที่มีความสมดุล
  • ความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ เมื่อคุณรู้สึกโกรธ ตื่นเต้น ประหม่า หรือกลัว ร่างกายจะรับรู้ได้ถึงสถานการณ์เหล่านั้นและปล่อยฮอร์โมนความเครียดออกมา ทำให้คุณมีเหงื่อออกตามใบหน้า มือ แขน และเท้า
  • ประโยชน์ของเหงื่อ

    เหงื่อออก แล้วมีประโยชน์อะไรล่ะ? นอกจากจะทำให้เนื้อตัวเหนอะหนะและรู้สึกไม่สบายตัว แม้หลายคนจะคิดเช่นนั้น แต่ความจริงแล้ว เหงื่อมีประโยชน์มากกว่าแค่ความไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว เวลาที่เหงื่อออกในขณะออกกำลังกาย หรือเมื่อร่างกายมีการใช้แรงอย่างหนัก เหงื่อที่ออกมาในระยะนี้นั้น จะช่วยในการเพิ่มพลังงาน เป็นสัญญาณของการควบคุมน้ำหนักที่ดี ป้องกันโรคและสภาวะสุขภาพต่างๆ ช่วยให้สุขภาพจิตและอารมณ์ดีขึ้น และยังช่วยส่งเสริมการนอนหลับให้ดีขึ้นได้อีกด้วย

    แม้จะฟังดูแล้วเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ แต่เหงื่อที่ออกมานั้น ก็เนื่องมาจากการออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายก็ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนั้นหากคุณเหงื่อออกขณะออกกำลังกายก็ให้รู้ได้เลยว่า นั่นเป็นสัญญาณของการมีสุขภาพที่ดีที่ได้

    เหงื่อช่วยขับสารพิษจริงหรือ?

    ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบันเช่นกันว่าตกลงแล้ว เหงื่อ ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายของคนเราได้จริงหรือไม่

    ซึ่งในเรื่องนี้ ด็อกเตอร์ ชาล์ส สมิธ (Dr. Charles Smith) นักฟิสิกส์การแพทย์ครอบครัว แห่งมหาวิทยาลัยอาร์คันซอเพื่อวิทยาศาสตร์และการแพทย์ (University of Arkansas for Medical Sciences) กล่าวว่า เรื่องเหงื่อขับสารพิษนั้นเป็นแค่ความเชื่อ เพราะในความเป็นจริงแล้วเหงื่อที่ร่างกายขับออกมานั้นประกอบไปด้วยน้ำถึง 99% อีก 1% ที่เหลือจึงจะเป็นเกลือและสารประกอบอื่นๆ นอกนี้ยังมีผลการศึกษาที่เชื่อมโยงต่อไปอีกว่า โดยปกตินั้น สารพิษอย่าง ปรอท, แอลกอฮอล์, และยาส่วนใหญ่ที่เข้าสู่ร่างกายนั้นจะถูกกำจัดโดยตับ, ลำไส้ หรือไตอยู่แล้ว

    ดังนั้นความเชื่อที่ว่าเหงื่อจะช่วยขับสารพิษออกมานั้นย่อมไม่เป็นความจริง หรือหากเหงื่อจะขับเอาสารพิษออกมาได้ก็จะอยู่ในปริมาณที่น้อยถึงน้อยมาก ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าเหงื่อนั้นมีองค์ประกอบที่เป็นน้ำอยู่แล้วถึง 99% ในขณะเดียวกันหากออกกำลังกายอย่างหนักเพื่อหวังว่าการที่เหงื่อออกมามากขึ้นจะทำให้สารพิษออกจากร่างกายตามไปด้วยนั้น ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าจะยิ่งเป็นอันตรายมากกว่า เพราะหากร่างกายมีเหงื่อออกมากเกินไป อาจมีผลมาจากความผิดปกติของร่างกาย หรือความผิดปกติของฮอร์โมน สำหรับกรณีเช่นนั้นควรไปพบคุณหมอ

    Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา