backup og meta

หลักการกินอาหารแบบ ล้างพิษน้ำตาล ลดความหวาน เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 12/11/2020

    หลักการกินอาหารแบบ ล้างพิษน้ำตาล ลดความหวาน เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

    การติดหวาน และรับประทานน้ำตาลมากเกินกว่าในปริมาณที่เหมาะสม เป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก ที่ส่งผลให้คนเราเกิดอาการป่วย มีสุขภาพที่ไม่ดี และมีอายุยืนยาวลดลง ดังนั้น การลดปริมาณการกินน้ำตาล จึงอาจสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพเหล่านี้ได้ วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาทุกคนมารู้จักกับ หลักการกินอาหารแบบ ล้างพิษน้ำตาล ว่าเป็นอย่างไร และมีข้อดีอะไรบ้าง

    หลักการของการ ล้างพิษน้ำตาล เป็นอย่างไร

    หลักสำคัญของการกินอาหารแบบ ล้างพิษน้ำตาล (Sugar Detox) หมายถึงวิธีการทำอย่างไรก็ได้ ให้เรามีความต้องการที่จะกินของหวานลดลง ลดอาการติดหวาน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการลดการกินน้ำตาล หาทางเลือกอื่นแทนการกินน้ำตาล หรือแม้กระทั่งการหักดิบงดกินน้ำตาลไปเลย เพื่อทำให้ร่างกายของเราเกิดความเคยชิน และสามารถลดปริมาณการกินอาหารที่มีน้ำตาลสูงลงได้

    ในปัจจุบัน คนจำนวนมากได้รับประทานน้ำตาลในปริมาณมากกว่าที่แพทย์แนะนำ จากข้อมูลของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institute for Health; NIH) ได้รายงานว่า คนส่วนใหญ่จะได้รับแคลอรี่จากน้ำตาลที่เติมลงในอาหารและเครื่องดื่มมากถึง 15% ของปริมาณที่แนะนำ โดยยังไม่ได้รวมถึงน้ำตาลที่สามารถพบได้ตามธรรมชาติ เช่น น้ำตาลในผลไม้ หรือน้ำตาลในนม และในอาหารชนิดอื่น ๆ ส่งผลให้คนส่วนใหญ่จึงมักจะรับประทานน้ำตาลมากกว่าปริมาณที่เหมาะสม

    การรับประทานน้ำตาลมากเกินไปนั้นสามารถส่งผลร้ายต่อร่างกายได้ มีงานวิจัยที่พบว่า การกินน้ำตาลมากเกินไป อาจมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันพอกตับ หรือฟันผุ เป็นต้น การล้างพิษน้ำตาล อาจจะสามารถช่วยแก้ไขอาการติดหวาน และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหล่านี้ได้

    ข้อดีของการ ล้างพิษน้ำตาล

    น้ำหนักลด

    อย่างที่รู้กันว่า หากเราต้องการลดน้ำหนัก ให้ลดการกินน้ำตาล การล้างพิษน้ำตาล จะช่วยให้เรารู้สึกอยากกินของหวานลดลง และหันไปรับประทานอาหารอื่นที่มีคุณค่าทางสารอาหารมากกว่า เช่น ผัก ผลไม้ หรือเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ช่วยลดปริมาณของแคลอรี่ส่วนเกินที่มาจากน้ำตาล ทำให้เรามีน้ำหนักตัวลดลง

    ลดความเสี่ยงการเกิดโรค

    น้ำตาลนั้นเป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังมากมาย โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ที่มีความเกี่ยวข้องกับระดับน้ำตาลในเลือด การล้างพิษน้ำตาลเพื่อลดปริมาณการบริโภคน้ำตาล จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดต่าง ๆ เหล่านี้ได้อีกทางหนึ่ง

    ทำให้รู้สึกสดชื่นอยู่ตลอดเวลา

    เราอาจจะเคยได้ยินว่าการกินของหวาน จะทำให้เรารู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้ำตาลนั้นสามารถทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้นได้จริง แต่ก็เป็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไป ความสดชื่นเหล่านั้นก็จะหายไป และเหลือไว้แต่ความเหนื่อยล้าแทน การกินอาหารแบบล้างพิษน้ำตาลจะทำให้เราได้รับพลังงานอย่างสม่ำเสมอ และทำให้เรารู้สึกสดชื่นตลอดวัน

    ข้อควรระวังจากการล้างพิษน้ำตาล

    แม้ว่า การล้างพิษน้ำตาล นั้นจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ในเรื่องของการช่วยให้เราสามารถลดการกินน้ำตาลลงได้ แต่ก็อาจส่งผลกระทบบางอย่างกับร่างกายได้ โดยเฉพาะผู้ที่ติดหวาน การลดหรืองดน้ำตาลอย่างเด็ดขาด อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ดังนี้

    ผลกระทบต่อร่างกาย

    • คลื่นไส้
    • วิงเวียนศีรษะ
    • เหนื่อยล้า รู้สึกไม่มีเรี่ยวแรง
    • ปวดหัว
    • ท้องอืด
    • ปวดท้อง

    ผลกระทบต่อจิตใจ

    • หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน
    • ซึมเศร้า
    • วิตกกังวล
    • นอนไม่หลับ
    • ไม่มีสมาธิ
    • รู้สึกลงแดง อยากกินของหวาน

    อาการเหล่านี้มักจะไม่มีอาการรุนแรงมาก และจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เมื่อร่างกายของคุณปรับตัวเข้ากับนิสัยการกินของหวานที่ลดลงของคุณแล้ว อาการเหล่านี้ก็จะหายไปได้เอง โดยไม่ต้องทำการรักษาใด ๆ

    แนวทางใน การล้างพิษน้ำตาล อย่างเหมาะสม

    ค่อย ๆ ลดปริมาณ หากปกติแล้วคุณเป็นคนที่ต้องทานของหวานเป็นประจำ การงดรับประทานของหวานในทันที อาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และตบะแตกได้ง่าย ๆ ดังนั้นคุณจึงควรค่อย ๆ ลดปริมาณของหวานที่รับประทานลงมา แทนการงดของหวานไปเลย

    เปลี่ยนจากน้ำหวานมาเป็นน้ำเปล่า ผู้ที่ติดหวานส่วนใหญ่นั้นมักจะชอบดื่มน้ำหวานต่าง ๆ ทั้งน้ำอัดลม น้ำผลไม้ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง ควรเปลี่ยนจากการดื่มน้ำหวานเหล่านี้ มาเป็นการดื่มน้ำเปล่าที่ไม่มีแคลอรี่แทน หรือหากคุณรู้สึกเบื่อน้ำเปล่า อาจลองเปลี่ยนมาดื่มโซดา หรือเติมผลไม้ หรือใบมินท์หอม ๆ ลงในน้ำเพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติก็ได้เช่นกัน

    หลีกเลี่ยงน้ำตาลเทียม หลีกเลี่ยงสารให้ความหวานแทนน้ำตาลต่าง ๆ ทั้งหญ้าหวาน ซูคราโลส (Sucralose) หรือแอสปาร์แตม (Aspartame) เพราะแม้ว่าสารให้ความหวานแทนน้ำตาลเหล่านี้จะไม่มีแคลอรี่ และไม่ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือด แต่ก็อาจจะทำให้คุณยังคงติดรสชาติหวานอยู่ และไม่สามารถลดกินหวานได้อย่างมีประสิทธิภาพนัก

    อ่านฉลากก่อนซื้อ ควรอ่านฉลากของอาหาร ขนม และเครื่องดื่มต่าง ๆ ก่อนรับประทาน เพราะอาหารเหล่านั้นอาจแฝงมาพร้อมกับน้ำตาล หรือสารให้ความหวานอื่น ๆ อยู่เช่นกัน

    เลือกกิน เลือกอาหารและขนมของขบเคี้ยวให้ดีก่อนจะกิน ควรหันมากินอาหารที่ไม่มีน้ำตาล เช่น ถั่ว ไข่ เนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ต่าง ๆ  แทนการกินขนมที่มีน้ำตาลสูง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 12/11/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา