backup og meta

กินยาคุมไม่ตรงเวลา ควรทำอย่างไร เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์ · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 25/01/2024

    กินยาคุมไม่ตรงเวลา ควรทำอย่างไร เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

    กินยาคุมไม่ตรงเวลา อาจเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ โดยเฉพาะหากลืมกินยาคุมหลายเม็ดติดต่อกันก็อาจทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้สูงขึ้น ดังนั้น เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์จึงควรป้องกันด้วยการสวมใส่ถุงยางอนามัยในขณะมีเพศสัมพันธ์ร่วมด้วยจนกว่าจะเริ่มยาคุมแผงใหม่ หรือปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวเมื่อลืมกินยาคุม

    กินยาคุมไม่ตรงเวลามีโอกาสตั้งครรภ์หรือไม่

    กินยาคุมไม่ตรงเวลาอาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ เนื่องจากยาคุมมีฤทธิ์ในการควบคุมการตกไข่และสร้างสภาวะที่ไม่เหมาะสมต่อการตั้งครรภ์ เช่น ทำให้มูกบริเวณปากมดลูกหนาขึ้นส่งผลให้ตัวอสุจิเข้าไปผสมกับไข่ได้ยาก ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกบางลงส่งผลให้ไข่ไม่สามารถฝังตัวในผนังมดลูกได้ จึงอาจช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น หากกินยาคุมไม่ตรงเวลาก็อาจทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงและเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ โดยเฉพาะหากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่คุมกำเนิดด้วยการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย

    กินยาคุมไม่ตรงเวลาควรทำอย่างไร

    เมื่อกินยาคุมไม่ตรงเวลาควรปฏิบัติตามวิธีต่อไปนี้เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

    กินยาคุมไม่ตรงเวลา 1 เม็ด

    ส่วนใหญ่หากกินยาคุมไม่ตรงเวลา 1 เม็ด หรือเริ่มกินยาคุมแผงใหม่ช้าไป 1 วัน ยาคุมอาจยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้อยู่ แต่เพื่อให้ยามีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างต่อเนื่อง ควรปฏิบัติดังนี้

    • ควรกินยาคุมทันทีเมื่อนึกขึ้นได้ โดยกิน 1 เม็ดที่ลืมและกินอีก 1 เม็ดตามเวลาปกติ ซึ่งในวันนั้นอาจต้องกินพร้อมกัน 2 เม็ด จากนั้นวันต่อมาให้กินครั้งละ 1 เม็ดตามเวลาปกติ
    • หากกินยาคุมไม่ตรงเวลาเพียง 1 เม็ด ไม่จำเป็นต้องคุมวิธีอื่นร่วมด้วย

    กินยาคุมไม่ตรงเวลา 2 เม็ด

    หากกินยาคุมไม่ตรงเวลา 2 เม็ด หรือเริ่มกินยาคุมแผงใหม่ช้าไป 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน ยาคุมกำเนิดอาจมีประสิทธิภาพลดลง จึงควรปฏิบัติตามดังนี้เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

  • กินยาคุมทันทีเมื่อนึกขึ้นได้ โดยกิน 2 เม็ดของวันนั้น และกินอีก 2 เม็ดในวันถัดไปตามเวลาปกติ จากนั้นให้กินวันละ 1 เม็ดตามเวลาปกติ
  • ใช้การคุมกำเนิดด้วยการสวมถุงยางอนามัยจนกว่าจะเริ่มกินยาคุมกำเนิดแผงใหม่และให้นับต่อไปอีก 7 วัน จึงจะสามารถเลิกใช้ถุงยางอนามัยได้
  • กินยาคุมไม่ตรงเวลามากกว่า 2 เม็ดขึ้นไป

    ควรหยุดกินยาคุมแผงเดิมทันทีและเริ่มกินยาคุมแผงใหม่ในวันถัดไป โดยเริ่มกินใหม่ตั้งแต่เม็ดแรก หรือเข้าพบคุณหมอเพื่อปรึกษาเกี่ยวกับการลืมกินยาคุมกำเนิดและรับคำแนะนำในการกินยาคุมแผงใหม่

    อย่างไรก็ตาม การกินยาคุมไม่ตรงเวลาอาจทำให้ลดประสิทธิภาพของยาในการคุมกำเนิดลดลง จึงควรป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วยจนกว่าจะเริ่มยาคุมแผงใหม่ เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ที่อาจเกิดขึ้น

    วิธีกินยาคุมอย่างถูกต้อง

    ผู้ที่เริ่มกินยาคุมครั้งแรกควรรู้วิธีกินยาคุมอย่างถูกต้องเพื่อให้ยามีประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันการตั้งครรภ์ ดังนี้

    • เริ่มกินยาคุมเม็ดแรกในวันที่มีประจำเดือนวันแรก หรือไม่เกิน 5 วัน นับตั้งแต่วันแรกของการมีประจำเดือน ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีคุมกำเนิดอื่นร่วมถ้าเริ่มกินยาคุมภายใน 5 วันแรกของรอบเดือน
    • กินยาเรียงตามลูกศรที่ชี้บอกในแผงยา โดยกินในเวลาเดียวกันทุกวัน
    • สำหรับยาคุมแบบ 21 เม็ด เมื่อกินครบแล้วให้เว้นไป 7 วัน และเริ่มกินยาแผงใหม่ได้ในวันที่ 8
    • สำหรับยาคุมแบบ 28 เม็ด ให้กินยาต่อเนื่องและเริ่มแผงใหม่ได้เลยโดยไม่ต้องหยุดยา เนื่องจาก 7 เม็ดหลัง คือ เม็ดแป้งที่สามารถกินต่อเนื่องได้ เพื่อป้องกันการลืมกินยาหรือนับวันผิด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 25/01/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา