backup og meta

มีอารมณ์ตอนเป็นเมนส์ เกิดจากอะไร และมีควรระวังในการมีเพศสัมพันธ์อย่างไร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงนันทิวดี มาเมือง · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 20/12/2023

    มีอารมณ์ตอนเป็นเมนส์ เกิดจากอะไร และมีควรระวังในการมีเพศสัมพันธ์อย่างไร

    มีอารมณ์ตอนเป็นเมนส์ เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงไข่ตก ซึ่งเป็นวัฏจักรของมนุษย์ที่ร่างกายจะกระตุ้นเลือดทั่วร่างกายให้ไหลไปหล่อเลี้ยงช่องคลอดและสร้างน้ำหล่อลื่นมากขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงไข่ตกสำหรับการสืบพันธุ์ตามธรรมชาติของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม อาจมีข้อควรระวังบางอย่างในการมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นเมนส์ ดังนั้น จึงควรใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

    มีอารมณ์ตอนเป็นเมนส์ เกิดจากอะไร

    ช่วงไข่ตกซึ่งเป็นช่วงก่อนเป็นเมนส์ ระดับฮอร์โมนในร่างกายอย่างฮอร์โมนเอสโตรเจน ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะแปรปรวน ซึ่งอาจส่งผลต่อความต้องการทางเพศของผู้หญิงตอนเป็นเมนส์ ดังนี้

  • ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่สูงขึ้น อาจช่วยเพิ่มปริมาณน้ำหล่อลื่นและเพิ่มความต้องการทางเพศ
  • ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้น มีหน้าที่สร้างเยื่อบุโพรงมดลูกให้พร้อมในการฝังตัวของไข่ และอาจลดความต้องการทางเพศได้
  • ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่สูงขึ้น อาจช่วยเพิ่มความต้องการทางเพศในผู้หญิงได้เช่นกัน
  • ความแปรปรวนของฮอร์โมนเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นวัฏจักรในทุกเดือน โดยเฉพาะช่วงไข่ตกซึ่งเป็นช่วงก่อนเป็นเมนส์ ที่อาจเป็นการตอบสนองต่อการสืบพันธุ์ตามธรรมชาติ รวมถึงอาจกระตุ้นให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ก่อนเป็นเมนส์จนถึงตอนเป็นเมนส์

    มีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นเมนส์ ได้หรือไม่

    หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่า สามารถมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นเมนส์ได้หรือไม่ โดยทั่วไปสามารถมีเพศสัมพันธ์ในขณะที่เป็นเมนส์ได้ แต่บางคนยังอาจเข้าใจผิดว่าการมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นเมนส์สามารถหลั่งในได้ ไม่ก่อให้เกิดการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เนื่องจากผู้หญิงบางคนอาจไข่ตกในขณะที่เมนส์ยังมาอยู่ซึ่งสามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ นอกจากนี้ ยังอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อและติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย

    ประโยชน์ของการมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นเมนส์

    การมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นเมนส์อาจมีข้อดีบางประการ ดังนี้

    • อาจช่วยบรรเทาอาการปวดท้องเมนส์ เพราะอาการปวดท้องเมนส์เกิดขึ้นเมื่อมดลูกบีบตัว ดังนั้น การมีเพศสัมพันธ์จนถึงจุดสุดยอดในขณะเป็นเมนส์จะช่วยให้กล้ามเนื้อมดลูกหดตัวและคล้ายตัว ซึ่งอาจช่วยบรรเทาอาการปวดท้องเมนส์ได้ นอกจากนี้ ยังอาจช่วยกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นโดรฟินที่ช่วยทำให้มีความสุข รู้สึกดี ซึ่งอาจช่วยให้รู้สึกสบายตัวขึ้นได้ด้วย
    • อาจช่วยบรรเทาอาการปวดหัว ผู้หญิงบางคนอาจมีอาการปวดหัวไมเกรนกำเริบในช่วงเป็นเมนส์ การหลั่งสารเคมีในสมองขณะถึงจุดสุดยอดจึงอาจช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้
    • อาจช่วยให้เมนส์หมดไวขึ้น การหดตัวของกล้ามเนื้อขณะถึงจุดสุดยอด อาจช่วยให้มดลูกขับเมนส์ออกมาเร็วขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้เมนส์หมดไวขึ้น
    • อาจช่วยเพิ่มความต้องการทางเพศ เนื่องจากความแปรปรวนของฮอร์โมนในช่วงไข่ตก อาจช่วยให้ผู้หญิงมีความต้องการทางเพศมากขึ้น

    ข้อควรระวังในการมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นเมนส์

    การมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นเมนส์ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ แต่ในบางครั้งเมนส์สามารถไหลออกมาติดตัว เสื้อผ้า และผ้าปูที่นอนจนทำให้สกปรกได้ รวมทั้งยังอาจทำให้ผู้หญิงรู้สึกอับอายและเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเลือดที่เปื้อนและอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์จากเมนส์ด้วย

    ยิ่งไปกว่านั้นการมีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นเมนส์ยังอาจเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่กระจายโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น จากการสัมผัสกับเลือดที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส ดังนั้น การใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์จึงอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อและติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงนันทิวดี มาเมือง

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 20/12/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา