backup og meta

วันไนท์สแตนด์ (One night stand) ข้อดี ข้อเสียและความปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 28/01/2024

    วันไนท์สแตนด์ (One night stand) ข้อดี ข้อเสียและความปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์

    วันไนท์สแตนด์ (One Night Stand) หรือความสัมพันธ์แบบข้ามคืน เป็นความสัมพันธ์ระยะสั้นแบบไม่ผูกมัด โดยทั้ง 2 ฝ่ายต้องตกลงและยินยอมที่จะมีความสัมพันธ์ในรูปแบบนี้ก่อนเริ่มความสัมพันธ์ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง ซึ่งวันไนท์สแตนด์อาจมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ควรพิจารณา เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการมีเพศสัมพันธ์ที่อาจเกิดขึ้น

    วันไนท์สแตนด์ คืออะไร

    วันไนท์สแตนด์ คือ ความสัมพันธ์ทางเพศระยะสั้นชั่วข้ามคืนแบบไม่เป็นทางการและไม่ผูกมัดกับคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักกันมาก่อน หรือกับคนที่รู้จักกันเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่ต้องได้รับการยินยอมจากทั้ง 2 ฝ่าย ที่จะมีความสัมพันธ์ทางเพศกันเพียงคืนเดียวแล้วแยกย้าย

    ข้อดีของวันไนท์สแตนด์

    วันไนท์สแตนด์ที่ได้รับความยินยอมจากทั้ง 2 ฝ่ายและจบลงด้วยดี อาจมีข้อดีดังนี้

  • อาจช่วยสร้างความสุขทางอารมณ์ เนื่องจากความสัมพันธ์แบบวันไนท์สแตนด์เป็นความสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัด จึงอาจทำให้ผู้ที่อยู่ในความสัมพันธ์แบบนี้ไม่รู้สึกกดดัน และไม่คาดหวังในเรื่องเพศเหมือนกับความสัมพันธ์ในรูปแบบของคู่รักหรือความสัมพันธ์แบบระยะยาว ซึ่งอาจทำให้การมีเพศสัมพันธ์ดำเนินไปอย่างมีความสุข และเมื่อวันไนท์สแตนด์จบลงทั้ง 2 ฝ่ายก็จะแยกย้ายกันไปโดยไม่ผูกมัดต่อกัน
  • ได้ปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศ ผู้ที่ไม่ต้องการความสัมพันธ์ระยะยาวหรือไม่ต้องการมีความสัมพันธ์แบบคู่รัก การมีความสัมพันธ์แบบวันไนท์สแตนด์จึงอาจเป็นทางออกหนึ่งที่จะช่วยปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศได้
  • มีอิสระ วันไนท์สแตนด์เป็นความสัมพันธ์ทางเพศแบบคืนเดียวแล้วแยกย้าย จึงทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายมีอิสระที่จะไปมีความสัมพันธ์แบบวันไนท์สแตนด์กับใครอีกก็ได้โดยที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์
  • การมีเพศสัมพันธ์แบบแปลกใหม่ บางคนอาจชื่นชอบความตื่นเต้นและต้องการมีเพศสัมพันธ์แบบแปลกใหม่ ความสัมพันธ์แบบวันไนท์สแตนด์จึงอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้ได้พบเจอกับผู้คนที่อาจมีรสนิยมทางเพศที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจช่วยเพิ่มความตื่นเต้นในการมีเพศสัมพันธ์ได้
  • ข้อเสียของวันไนท์สแตนด์

    วันไนท์สแตนด์เป็นความสัมพันธ์ทางเพศที่ต้องเปลี่ยนคู่นอนหลายคน จึงอาจมีข้อเสียและทำให้เกิดความเสี่ยงต่าง ๆ ดังนี้

  • ความวิตกกังวล ความเครียดและความรู้สึกผิด เป็นความรู้สึกที่มักเกิดขึ้นในผู้ที่เริ่มความสัมพันธ์แบบวันไนท์สแตนด์เป็นครั้งแรก และหากความสัมพันธ์จบลงไม่ดีหรือไม่เป็นที่พอใจ ก็อาจทำให้เป็นภาพจำเรื่องเพศที่ไม่ดีและถูกเก็บไว้ในจิตใจในระยะยาวได้เช่นกัน
  • อาจมีโอกาสตั้งครรภ์โดยไม่ได้ตั้งใจ การเปลี่ยนคู่นอนบ่อยและไม่สวมใส่ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์อาจเพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ได้
  • อาจมีโอกาสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนหลายคนอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เช่น เอชไอวี หนองใน หนองในเทียม โรคเริม ซิฟิลิส โดยเฉพาะผู้ที่ไม่สวมถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ การทำออรัลเซ็กส์ก็อาจทำให้ติดเชื้อเริมในช่องปากได้
  • อาจถูกหลอกลวงได้ง่าย โดยเฉพาะผู้ที่นัดเจอกันผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ โดยไม่เคยได้พบหน้าหรือรู้จักกับอีกฝ่ายมาก่อน ก็อาจถูกล่อลวงและเป็นอันตรายต่อตัวเองได้ เช่น ถูกจับไปค้าประเวณี ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกทิ้งไว้ข้างทางหรือในพื้นที่ที่ไม่รู้จัก ถูกข่มขืนหรือมีเซ็กส์หมู่ทั้งที่ไม่ได้ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรก
  • วันไนท์สแตนด์อย่างไรให้ปลอดภัย

    การช่วยตัวเองในระหว่างที่ยังไม่มีคู่รักอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศ เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่ได้ตั้งใจและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการความสัมพันธ์แบบวันไนท์สแตนด์ วิธีต่อไปนี้อาจช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์ได้

    • ใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เพราะถุงยางอนามัยอาจช่วยป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจและป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้
    • ไม่ควรออรัลเซ็กส์ให้กับคนอื่นที่ไม่ใช่คู่รักหรือผู้ที่ไม่ได้เข้ารับการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อเริมในช่องปาก หรือเชื้อก่อโรคอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ หากจำเป็นต้องทำออรัลเซ็กส์ควรสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง
    • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือใช้สารเสพติด เพราะอาจเสี่ยงในการมีเพศสัมพันธ์โดยขาดสติและไม่ป้องกัน
    • ควรเข้ารับการตรวจแปปสเมียร์ (Pap Smear หรือ Pap Test) ตรวจอุ้งเชิงกรานและตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือหากตนเองมีเพศสัมพันธ์บ่อยอาจเข้ารับการตรวจทุก ๆ 6 เดือน
    • สังเกตอาการทางผิวหนังหรืออาการอื่น ๆ ทางร่างกาย หากพบว่าคู่วันไนท์สแตนด์มีอาการเจ็บป่วย เช่น แผลผุพอง ผื่น น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บปวด มีของเหลวไหล ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ด้วยเพราะอาจเป็นสัญญาณการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้
    • พิจารณาการมีกิจกรรมทางเพศรูปแบบอื่นที่ไม่ต้องสัมผัสกับของเหลวหรือเยื่อเมือกในร่างกายของผู้อื่น เช่น ช่วยตัวเอง เซ็กส์ทอย เซ็กส์โฟน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 28/01/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา