backup og meta

อวัยวะเพศล็อก สาเหตุ และการรับมืออย่างเหมาะสม

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์ · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 14/07/2023

    อวัยวะเพศล็อก สาเหตุ และการรับมืออย่างเหมาะสม

    อวัยวะเพศล็อก หมายถึงอาการที่ช่องคลอดมีการหดเกร็งขณะมีเพศสัมพันธ์ ทำให้อวัยวะเพศชายติดอยู่ในช่องคลอด มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้หญิงถึงจุดสุดยอด เมื่อเวลาผ่านไปช่องคลอดจะค่อย ๆ คลายออกกลับสู่ปกติ และมักจะไม่เป็นอันตรายใด ๆ อย่างไรก็ตาม หากสำหรับผู้ที่มีอาการอวัยวะเพศล็อกเป็นประจำ อาจควรเข้ารับการตรวจกับคุณหมอเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติได้

    อวัยวะเพศล็อก คืออะไร

    อาการอวัยวะเพศล็อก เป็นอาการที่เกิดขึ้นขณะมีเพศสัมพันธ์ ขณะที่ผู้ชายสอดใส่และกำลังทำกิจกรรมทางเพศอยู่ แต่กลับไม่สามารถนำอวัยวะเพศของตนเองออกได้ อวัยวะเพศชายจะติดอยู่ที่ช่องคลอดอย่างนั้น

    ในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ อวัยวะเพศชายจะมีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเป็นจำนวนมาก และเลือดก็จะยังคงอยู่จนกว่าจะเสร็จกิจ ซึ่งจังหวะที่ผู้หญิงสำเร็จความใคร่ กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานก็จะมีการหดตัวเป็นจังหวะ เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ก็อาจเป็นไปได้ที่จะเกิดอาการอวัยวะเพศล็อก และอวัยวะเพศชายก็จะติดอยู่ในช่องคลอดเป็นเวลาหลายวินาที แต่เมื่อกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานของผู้หญิงคลายตัวลงและเลือดที่อยู่บริเวณองคชาติของผู้ชายเริ่มไหลเวียนไปมากขึ้น อาการอวัยวะเพศล็อกก็จะคอย ๆ ดีขึ้น สามารถถอนออกได้ และแยกออกจากกันได้

    สาเหตุที่ทำให้เกิดอวัยวะเพศล็อก

    อวัยวะเพศล็อกเป็นอาการที่เกิดขึ้นระหว่างที่กำลังมีเพศสัมพันธ์ ขณะที่มีเพศสัมพันธ์อวัยวะเพศชายนั้นจะมีเลือดไปล่อเลี้ยงที่อวัยวะเพศเป็นจำนวนมาก ระหว่างที่อวัยวะเพศค่อย ๆ แข็งตัว และมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนที่จะถึงจุดสุดยอด ส่วนผนังช่องคลอดของผู้หญิงที่เป็นกล้ามเนื้อจะมีการขยายและหดตัวในระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์

    ในบางครั้งกล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดอาจจะมีการหดตัวมากกว่าปกติ และอาจทำให้ช่องคลอดแคบลงได้ ซึ่งการหดของอวัยวะเพศหญิงขณะที่กำลังมีเพศสัมพันธ์ อาจทำให้อวัยวะเพศชายที่อยู่ในช่วงขยายตัว ไม่สามารถนำออกมาจากอวัยวะเพศหญิงได้ แต่หลังจากที่สำเร็จความใคร่แล้ว กล้ามเนื้อช่องคลอดจะเริ่มผ่อนคลาย หากผู้ชายนั้นถึงจุดสุดยอดแล้ว เลือดก็จะเริ่มไหลเวียนออกจากอวัยวะเพศชายและการแข็งตัวก็จะผ่อนคลาย ซึ่งก็จะทำให้อาการอวัยวะเพศล็อกดีขึ้นและสามารถนำอวัยวะเพศออกได้

    ทำอย่างไรเมื่ออวัยวะเพศล็อก

    หากเกิดอาการอวัยวะเพศเล็อกขึ้นมากะทันหัน ไม่ควรตกใจและตื่นตระหนก เพราะการที่ตื่นตระหนกอาจทำให้รีบร้อนพยายามแยกจากกัน จนอาจทำให้บาดเจ็บ และเกิดความเจ็บปวด ควรหายใจเข้าลึก ๆ และพยายามผ่อนคลายอารมณ์ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อค่อย ๆ ผ่อนคลาย และจะสามารถแยกออกจากกันได้ แต่หากพยายามแล้วยังคงไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ควรติดต่อหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน คุณหมออาจฉีดยาคลายกล้ามเนื้อเพื่อช่วยลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ

    นอกจากนี้ หากมีอาการอวัยวะเพศล็อกบ่อย ๆ ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไร เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติ เช่น ปัญหาช่องคลอด ปัญหาการไหลเวียนของเลือด และจะได้ทำการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 14/07/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา