backup og meta

คุณติดเชื้อ "ซิฟิลิส" ได้อย่างไร และจะป้องกันได้อย่างไรบ้าง?

เขียนโดย นายแพทย์ณัฐพล พฤทธิ์พงศ์พันธุ์ · โรคติดเชื้อ · โรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก


แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    คุณติดเชื้อ "ซิฟิลิส" ได้อย่างไร และจะป้องกันได้อย่างไรบ้าง?

    ซิฟิลิส เป็นหนึ่งในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบกันบ่อย และการ ติดเชื้อ ซิฟิลิส สามารถเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้ แต่หากได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ ก็สามารถรักษาได้อย่างรวดเร็ว และนี่คือรายละเอียดเกี่ยวกับการ ติดเชื้อซิฟิลิส เพื่อที่คุณจะได้ระมัดระวังตัวเองได้

    ซิฟิลิส คืออะไร

    ซิฟิลิส (Syphilis) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากแบคทีเรีย ทรีโพนีมา แพลลิดัม (Treponema pallidum) หากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม ซิฟิลิสอาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียงรุนแรง อย่างเช่น โรคข้ออักเสบ สมองเสียหาย และตาบอด

    การติดต่อ

    คนส่วนใหญ่ติดเชื้อซิฟิลิส เนื่องจากมีการสัมผัสกับแผลบนร่างกายของผู้ติดเชื้อโดยตรง แผลเหล่านั้นพบได้ตรงส่วนนอกของอวัยวะเพศของผู้ติดเชื้อ ช่องคลอด ทวารหนักหรือในไส้ตรง ในบางกรณี แผลอาจเกิดขึ้นบนริมฝีปากและในปากด้วยเช่นกัน การติดต่อของโรคนี้มักเกิดขึ้นในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด ทวารหนักและทางปาก และกิจกรรมทางเพศอื่นๆ

    ซิฟิลิสติดต่อได้จากการสัมผัสสิ่งของร่วมกันหรือไม่

    เนื่องจากแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของ ซิฟิลิส จะอ่อนแอเมื่ออยู่ข้างนอกร่างกาย ซิฟิลิสจึงจะไม่มีการลุกลามจากการสัมผัสสิ่งของร่วมกัน อย่างเช่น โถส้วม อ่างอาบน้ำ ลูกบิดประตู สระว่ายน้ำ และคุณจะไม่ได้รับเชื้อซิฟิลิสจากการใช้เสื้อผ้าหรือใช้ภาชนะร่วมกันกับผู้ป่วยด้วยเช่นกัน

    ซิฟิลิสสามารถส่งผ่านไปยังลูกในช่วงตั้งครรภ์ได้หรือไม่

    ผู้หญิงตั้งครรภ์สามารถแพร่โรคนี้ไปยังทารกในครรภ์ได้ ซึ่งนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมการตรวจหาซิฟิลิส จึงเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงแรกก่อนการคลอด การตรวจควรทำซ้ำอีกครั้งในช่วงไตรมาสที่ 3 และช่วงคลอด เด็กทารกของผู้หญิงที่เป็น ซิฟิลิส มีความเสี่ยงต่อการที่จะทำให้ทารกตายในครรภ์ (stillbirth) และเด็กที่คลอดออกมาเสียชีวิต ถึงแม้ว่าเด็กที่ติดเชื้อจะรอดมาได้ แต่เด็กทารกยังจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการรักษา เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงที่อาจปรากฏขึ้นมาให้เห็นในหลายสัปดาห์หลังจากนั้น

    การ ติดเชื้อ ซิฟิลิส ป้องกันได้อย่างไร

    คุณสามารถลดความเสี่ยงในการสัมผัส ซิฟิลิส ของคุณได้ โดยการใช้ถุงยางในทุกๆ กิจกรรมทางเพศ อย่างไรก็ตาม หากมีแผลซิฟิลิสเกิดขึ้น บริเวณที่ถุงยางไม่สามารถป้องกันได้ การแพร่เชื้อนี้จะยังสามารถเกิดขึ้นได้อยู่ ดังนั้น คุณควรระมัดระวังแม้ว่าจะใช้ถุงยางแล้วก็ตาม

    วิธีที่ได้ผลที่สุดในการหลีกเลี่ยงการเกิดโรคซิฟิลิส และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ คืองดการมีเพศสัมพันธ์ หรือมีความสัมพันธ์ระยะยาวกับคู่นอนเพียงคนเดียวที่ไม่ได้เป็น ซิฟิลิส

    การรักษาซิฟิลิส

    การวินิจฉัยและรักษาอย่างรวดเร็วสามารถรักษาโรคซิฟิลิสได้ ผู้ติดเชื้อนี้ไม่ถึงปี รับประทานยาเพนนิซิลลินแค่รอบเดียวเท่านั้น หากคุณแพ้ยาเพนนิซิลลิน หมอจะจ่ายยาเททราไซคลีน (tetracycline) ด็อกซีไซคลิน (doxycycline) หรือยาปฏิชีวนะชนิดอื่น ยิ่งคุณรับการรักษาช้าเท่าไหร่ คุณยิ่งต้องรับประทานยาเพิ่มเท่านั้น คุณไม่ควรทำกิจกรรมทางเพศใดๆ เมื่ออยู่ในระหว่างการรักษา หากคุณถูกวินิจฉัยว่าเป็นซิฟิลิส คู่นอนของคุณควรเข้ารับการตรวจ และรับการรักษาหากจำเป็น แม้ว่า ซิฟิลิส จะไม่เกิดขึ้นซ้ำหลังได้รับการรักษาที่เหมาะสม คนๆ นั้นก็ยังอาจมีอาการติดเชื้ออีกครั้งได้ หากเขามีการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    เขียนโดย

    นายแพทย์ณัฐพล พฤทธิ์พงศ์พันธุ์

    โรคติดเชื้อ · โรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก


    แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา