backup og meta

การดูแลมือ ชะลอความเหี่ยวย่น ที่ควรรู้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 05/01/2023

    การดูแลมือ ชะลอความเหี่ยวย่น ที่ควรรู้

    ผิวบริเวณมือที่เหี่ยวย่นอาจเป็นปัญหากวนใจของหลาย ๆ คน การดูแลมือ จึงอาจเป็นอีกหนึ่งที่วิธีจะช่วยชะลอความเหี่ยวย่น หรือปัญหาผิวอื่น ๆ ได้ วันนี้เราทำความรู้จักกับวิธี การดูแลมือ ให้ดูสุขภาพดีแล่ะอ่อนกว่าวัย เพื่อเสริมความมั่นใจให้กับทุกคนกันค่ะ

    สาเหตุของมือเหี่ยวย่นก่อนวัย

    เมื่อคุณอายุมากขึ้นผิวจะเริ่มสูญเสียไขมันและความยืดหยุ่น ส่งผลให้ในบางคนผิวมีความเหี่ยวย่น ผิวบาง ผิวแห้งเป็นขุย เล็บเปราะ ผิวหมองคล้ำ และมีจุดสีเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่ผิวบริเวณอื่น ๆ อย่างผิวบนใบหน้า และผิวกาย มักได้รับการดูแลเป็นประจำทุกวัน จึงอาจไม่ใช่ปัญหาที่สร้างความกังวลเท่าไรนัก เว้นแต่ผิวบริเวณมือที่อาจมีความหยาบกระด้าง เหี่ยวย่น เพราะมีการสัมผัสกับแสงแดดและสารเคมีอื่น ๆ อยู่เป็นประจำ หรืออาจเกิดจากการได้รับสารเคมีจากการทำงานบ้าน การล้างมือบ่อยครั้งจนไปขจัดน้ำมันตามธรรมชาติบนผิวหนังส่งผลทำให้มือของคุณแห้งกร้านและแตกได้

    วิธี การดูแลมือ ด้วยตัวเอง

    ผิวทุกส่วนบนร่างกายมีความสำคัญ การดูแลผิวอย่างถูกวิธีอาจสามารถช่วยชะลอผิวแก่ก่อนวัยได้ มาดูกันว่ามีวิธี การดูแลมือ อย่างไรบ้าง

    ให้ความชุ่มชื้น

    พยายามให้ความชุ่มชื้นกับมือของคุณบ่อยครั้ง อย่าปล่อยให้มือแห้ง โดยใช้โลชั่นทาบนมือทุกครั้งหลังล้างมือ หรือระหว่างวันเมื่อรู้สึกว่ามือของคุณเริ่มแห้ง เพื่อให้ผิวบริเวณมือมีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา

    ปกป้องผิวและเล็บ

    เมื่อต้องทำงานบ้านหรือต้องใช้มือสัมผัสกับสารเคมีต่าง ๆ ควรสวมถุงมือทุกครั้ง เพื่อป้องกันสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อมือของคุณ และอาจทำให้ผิวแห้งกร้านได้ อีกทั้งควรเลือกผลิตภัณฑ์ล้างมือที่มีค่า pH อ่อน ๆ เพื่อคงความชุ่มชื้นให้กับผิวของคุณไว้

    ขัดผิว

    ทุกครั้งที่ขัดผิวตามร่างกายอย่าลืมที่จะขัดผิวบริเวณมือด้วย คุณอาจใช้ใยบวบ ผลิตภัณฑ์ขัดผิว หรือใช้วิธีธรรมชาติด้วยการผสมน้ำตาล มะนาว น้ำมัน เพื่อนำมาขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วบริเวณนิ้วมือ ซอกนิ้ว และฝ่ามือ และอย่าลืมทามอยส์เจอไรเซอร์ทุกครั้งหลังขัดผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น

    ทาครีมกันแดด

    แสงแดดมีรังสียูวีที่เป็นอันตรายต่อผิว เป็นต้นเหตุหลักที่ทำให้ผิวเหี่ยวย่นและผิวบาง คุณจึงควรทาครีมกันแดดที่มี SPF 50 ขึ้นไป เป็นประจำเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด และลดโอกาสเกิดจุดด่างดำ ริ้วรอย ละความเหี่ยวย่นได้อีกด้วย

    รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

    อาหารถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยบำรุงผิวของคุณจากภายในสู่ภายนอก คุณควรรับประทานอาหารที่มีวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดไขมันโอเมก้า 3 เพราะสารอาหารเหล่านี้จะช่วยบำรุงผิวและเล็บให้แข็งแรง

    วิธี ดูแลมือ ด้วยการรักษา

    หากคุณมีความกังวลว่าผิวบริเวณมือดูเหี่ยวย่น ผิวบาง จนทำให้คุณขาดความมั่นใจ และอยากทำให้มือกลับมาอ่อนกว่าวัย ปัจจุบันมีวิธีมากมายที่จะช่วยย้อนวัยให้กับมือของคุณได้ ดังนี้

    • ปัญหาจุดด่างดำ คุณสามารถเลือกซื้อครีมที่ใช้ลดเลือนจุดด่างดำ อย่างผลิตภัณฑ์ที่มีเรตินอยด์หรือกรดเรตินอยด์ที่มีอาจช่วยในการชะลอผิว ลดริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่นได้ หรืออาจเข้ารับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการลอกผิว หรือรักษาด้วยเลเซอร์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
    • ปัญหาผิวบาง สามารถรักษาด้วยการฉีดฟิลเลอร์ (Fillers) เพื่อเติมเต็มผิว และฟิลเลอร์ (Fillers) บางชนิดสามารถกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน พร้อมทั้งกระชับผิวที่หย่อนคล้อยได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 05/01/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา