backup og meta

ครีมกันแดดทาตัว ช่วยป้องกันผิวได้อย่างไร และวิธีเลือกอย่างเหมาะสม

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 05/04/2023

    ครีมกันแดดทาตัว ช่วยป้องกันผิวได้อย่างไร และวิธีเลือกอย่างเหมาะสม

    รู้หรือไม่ว่า ครีมกันแดดทาตัว มีความสำคัญต่อสุขภาพผิวอย่างมาก เพราะครีมกันแดดสามารถช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของรังสียูวีที่เป็นสาเหตุของริ้วรอย ความเหี่ยวย่น จุดด่างดำ ความหมองคล้ำ และมะเร็งผิวหนัง ดังนั้น จึงควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อการปกป้องผิวอย่างมีประสิทธิภาพ

    ทำไมต้องใช้ ครีมกันแดดทาตัว

    ครีมกันแดดประกอบด้วยสารกันแดดที่อาจช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีเอและยูวีบีที่อาจทำให้เกิดปัญหาผิวและเป็นอันตรายต่อผิวหนัง เช่น ผิวไหม้แดด ริ้วร้อย ความเหี่ยวย่น ผิวหนังอักเสบ ผิวแดง แสบร้อนจากแดดเผา ความหมองคล้ำ ผิวไม่สม่ำเสมอ ซึ่งปัญหาผิวเหล่านี้อาจเกิดจากคอลลาเจนและอิลาสติน (Elastin) ใต้ผิวหนังถูกทำลายจากแสงแดด และลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนัง

    การใช้ครีมกันแดดทาตัวอยู่เสมอจึงอาจช่วยปกป้องคอลลาเจนและอิลาสตินที่ให้ความแข็งแรงและความยืดหยุ่นกับผิวหนัง ซึ่งอาจช่วยให้ผิวหนังมีสุขภาพดีและชะลอปัญหาผิวก่อนวัยได้นอกจากนี้ ยังอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังที่เกิดจากการสัมผัสกับแสงแดดที่มีรังสียูวีเอเป็นเวลานาน จนเซลล์ผิวหนังอักเสบและพัฒนาไปเป็นเซลล์มะเร็ง

    ครีมกันแดดทาตัว ควรเลือกอย่างไร

    การเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิวและกิจกรรมของแต่ละคนอาจช่วยให้ครีมกันแดดสามารถปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเลือกครีมกันแดดทาตัวอาจทำได้ ดังนี้

    • เลือกครีมกันแดดที่ระบุว่าป้องกันรังสียูวีเอและยูวีบี เนื่องจากรังสียูวีบีเป็นสาเหตุของผิวไหม้แดด ความหมองคล้ำ และจุดด่างดำ ส่วนยูวีเอเป็นสาเหตุของฝ้าแดด ผิวแก่ก่อนวัย และมะเร็งผิวหนัง ซึ่งการเลือกครีมกันแดดที่มีสารป้องกันรังสียูวีอย่างครอบคลุมจึงอาจช่วยปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • เลือกครีมกันแดดที่มี SPF สูง โดยเฉพาะในปัจจุบันที่แดดแรงมาก จึงควรเลือกครีมกันแดดทาตัวที่มี SPF 50 ขึ้นไป เพื่อการปกป้องอย่างมีประสิทธิภาพ
    • เลือกครีมกันแดดกันน้ำและกันเหงื่อ โดยมีอายุการใช้งานในการทา 1 ครั้ง ประมาณ 40-80 นาที ในขณะว่ายน้ำหรือเหงื่อออก เพื่อการปกป้องที่ยาวนานและผลลัพธ์ที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ควรใช้ครีมกันแดดทาตัวซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อการปกป้องที่ดีอย่างต่อเนื่อง

    ครีมกันแดดทาตัวควรใช้บ่อยแค่ไหน

    แม้ว่าจะไม่ได้ออกนอกบ้านหรือไม่มีแสงแดดก็ควรใช้ครีมกันแดดทาตัวเป็นประจำทุกวัน เพราะดวงอาทิตย์สามารถปล่อยรังสียูวีออกมาได้ตลอดทั้งวันและอาจทำร้ายผิวได้มากถึง 80% นอกจากนี้ แสงจากไฟนีออน หรือจากจอมือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ก็สามารถปล่อยแสงยูวีออกมาได้เช่นกัน จึงควรทาครีมกันแดดบ่อยขึ้น ดังนี้

  • ควรใช้ครีมกันแดดทาตัวให้ทั่วผิวหนัง ตั้งแต่เช้า
  • ควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านอย่างน้อย 15 นาที
  • ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะเมื่ออยู่กลางแจ้ง หลังจากเหงื่อออก หรือว่ายน้ำ
  • วิธีป้องกันแสงแดดทำร้ายผิว

    นอกจากการทาครีมกันแดดแล้วยังควรปกป้องผิวด้วยวิธีอื่น ๆ ร่วมด้วย โดยเฉพาะหากจำเป็นต้องออกจากบ้านในช่วงที่มีแสงแดดจัด ดังนี้

    • สวมใส่เสื้อผ้าแขนขายาว หมวกปีกกว้าง หรือแว่นตา เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ผิวสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง และเพื่อการปกป้องมากขึ้นควรใส่เสื้อที่มีคุณสมบัติป้องกันแสงยูวี ซึ่งอาจช่วยเพิ่มการปกป้องที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
    • อยู่ในที่ร่มและมีที่หลบแดด เพื่อจำกัดการถูกแสงแดด โดยเฉพาะเวลา 10.00-16.00 นาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีแดดจัดและมีรังสียูวีมากที่สุด หากไม่มีความจำเป็นต้องออกไปไหน ควรอยู่ในบ้านเพื่อไม่ให้ผิวหนังสัมผัสกับแสงแดดในช่วงเวลานี้
    • หลีกเลี่ยงการอาบแดด โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีแดดจัด เพราะหากผิวหนังโดนแสงแดดเป็นเวลานานอาจทำให้ผิวไหม้ แสบ และเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 05/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา