backup og meta

ครีมสําหรับผิวแพ้ง่าย ส่วนผสมและการดูแลผิว

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงอัญชิสา กาญจโนมัย · โรคผิวหนัง · พรเกษมคลินิก


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 27/04/2023

    ครีมสําหรับผิวแพ้ง่าย ส่วนผสมและการดูแลผิว

    ครีมสําหรับผิวแพ้ง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวไวต่อสิ่งกระตุ้นให้เกิดการระคายเคือง เช่น แสงแดด ฝุ่น ควัน เครื่องสำอาง ซึ่งอาจทำให้มีอาการผื่นแดง คัน แสบร้อน ผิวแห้งตึง โดยครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายอาจมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มและกักเก็บความชุ่มชื้น กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กับผิว ซึ่งอาจช่วยลดปัญหาผิวแพ้ง่ายได้

    ผิวแพ้ง่าย คืออะไร

    ผิวแพ้ง่าย คือ ผิวที่ไวต่อสิ่งกระตุ้น เช่น สภาพอากาศร้อนหรือเย็น แสงแดด ฝุ่น ควัน น้ำ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว การเสียดสีกับเนื้อผ้าบางชนิด ที่อาจทำให้ผิวหนังระคายเคือง นอกจากนี้ ผู้หญิงบางคนอาจมีปัญหาผิวแพ้ง่ายมากขึ้นในช่วงมีประจำเดือน เนื่องจาก การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน อาจทำให้ผิวอ่อนแอ ผิวมันมากขึ้นหรือผิวแห้ง รูขุมขนกว้างและเป็นสิวง่าย ซึ่งส่งผลให้ผิวไวต่อสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ ตามไปด้วย สำหรับผู้ที่ผิวแพ้ง่ายอาจมีผดผื่นขึ้น คัน แสบร้อน ผิวไหม้ ผิวอักเสบ เป็นสิว ผิวแห้ง ผิวลอก และเกิดรอยแดง

    ครีมสําหรับผิวแพ้ง่าย มีส่วนผสมอะไรบ้าง

    คนที่มีผิวแพ้ง่ายควรเลือกครีมที่ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ และควรเลือกครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายที่มีส่วนผสมน้อยกว่า 10 ชนิดในหนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อป้องกันผิวระคายเคือง

    ส่วนผสมในครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย อาจมีดังนี้

    • ว่านหางจระเข้ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี กรดโฟลิก (Folic Acid) โคลีน (Choline) ลิกนิน (Lignin) ซาโปนิน (Saponins) กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) กรดอะมิโน ที่มีส่วนช่วยฟื้นบำรุงผิวบอบบางแพ้ง่าย ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน (Elastin) ซึ่งเป็นโครงสร้างผิวที่ช่วยทำให้ผิวแข็งแรง ยืดหยุ่น ลดเลือนริ้วรอยและความเหี่ยวย่น รวมถึงอาจช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของแสงแดดและมลภาวะ ช่วยต้านการอักเสบ เพิ่มความชุ่มชื้นและลดผื่นแดงบนผิว แต่อาจทำให้เกิดสิวในบางคนได้
    • เซราไมด์ (Ceramide) เป็นกรดไขมันชนิดหนึ่งที่พบได้ในเซลล์ผิวหนัง มีส่วนช่วยรักษาความชุ่มชื้นและป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ผิวหนัง เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นเซราไมด์จะค่อย ๆ ลดลง ส่งผลให้ผิวขาดน้ำ แห้งกร้าน และระคายเคืองได้ง่าย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์จึงอาจช่วยเติมเต็มน้ำมันให้กับผิว ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ปกป้องผิวจากความแห้งกร้านและระคายเคือง ทั้งยังช่วยปกป้องผิวจากเชื้อโรคที่อาจทำให้ผิวอักเสบ แพ้ง่ายและเป็นสิวง่าย
    • กรดไฮยาลูโรนิค (Hyaluronic Acid) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบได้ในผิวหนังและเส้นผม มักใช้เป็นส่วนผสมของครีมหลายชนิด ซึ่งอาจช่วยเติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิว ช่วยฟื้นฟูผิว ต้านการอักเสบ ปกป้องผิวจากแสงแดด ลดเลือนริ้วรอยและความเหี่ยวย่น ทั้งยังอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่ายและไม่ก่อให้เกิดความระคายเคือง
    • ชาเขียว อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น โพลีฟีนอล (Polyphenol) คาเทชิน (Catechin) ที่อาจช่วยต้านการอักเสบของผิวหนังจากการทำร้ายของอนุมูลอิสระ อาจช่วยรักษาสิว ต้านริ้วรอยและปกป้องผิวจากการทำร้ายของแสงแดด รวมถึงอาจช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นและลดปัญหาผิวแพ้ง่าย
    • กลีเซอรีน (Glycerin) เป็นส่วนผสมที่ได้จากพืชและสัตว์ หรือได้จากการสังเคราะห์ ลักษณะเป็นของเหลวหนืด ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น เหมาะสำหรับผิวแห้งกร้าน ลอก เป็นสะเก็ดและผิวแพ้ง่าย ทั้งยังช่วยดูดซับและกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวหนัง และไม่ก่อให้เกิดความระคายเคือง
    • ไดเมทิโคน (Dimethicone) เป็นสารหล่อลื่นผิวชนิดหนึ่งที่มักใช้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เครื่องสำอางและเส้นผม ซึ่งอ่อนโยนและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว บรรเทาอาการระคายเคือง รวมถึงช่วยป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้นและช่วยรักษาผิวแห้งกร้าน

    ส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยงใน ครีมสําหรับผิวแพ้ง่าย

    สำหรับส่วนผสมที่อาจทำให้เกิดความระคายเคืองแก่ผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย อาจมีดังนี้

    • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่แต่งสีและน้ำหอม เพราะอาจสร้างความระคายเคืองให้กับผิว นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารต้านแบคทีเรียรุนแรงยังอาจทำให้ผิวระคายเคืองมากขึ้นได้
    • หลีกเลี่ยงการใช้ครีมสำหรับผิวกายทาบริเวณใบหน้า เนื่องจากส่วนผสมบางชนิดในครีมสำหรับผิวกาย เช่น ลาโนลิน (Lanolin) มิเนรัล ออยล์ (Mineral Oil) แว็กซ์ (Waxes) เชียบัตเตอร์ (Shea Butter) อาจทำให้รูขุมขนอุดตันและก่อให้เกิดสิว รวมถึงอาจสร้างความระคายเคืองให้กับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย
    • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีกรดมากเกินไป เช่น กรดอัลฟาไฮดรอกซี (Alpha-hydroxy Acids) กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) กรดเรติโนอิก (Retinoic Acid) กรดซาลิไซลิก แอลกอฮอล์ เนื่องจากผิวของผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายจะอ่อนแอ บางและไวต่อสิ่งกระตุ้น การใช้ส่วนผสมที่เป็นกรดสูงอาจซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายและอาจสร้างความระคายเคืองให้กับผู้ที่มีผิวแห้งและผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย
    • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสเตียรอยด์ ควรจำกัดการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ เนื่องจาก การใช้สารสเตียรอยด์ในปริมาณมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อผิว เพราะอาจทำให้ผิวบาง ผิวลอก แห้งแตก และระคายเคืองง่ายขึ้น ดังนั้น ควรใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ภายใต้การควบคุมของคุณหมอ
    • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีกรดยูเรีย (Urea) และกรดแลคติก (Lactic Acid) มากเกินไป ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายหากใช้ส่วนผสมเหล่านี้ในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้ผิวบางและระคายเคืองได้ง่าย

    การดูแลผิวแพ้ง่าย

    ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายอาจดูแลสุขภาพผิวได้ด้วยวิธีต่าง ๆ ดังนี้

    • หลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นทำให้เกิดการระคายเคือง เช่น แสงแดด สภาพอากาศร้อนหรือเย็น การให้ผิวเสียดสีกับเสื้อผ้า ความเครียดและความวิตกกังวล สารเคมี การรับประทานอาหารบางชนิด เช่น นม ไข่ ถั่ว อาหารทะเล
    • ไม่ควรอาบน้ำนานเกินไป เพราะการอาบน้ำอาจล้างเอาน้ำมันตามธรรมชาติบนผิวออก ทำให้ผิวแห้งและระคายเคือง ควรอาบน้ำประมาณ 5-10 นาที ด้วยน้ำอุณหภูมิปกติเพื่อป้องกันผิวแพ้ง่าย
    • เลือกใช้สบู่สูตรอ่อนโยน ปราศจากน้ำหอมและแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการทำร้ายผิว เนื่องจากน้ำหอม แอลกอฮอล์และสบู่สูตรรุนแรงอาจทำให้ผิวระคายเคือง บอบบาง แห้ง แตกและแพ้ได้ง่าย
    • หลีกเลี่ยงการสครับหรือการขัดผิวที่รุนแรงหรือมากเกินไป เนื่องจากการขัดผิวบ่อยอาจทำให้ผิวบาง แห้ง ระคายเคืองและอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้
    • ควรทามอยเจอร์ไรเซอร์หรือน้ำมันสำหรับทาผิวทันทีหลังจากอาบน้ำ โดยซับตัวให้แห้งเพื่อให้ผิวยังคงความชุ่มชื้นและป้องกันความระคายเคือง
    • ควรใช้ครีมโกนหนวดหรือเจลทุกครั้งก่อนโกนขน เนื่องจากการโกนอาจเกิดการเสียดสี ส่งผลทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและอาจบาดเจ็บได้
    • ควรเลือกใช้น้ำยาซักผ้าสูตรอ่อนโยนและปราศจากน้ำหอม หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติ เนื่องจากสารเคมีที่เป็นส่วนผสมในน้ำยาซักผ้าอาจทำร้ายผิวหนังและทำให้เกิดการระคายเคือง
    • ควรทดลองผลิตภัณฑ์บำรุงผิวก่อนใช้ทุกครั้งเมื่อต้องเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยทดลองทาบริเวณท้องแขนหรือข้อพับในปริมาณเล็กน้อย หากมีอาการแพ้ เช่น ผื่นแดง คัน ควรงดใช้ทันที และไปพบคุณหมอเพื่อทำการรักษาอย่างเหมาะสม

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงอัญชิสา กาญจโนมัย

    โรคผิวหนัง · พรเกษมคลินิก


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 27/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา