backup og meta

มอยเจอร์ไรเซอร์ ทาตอนไหน จึงจะช่วยบำรุงผิว และควรเลือกอย่างไร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 24/04/2023

    มอยเจอร์ไรเซอร์ ทาตอนไหน จึงจะช่วยบำรุงผิว และควรเลือกอย่างไร

    หลายคนอาจมีคำถามว่า มอยเจอร์ไรเซอร์ ทาตอนไหน ถึงจะให้ประสิทธิภาพในการบำรุงผิวที่ดี โดยทั่วไปควรทามอยเจอร์ไรเซอร์ทันทีหลังทำความสะอาดผิว หรืออาจเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นด้วยการเช็ดโทนเนอร์หลังทำความสะอาดผิว จากนั้นทามอยเจอร์ไรเซอร์ตามทันที เพื่อให้มอยเจอร์ไรเซอร์สามารถซึมเข้าสู่ชั้นผิวที่ลึกมากขึ้นและให้ประสิทธิภาพการบำรุงที่ดียิ่งขึ้น

    มอยเจอร์ไรเซอร์ มีประโยชน์อย่างไร

    มอยเจอร์ไรเซอร์ เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นและช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นภายในผิว ซึ่งช่วยป้องกันปัญหาผิวแห้งกร้าน ผิวลอก คัน และระคายเคืองได้ นอกจากนี้ ยังอาจมีประโยชน์ในการช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าและช่วยลดการผลิตน้ำมันส่วนเกินบนผิวหนังได้อีกด้วย

    มอยเจอร์ไรเซอร์ ทาตอนไหน จึงจะเหมาะสม

    ช่วงเวลาในการทามอยเจอร์ไรเซอร์อาจเป็นสิ่งสำคัญ จึงอาจทำให้บางคนมีคำถามว่า มอยเจอร์ไรเซอร์ทาตอนไหนถึงจะให้ผลดีที่สุด โดยทั่วไปควรทามอยเจอร์ไรเซอร์หลังจากการทำความสะอาดผิวทันที ทั้งตอนเช้าและตอนเย็น หรือช่วงเวลาอื่น ๆ หลังล้างหน้า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ยังมีความชื้นอยู่บนผิว ทำให้มอยเจอร์ไรเซอร์สามารถเคลือบผิวและกักเก็บน้ำไว้บนผิวได้มากสุด มอยเจอร์ไรเซอร์จึงอาจซึมเข้าผิวได้ดีมากขึ้น

    นอกจากนี้ การเช็ดผิวด้วยโทนเนอร์ (Toner) หลังทำความสะอาดผิวก็อาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของมอยเจอร์ไรเซอร์ได้เช่นกัน เนื่องจากโทนเนอร์อาจช่วยขจัดสิ่งสกปรกตกค้าง และช่วยลดความมันบนใบหน้าที่โฟมล้างหน้าอาจกำจัดไม่หมด โดยอาจปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้

    1. ล้างทำความสะอาดผิวด้วยโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนตามปกติ จากนั้นซับผิวให้แห้งพอหมาด
    2. เช็ดทำความสะอาดผิวด้วยโทนเนอร์กับสำลีอย่างเบามือ
    3. ทามอยเจอร์ไรเซอร์ตามทันทีให้ทั่วผิว จากนั้นใช้มือคลึงเบา ๆ ให้มอยเจอร์ไรเซอร์กระจายทั่วผิวหนัง เพื่อช่วยให้มอยเจอร์ไรเซอร์ซึมเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีผิวหนังอักเสบ แสบ แดง เป็นผื่น หรือคัน ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อทำการรักษา และเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวชนิดอื่นให้เหมาะสมกับสภาพผิวในขณะนั้น

    วิธีเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ให้เหมาะกับผิว

    สภาพผิวแต่ละคนไม่เหมือนกันจึงควรเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ให้เหมาะกับผิว ดังนี้

    • ทำความรู้จักกับสภาพผิวของตัวเอง เช่น ผิวแห้ง ควรเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนประกอบของน้ำมันและมีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้น สำหรับคนผิวมันควรเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนประกอบของน้ำ ขจัดความมันส่วนเกิน และให้ความชุ่มชื้น การทราบสภาพผิวของตัวเองจะช่วยให้สามารถเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ได้เหมาะสมกับผิว และให้ประสิทธิภาพในการบำรุงที่ดีขึ้น
    • เลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีสารป้องกันแดด เพราะแสงแดดมีรังสียูวีที่สามารถทำร้ายผิว ทำให้ผิวอ่อนแอ เกิดจุดด่างดำ ริ้วรอย และอาจเป็นสิวง่าย การเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีสารกันแดดอาจช่วยปกป้องผิวไปพร้อม ๆ กับการบำรุงด้วยส่วนประกอบอื่น ๆ ที่มีอยู่ในมอยเจอร์ไรเซอร์
    • สารต้านอนุมูลอิสระ การเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ชาเขียว คาโมมายล์ (Chamomile) รากชะเอม ทับทิม อาจช่วยให้ผิวแลดูสดชื่นและสุขภาพดี
    • หลีกเลี่ยงมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม แอลกอฮอล์ สีเติมแต่ง และกรดที่มากเกินไป เพราะสารเหล่านี้อาจทำให้ผิวระคายเคือง อักเสบ ผิวแห้ง และอาจแพ้ง่ายได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 24/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา