backup og meta

รูขุมขนกว้างใช้อะไรดี และเคล็ดลับที่อาจช่วยกระชับรูขุมขน

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงอัญชิสา กาญจโนมัย · โรคผิวหนัง · พรเกษมคลินิก


เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 11/07/2022

    รูขุมขนกว้างใช้อะไรดี และเคล็ดลับที่อาจช่วยกระชับรูขุมขน

    รูขุมขนกว้างใช้อะไรดี เป็นคำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ แม้จะไม่มีวิธีที่สามารถลดขนาดรูขุมขนจนทำให้ผิวหน้าดูเรียบเนียนจนมองไม่เห็นรูขุมขน แต่ก็อาจมีวิธีดูแลผิวที่มีส่วนช่วยให้รูขุมขนดูกระชับและดูเล็กลงได้ เช่น การใช้ครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยผลัดเซลล์ผิว การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอล รูขุมขนกว้างเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การทำความสะอาดผิวอย่างผิดวิธี ผิวโดนแสงแดดทำร้าย การดูแลผิวอย่างถูกวิธีอาจเป็นวิธีที่จะช่วยให้รูขุมขนผิวหน้าแลดูกระชับและดูเล็กลงได้

    สาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้าง

    สาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้าง อาจมีดังนี้

    • กรรมพันธุ์
    • ผิวหนังขับน้ำมันออกมามากเกินไป เมื่อต่อมไขมันใต้ผิวผลิตไขมันออกมาในปริมาณมาก อาจทำให้รูขุมขนขยายได้
    • เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ผิวจะสูญเสียคอลลาเจนที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของผิวและความยืดหยุ่นรอบรูขุมขน เมื่อคอลลาเจนในชั้นผิวน้อยลง จึงทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น
    • การทำความสะอาดผิวที่ไม่ถูกวิธี เช่น การใช้ครีมบำรุงที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว การไม่ล้างหน้าทุกวัน ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับไขมันบนใบหน้าไม่สมดุล หรือมีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ในรูขุมขน จนทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้
    • สิวอุดตันและสิวหัวดำที่เกิดขึ้นในบริเวณเดิมซ้ำอยู่บ่อยครั้ง มีส่วนทำให้รูขุมขนขยายออกและเป็นสาเหตุให้รูขุมขนกว้าง
    • แสงแดดมีส่วนทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้ เนื่องจากมีรังสียูวีเอ (UVA) ที่เข้าไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิว ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่นและขยายรูขุมขนให้กว้างขึ้น

    รูขุมขนกว้างใช้อะไรดี

    วิธีต่อไปนี้ อาจมีส่วนช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลงได้

    • เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ไม่มีส่วนผสมที่ทำให้รูขุมขนอุดตัน อาจเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากระบุว่า Non-Comedogenic ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสิวและรูขุมขนกว้างได้
    • ใช้ครีมกันแแดดเป็นประจำ อาจมีส่วนช่วยลดโอกาสที่จะทำให้รูขุนขนกว้างได้ เนื่องจากครีมกันแดดจะช่วยป้องกันไม่ให้รังสียูวีเอ (UVA) ทะลุเข้าไปในชั้นผิวและทำลายเส้นใยโปรตีนหรือคอลลาเจนในผิวที่ช่วยเสริมสร้างความกระชับให้กับรูขุมขน โดยอาจเลือกครีมกันแดดสูตรบรอดสเปกตรัม (Broad Spectrum) ที่มาพร้อมค่า PA ซึ่งอาจช่วยป้องกันรังสียูวีเอ (UVA) ที่เป็นรังสีคลื่นความถี่กว้างได้ ทั้งนี้ ควรเลือกแบบที่มี SPF 50 ขึ้นไปเพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันรังสียูวีบี (UVB) ที่อาจทำให้ผิวไหม้ด้วย
    • ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่มีส่วนผสมของกรดอัลฟาไฮดรอกซีหรือกรดเอเอชเอ (AHAs) และ กรดเบตาไฮดรอกซีหรือกรดบีเอชเอ (BHAs) หรือที่เรียกว่า กรดซาลิซิลิก (Salicylic acids) ส่วนผสมเหล่านี้มีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่ อาจช่วยขจัดเซลล์ผิวชั้นนอกที่ตายแล้ว ส่งผลให้การอุดตันของรูขุมขนอุดตันลดน้อยลง และอาจมีส่วนช่วยให้รูขุมขนดูกระชับขึ้นได้รูขุมขนให้ดูเล็กลง อีกทั้งและกรดซาลิซิลิกยังมีส่วนช่วยในการรักษาสิวได้อีกด้วย
    • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอลหรืออนุพันธ์วิตามินเอ เพื่อช่วยลอกเซลล์เก่า และกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ซึ่งอาจช่วยลดการเกิดสิวและการอุดตันของรูขุมขน ทั้งยังอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะรูขุมขนกว้างได้ด้วย

    วิธีดูแลตัวเองเมื่อรูขุมขนกว้าง

    การใช้ผลิตภัณฑ์ที่อาจช่วยให้รูขุมขนดูกระชับขึ้น ร่วมกับการดูแลผิวหน้าด้วยวิธีดังต่อไปนี้ อาจช่วยบรรเทาปัญหารูขุมขนกว้างได้

    • ควรล้างหน้าอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้าหลังตื่นนอนและก่อนนอน เพื่อป้องกันไม่ให้รูขุมขนขยายตัวเนื่องจากมีน้ำมันส่วนเกิน สิ่งสกปรก หรือเซลล์ผิวหนังที่ตายสะสมและอุดตันรูขุมขน
    • หากแต่งหน้า ควรล้างเครื่องสำอางออกให้หมดก่อนเข้านอน ไม่ควรเข้านอนทั้งที่แต่งหน้า เนื่องจากเครื่องสำอางจะทำให้รูขุมขนอุดตัน อีกทั้งสิ่งสกปรก ความมันส่วนเกิน และแบคทีเรียที่ตกค้างอยู่บนใบหน้า อาจทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้
    • ลดการรับประทานอาหารไขมันสูงหรือมีน้ำมันเยอะ เช่น มันฝรั่งทอด ขนมหวาน ขนมขบเคี้ยวที่มีผงชูรส เพราะอาจมีส่วนทำให้ผิวหนังอักเสบได้ง่ายขึ้น อาจรับประทานของว่างที่มีไขมันต่ำแทน เช่น ธัญพืชอัดแท่งชนิดไขมันต่ำ โยเกิร์ตไขมันต่ำ
    • ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน โดยทั่วไปคือ อย่างน้อย 8 แก้ว/วัน หรืออาจแบ่งตามเพศและอายุได้ดังนี้
  • ผู้ชายวัยผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำหรือของเหลวอย่างน้อยวันละ 3.7 ลิตร หรือ 13 แก้ว/วัน
  • ผู้หญิงวัยผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำหรือของเหลวอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร หรือ 9 แก้ว/วัน
  • เมื่อร่างกายมีปริมาณน้ำเพียงพอจะช่วยให้น้ำมันบนใบหน้าอยู่ในสภาวะสมดุล และอาจช่วยลดการสร้างน้ำมันส่วนเกินที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวและปัญหาผิวตามมา นอกจากนี้ น้ำยังช่วยเติมเต็มเนื้อเยื่อผิว ซึ่งอาจมีส่วนช่วยให้รูขุมขนดูตื้นและดูกระชับมากขึ้นได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงอัญชิสา กาญจโนมัย

    โรคผิวหนัง · พรเกษมคลินิก


    เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 11/07/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา